Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Làm sao để chữa trị triệt để

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không

Cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay các vấn đề về tâm sinh lý của trẻ vị thành niên đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng như bản thân các nam thanh nữ tú. Đối với nam giới, tình trạng xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì phần nào khiến nhiều bạn tỏ ra lo lắng. Vậy xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân và ảnh hưởng của nó đối với nam giới ở độ tuổi vị thành niên này là như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây của Thăng Hoa Cuộc Sống.

Xuất tinh là gì?

Xuất tinh là hiện tượng tinh dịch được giải phóng hoàn toàn ra khỏi cơ quan sinh dục nam. Hiện tượng này mang lại cảm giác sung sướng và cực khoái cho nam giới. Đây là tình trạng hết sức bình thường sau khi nam giới được kích thích tình dục. Xuất tinh còn đóng vai tròn vô cùng quan trọng đối với chức năng sinh sản của nam giới, góp phần thúc đẩy quá trình thụ thai bắt đầu. Thông thường, mỗi lần xuất tinh, nam giới phóng thích khoảng 3 – 4ml tinh dịch, có khoảng 300 triệu tinh trùng.

xuat-tinh-tuoi-day-thi-va-nhung-dieu-ban-can-biet-1

Qúa trình xuất tinh gồm mấy gai đoạn?

Quá trình xuất tinh của nam giới bao gồm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn kích thích
  • Giai đoạn kiểm soát và chịu đựng
  • Giai đoạn xuất tinh và đạt cực khoái
  • Giai đoạn phục hồi

Tình trạng xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì

Xuất tinh là hoạt động phản ứng sinh lý bình thường của nam giới trưởng thành khi cơ quan sinh dục bị kích thích. Việc xuất tinh ở nam giới diễn ra một cách điều đặn phản ánh tính bình thường của khả năng sinh lý.

Nam giới khi đến độ tuổi vị thành niên ( 14-16 tuổi), cùng với sự thay đổi của các bộ phận trên khắp cơ thể là hiện tượng xuất tinh sớm. Đây là hiện tượng cơ quan sinh dục xuất tinh dịch trong lúc ngủ có kèm hoặc không kèm việc chiêm bao thấy kích thích tình dục. Hiện tượng này là phản ứng sinh lý bình thường của nam giới ở tuổi dậy thì. 

Khi mà tinh hoàn bắt đầu hoạt động sản sinh ra hàm lượng testosterone và tinh trùng quy định đặc tính sinh dục nam giới giúp nam giới thực hiện duy trì nòi giống. Tuy nhiên, xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì cũng có thể là cảnh báo về các bệnh sinh lý nguy hiểm, nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ vị thành niên.

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không

Nguyên nhân của xuất tinh sớm

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm các nguyên nhân đến từ bên trong cơ thể và các nguyên nhân khách quan khác. Sau đây là một số ý chính:

  • Quan hệ tình dục lần đầu tiên hay quan hệ khi chưa có kinh nghiệm: quan hệ tình dục quá sớm ở tuổi vị thành niên khi chưa biết cách kiểm soát nhịp độ, thời gian xuất tinh dễ gây nên tình trạng xuất tinh sớm.
  • Do bẩm sinh: một số trẻ vị thành niên nam có khả năng sinh lý nổi trội so với các bạn cùng trang lứa dẫn đến thường xuyên mơ thấy được kích thích dẫn đến xuất tinh sớm. Bên cạnh đó, hiện tượng xuất tinh sớm cũng có thể xảy ra với người bị lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.
  • Thủ dâm: ở độ tuổi dậy thì, sự phát triển của các hormone testosterone tăng cao đông thời cơ quan sinh dục cũng phát triển vượt trội gây ra ra sự tò mò, kích thích làm cho nam giới thủ dâm thường xuyên. Về lâu dài hình thành thói quen xấu dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì.
  • Bị kích thích tình dục: sự phát triển của xã hội với sự lan truyền rộng rãi các văn hoá phẩm đồi truỵ trên internet dẫn đến nam vị thành niên bị ám ảnh tâm lý, kích thích não bộ ngay cả khi ngủ.

Xuất tinh ở tuổi dậy thì có bình thường không?

Hầu hết, chúng ta đều biết và chấp nhận rằng xuất tinh là một hoạt động hết sức tự nhiên nhằm giúp nam giới giải tỏa nhu cầu về mặt thể xác.

Theo các ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, tình trạng xuất tình nhiều ở tuổi dậy thì hết sức bình thường. Tuy nhiên, tính nghiêm trọng ở đây là tình trạng xuất tinh kéo dài quá lâu và không có biểu hiện dừng lại. Điều này ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt trong cuộc sống:

  • Làm suy giảm sức khỏe, hệ miễn dịch suy giảm do xuất tinh quá nhiều.
  • Ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc, học tập, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Xuất tinh nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, làm mất hứng thú, ham muốn trong tình dục.
  • Làm chất lượng tinh trùng bị giảm xuống.

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không?

Đây chắc chắn là thắc mắc của không ít nam giới ở tuổi dậy thì cũng như bậc phụ huynh khi con em mình có biểu hiện xuất tinh sớm. Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Có nguy hiểm đến tính mạng hay khả năng duy trì nòi giống không? Câu trả lời là không, tuy nhiên nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên trong một thời gian dài cũng sẽ gây nên một số tác động tiêu cực như: 

Xuất tinh nhiều ở tuổi vị thành niên có sao không – ảnh hưởng tâm lý

Đây chính điều  mà nam giới phải đối diện đầu tiên. Độ tuổi dậy thì là thời điểm cực kỳ nhạy cảm cho sự phát triển tâm sinh lý. Ở độ tuổi này thường không có nhiều kiến thức hoàn chỉnh về sinh lý, chính vì vậy nhiều bạn nam sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm với mọi người khi chẳng may bị xuất tinh sớm. Về lâu dài điều này khiến trẻ không ổn định về mặt tâm lý, ảnh hưởng đến việc học tập cũng như dễ gây ra các hành vi thiếu đúng đắn.Xuất tinh tuổi dậy thì

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không – Ảnh hưởng sự phát triển của cơ quan sinh dục 

Giai đoạn dậy thì là lúc cơ thể đang dần hoàn thiện các chức năng sinh lý, việc xuất tinh quá nhiều trong thời gian này gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của cơ quan sinh dục. Không những vậy, việc thiếu kiến thức dễ làm cho nam giới lạm dụng quá đà thủ dâm, quan hệ tình dục có thể dẫn đến cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm hoặc tổn thương, qua đó tác động xấu đến sự phát triển, hoàn thiện của bộ phận này. Ngoài ra, xuất tinh sớm về lâu dài cũng là nguyên nhân trực tiếp làm cho chất lượng tinh trùng suy giảm, tinh dịch loãng hơn và số lượng tinh trùng ít hơn.

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không – tiếp diễn tình trạng đến tuổi trưởng thành

Nam giới tuổi vị thành niên mắc chứng xuất tinh sớm cần nghiêm túc điều chỉnh, điều trị kịp thời. Tránh để kéo dài đến khi trưởng thành sẽ thành bệnh yếu sinh lý qua đó gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục của bản thân. Bên cạnh đó, xuất tinh nhiều lần ở nam giới trong độ tuổi dậy thì cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Đến khi trưởng thành, nam giới sẽ lãnh cảm, giảm ham muốn, mất hứng thú trong sinh hoạt tình dục.

Xem thêm: Hướng dẫn nam giới cách thủ dâm lâu ra, lâu xuất tinh

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không – gây nên di tinh

Trẻ vị thành niên nam mắc phải chứng xuất tinh sớm rất dễ gây nên di tinh về sau. Đó chính là hiện tượng nam giới tự xuất tinh mà không có bất kỳ sự kích thích về mặt tình dục nào

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không – tác động xấu đến sức khoẻ

Việc xuất tinh thụ động hay chủ động quá nhiều khiến sức khỏe nam giới giảm sút, suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể tiêu hao nhiều calo dẫn đến luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải.

Cách chữa xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì

Bên trên chúng ta đá tìm hiểu và biết được xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Vậy nếu chẳng may mắc phải thì nam giới tuổi vị thành niên cần làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Điều đầu tiền cần nhắc đến khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường là nam giới cần gạt bỏ đi tính ngại ngùng, mạnh dạn chia sẻ cho người thân để nhận được lời khuyên cũng như thăm khám bác sĩ khi cần thiết. Việc phát hiện sớm được tình trạng sẽ giúp hiệu quả điều trị sẽ rõ ràng hơn, qua đó giúp người bệnh hoàn toàn khỏi bệnh.

Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không

Đối với các trường hợp phát hiện sớm, trình trạng xuất tinh sớm mới chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, trẻ vị thành niên cần được phổ biến các kiến thức về chức năng sinh dục, các vấn đề liên quan đến giới tính, sức khỏe cơ quan sinh dục. 

Qua đó giúp nam vị thành niên nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của hoạt động tình dục an toàn, lành mạnh và các biện pháp tăng cường sức khỏe, duy trì thói quen sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc các loại văn hoá phẩm đồi truỵ. 

Đối với các trường hợp trẻ vị thành niên có biểu hiện xuất tinh sớm nặng, bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp điều trị phù như: 

  • Dùng thuốc tây y điều trị: sử dụng các loại thuốc chuyên dùng có chứng năng làm giảm độ nhạy cảm của “ cậu nhỏ” nhằm hạn chế việc xuất tinh sớm.
  • Ứng dụng liệu pháp tâm lý trong điều trị xuất tinh sớm ở nam giới: các liệu pháp điều trị tâm lý sẽ giúp nam giới duy trì sự cân bằng trí óc, thư thả, giảm thiểu căng thẳng khi quan hệ tình dục qua đó nâng cao chất lượng cho mỗi lần quan hệ. 
  • Áp dụng liệu pháp phục hồi chức năng tình dục PLISSIT: kết hợp hữu cơ y học, trị liệu về tâm lý và hiệu chỉnh về hành vi, giúp bệnh nhân hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể loại bỏ những tác nhân và thói quen ảnh hưởng đến chất lượng tình dục.
  • Can thiệp thủ thuật nhỏ để điều chỉnh dây đeo dương vật: giúp cho nam giới chặn bớt một số dây thần kinh cảm giác ở dương vật để làm giảm bớt sự nhạy cảm của dương vật.

Một số lời khuyên của chuyên gia về việc xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì

Để phòng cũng như hỗ trợ điều trị tình trạng này hiệu quả, các chuyên gia có những lời khuyên dành cho nam giới như sau:

  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bên cạnh đó cần tập luyện thể dục thể thao đều đặn nhằm nâng cao sức khoẻ.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều các chất kích thích ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ như rượu bia, thuốc lá…
  • Thường xuyên tìm hiểu các vấn đề về giới tính, tâm sinh lý nhằm nâng cao kiến thức của bản thân trong việc bảo vệ các chức năng sinh lý của cơ thể.
  • Bậc phụ huynh cần theo dõi và chia sẻ thường xuyên với nam giới tuổi dậy thì nhằm phát hiện các biểu hiện của xuất tinh sớm.
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại văn hoá phẩm đồi truỵ.
  • Nâng cao ý thức trong việc giữ gìn cơ thể và cơ quan sinh dục sạch sẽ
  • Tránh sử dụng trang phục quá chật chội, bó sát để hạn chế kích thích, đông thời cản trở sự phát triển của cơ quan sinh dục.
  • Tránh lạm dụng việc thủ dâm để giải quyết nhu cầu sinh lý, đồng thời tìm hiểu kỹ cách thủ dâm an toàn và hợp lý.

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giải đáp được câu hỏi xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Đồng thời cũng trang bị cho nam giới vị thành niên cùng bậc phụ huynh các kiến thức cơ bản trong việc ngăn chặn và và chữa trị căn bệnh này. Qua đây, nam giới sẽ duy trì được tình trạng tâm sinh lý tốt nhất cho bản thân.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *