Xuất tinh ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng nhận biết

Xuất tinh ra máu khiến nam giới lâm vào tình trạng hoang mang, lo sợ cho sức khỏe của mình. Thông thường, hình ảnh tinh trùng bình thường sẽ có màu trắng đục và mang theo những thông tin di truyền của nam giới. Việc lẫn máu vào tinh trùng khi xuất tinh có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý đối với sức khỏe sinh lý nam giới. Hãy cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu ngay những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh có lẫn máu trong bài viết này.

Xuất tinh ra máu là gì?

Xuất tinh ra máu là tình trạng nam giới khi xuất tinh có lẫn máu trong tinh dịch. Thông thường, tinh dịch sẽ có màu trắng ngà, khi xuất tinh có máu, phần tinh dịch này sẽ có màu đỏ hoặc hồng. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo rằng nam giới khi thấy có những dấu hiệu xuất tinh kèm theo máu thì không được chủ quan cần đi thăm khám và tìm hướng điều trị ngay. Vì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm đang tiềm ẩn.

Xuất tinh ra máu là gì

Nguyên nhân xuất tinh ra máu

Quan hệ tình dục thô bạo

Nguyên nhân đầu tiên cũng là nguyên nhân mà nhiều cặp đôi mắc phải đó là quan hệ tình dục thô bạo. Khi quan hệ quá mạnh bạo cùng tần suất quan hệ hoặc thủ dâm quá dày đặc thì dương vật của nam giới sẽ bị trầy xước, điều này dẫn đến hiện tượng xuất tinh kèm máu.

Viêm túi tinh

Hiện tượng xuất tinh kèm theo màu đỏ sẽ dẫn đến tình trạng teo, nghẹt ống dẫn tinh và túi tinh. Từ đó sẽ gây viêm và suy giảm chức năng hoạt động của bộ phận sinh dục

Do các bệnh nam khoa

Mắc bệnh viêm nhiễm nam khoa là nguyên nhân phổ biến gây xuất tinh ra máu. Tình trạng viêm nhiễm này có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau của hệ sinh sản nam như: viêm đường dẫn tinh, viêm niệu đạo,… Quá trình viêm nhiễm sẽ làm dương vật bị kích ứng, sưng đau, sưng phù nên mạch máu sẽ bị đứt. Từ đó, nam giới sẽ gặp tình trạng ra huyết khi xuất tinh.

Tổn thương ở niệu đạo

Từ những hoạt động quan hệ tình dục hoặc thủ dâm với tần suất dày đặc và thao tác quá mạnh thì niệu đạo của nam giới sẽ dễ bị xay xát, tổn thương. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xuất tinh có máu. Chưa hết nó còn làm nam giới mệ mỏi với các triệu chứng khác như: tiểu ra máu, chảy mủ dương vật, tiểu đau, sốt,…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các tĩnh mạch thừng tinh bị giãn sẽ làm mạch máu bị đứt gãy. Khi xuất tinh, niệu đạo trở nên co thắt, làm đứt các tĩnh mạch và dẫn đến xuất tinh lẫn máu.

xuất tinh có máu do giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các bệnh lý liên quan

Đôi khi bắn tinh ra máu là triệu chứng của chứng rối loạn hoặc bệnh lý toàn thân như máu khó đông, rối loạn đông máu, bệnh bạch cầu, viêm gan mãn tính, xơ gan,… Bệnh lý này có nguy hiểm không còn tùy nguyên nhân và triệu chứng. Nếu tìm ra được nguyên nhân gốc rễ và điều trị dứt điểm thì sẽ không tái lại nữa.

Triệu chứng khi xuất tinh có máu

Người bệnh sẽ thấy được trong tinh dịch khi bắn ra ngoài có xuất hiện máu. Máu khiến tinh dịch của nam giới sẽ có màu nâu sậm hoặc đỏ tươi. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp vài triệu chứng khác đi kèm như:

  • Đau âm ỉ ở khu vực từ tinh hoàn đến vùng đáy chậu
  • Đau khi xuất tinh
  • Tiểu buốt
  • Sốt nhẹ
  • Đau, sưng ở vùng tinh hoàn, bẹn, bìu

Xuất tinh ra máu có nguy hiểm không?

Đa số các bệnh lý xuất tinh có máu không phải do bệnh lý nghiêm trọng. Độ tuổi thường xảy ra nhất là ở nam giới dưới 40 và thường không có những triệu chứng bất thường nào đi kèm. Mức độ nguy hiểm còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, trước mắt cho thấy, bệnh lý này có gây những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sức khỏe nam giới:

Tác động đến tâm lý

Xuất tinh có máu có nguy hiểm không? Thực tế việc xuất tinh lẫn máu sẽ tác động đến tinh thần và tâm lý nam giới nhiều nhất. Nam giới khi bắn tinh ra máu sẽ có cảm giác lo lắng, ngại ngùng, lâu dần sẽ dẫn đến tâm lý sợ quan hệ. Tình trạng này kéo dài nam giới sẽ gặp phải chứng trầm cảm và lạnh nhạt chuyện chăn gối vợ chồng.

xuất tinh ra máu

Tác động tới đời sống tình dục

 Khi gặp những tình trạng bất thường của cơ thể mình, đặc biệt là vùng kín thì tâm lý nam giới thường sẽ rất lo lắng và căng thẳng. Cho nên những lần quan hệ tiếp theo, nam giới sẽ có tâm lý rất sợ tình trạng như vậy diễn ra. Vì tâm lý không thoải mái nên chàng sẽ dễ xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược. Điều này sẽ làm ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đến đời sống tình dục của cả 2.

Gây vô sinh – hiếm muộn

Xuất tinh lẫn máu làm lượng bạch cầu trong máu thay đổi. Sự biến động về bạch cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đếm chất lượng tinh trùng. Tinh trùng sẽ bị yếu đi và điều này sẽ dẫn đến vô sinh. Do vậy khi bị xuất tinh có máu, nam giới nên đề phòng và đi thăm khám sớm.

Tăng nguy cơ ung thư

Biến chứng nguy hiểm nhất có thể sẽ xảy ra nếu tình trạng xuất tinh có máu kéo dài đó chính là là ung thư. Khả năng mắc bệnh ung thư sẽ ngày càng tăng cao nếu các bệnh lý viêm nhiễm lâu ngày bị nặng và không được chữa trị kịp thời.

Chẩn đoán xuất tinh ra máu như thế nào

Để chữa trị chứng xuất tinh ra máu thành công, bạn cần phải nhờ sự trợ giúp của bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh. Vì thế, bạn nên đến thăm khám tại các phòng khám nam khoa uy tín để được bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.Tại phòng khám, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám trực tiếp sau đó là làm các xét nghiệm để đưa ra kết luận cuối cùng về phương pháp chữa trị. Đồng thời, tại đây các nam giới còn được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc vùng kín trong và sau quá trình thực hiện. 

xuất tinh có máu

Điều trị xuất tinh ra máu

Trước khi tiến hành điều trị hiện tượng xuất tinh có máu, bác sĩ sẽ thực hiện các bước thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra cách điều trị phù hợp và cụ thể cho từng trường hợp. Điền hình là các cách điều trị sẽ được chỉ định như sau:

Điều trị với nguyên nhân viêm nhiễm

Sau khi thăm khám, nếu nam giới gặp tình trạng xuất tinh là do viêm nhiễm khuẩn thông thường thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh, kháng viêm và thuốc cầm máu đường uống. Các loại thuốc được kê trong trường hợp này đều có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và làm giảm các biểu hiện khó chịu.

xuất tinh có máu

Nhóm nguyên nhân bệnh ung thư

Tình trạng bắn tinh ra máu do ung thư thì rất nguy hiểm nên lúc này, nam giới sẽ được chỉ định thực hiện rất nhiều xét nghiệm để việc điều trị đem lại hiệu quả cao như:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá màu sắc tinh dịch.
  • Siêu âm qua ngả trực tràng để tìm kiếm và chẩn đoán giai đoạn ung thư và các khối u bất thường.

Sau đó, nam giới sẽ được chỉ định phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Nam giới cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để việc điều trị có hiệu quả cao hơn.

Với các nhóm nguyên nhân khác

Nếu nam giới được xác định xuất tinh có máu có liên quan đến túi tinh, niệu đạo thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật mở hay nội soi qua đường niệu đạo hoặc nội soi qua ổ bụng. Ở những trường hợp nặng hơn, nam giới sẽ được bác sĩ chỉ định can thiệp ngoại khoa bằng phương pháp tiên tiến, hiện đại. Nếu như, nguyên nhân đến từ việc chấn thương, bạn sẽ được chỉ định chườm đá, dùng thuốc giảm đau để có thể cải thiện triệu chứng.

Tới đây, thanghoacuocsong đã giải đáp toàn bộ hiện tượng xuất tinh ra máu và nguyên nhân, triệu chứng dẫn đến tình trạng này để có thể chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe. Tóm lại, các trường hợp xuất tinh có máu đều lành tính có thể tự khỏi nên bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, với những trường hợp kéo dài không hết, bạn cần đến trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn khám, chữa kịp thời nhé.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *