Xuất tinh ngược dòng là gì? Những nguy hiểm cảnh báo

Xuất tinh ngược dòng là gì

Xuất tinh ngược dòng hay còn gọi là xuất tinh khô. Tình trạng này không làm ảnh hưởng đến khả năng cương dương hay quá trình đạt cực khoái của nam giới. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của xuất tinh ngược đến đời sống, tâm lý người bệnh rất lớn. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn và vô sinh ở nam giới. Để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý này và tìm ra hướng khắc phục hiệu quả, hãy cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề này trong nội dung bài viết sau:

Xuất tinh ngược dòng là gì?

Xuất tinh ngược dòng là tình trạng khi xuất tinh thay vì tinh dịch sẽ được phóng thích ra ngoài thông qua niệu đạo thì ngược lại, nó không xuất ra ngoài được mà đi ngược trở vào bàng quang sau đó thông ra bên ngoài thông qua niệu đạo. Hiện tượng xuất tinh ngược vẫn đem lại cho nam giới cảm giác cực khoái khi giao hợp và thăng hoa khi xuất tinh. Nhưng sau đó, khi nam giới đi vệ sinh sẽ thấy nước tiểu của mình có lẫn những lợn cợn màu trắng đục.

Xuất tinh ngược dòng là gì

Nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ngược

Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh ngược, tuy nhiên có thể kể đến các yếu tố chính như sau:

Các bệnh lý làm tổn thương các sợi thần kinh giao cảm làm trung gian cho cổ bàng quang và cơ vòng tuyến tiền liệt khiến các cơ vòng ở khu vực này mất khả năng co bóp.

  • Bệnh đái tháo đường.
  • Bệnh đa xơ cứng.
  • Sau phẫu thuật cắt bỏ đại tràng hoặc u xơ tuyến tiền liệt.
  • Các biến chứng bệnh lý cột sống như thoái hóa, gai đôi, dị dạng.
  • Các phẫu thuật vùng tiểu khung.
  • Tác dụng phụ của thuốc như các loại thuốc điều trị bệnh cao huyết áp, tâm thần, phì đại tuyến tiền liệt,…

Dị tật bẩm sinh niệu đạo và bàng quang.

Nam giới thường kìm hãm xuất tinh khi quan hệ tình dục.

Xuất tinh ngược dòng có nguy hiểm không?

Xuất tinh ngược không gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục vì nam giới vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Nhưng đây lại là một nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn ở nam giới.

Xem thêm: Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không? Làm sao để giảm bớt?

Làm suy giảm sức khỏe

Xuất tinh ngược dòng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nam khoa nguy hiểm như: viêm tuyến tiền liệt, đái tháo đường, u xơ tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, rối loạn cương dương, liệt dương,…Vì thế, nếu bạn bắt đầu có những triệu chứng xuất tinh ngược thì bạn nên đi thăm khám và điều trị sớm để sức khỏe của bản thân không bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng của xuất tinh ngược dòng

Ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý

Khi tinh dịch không thoát ra ngoài như bình thường sẽ nó sẽ làm các quý ông căng thẳng, ngại ngùng với bạn tình. Tình trạng tinh trùng đi vào bàng quang thậm chí còn làm nam giới sợ gần gũi với bạn tình. Do đó, hệ quả của hiện tượng xuất tinh ngược còn làm là ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của nam giới nữa.

Nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Đây là yếu tố hàng đầu được các chuyên gia nhận định là có khả năng gây vô sinh cho nam giới cao nhất. Việc tinh dịch sau khi xuất sẽ đi thẳng vào bên trong bàng quan thay vì được xuất ra ngoài làm cho tinh trùng và trứng không thể gặp được nhau nên quá trình thụ thai không thể xảy ra. Tình trạng này tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó tác động xấu đến chức năng sinh sản của nam giới. Vì vậy, các quý ông hãy thận trọng và nên khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe tổng thể được tốt nhất.

Xem thêm: Thuốc chữa bệnh xuất tinh sớm loại nào tốt và hiệu quả nhất?

Nguyên nhân gây bệnh xuất tinh ngược

Do mắc các bệnh lý liên quan

Những căn bệnh làm hiện tượng xuất tinh ngược dễ xảy ra ở nam giới bao gồm: Tiểu đường, gai cột sống, thoái hóa cột sống, u tuyến tiền liệt, u xơ cứng,… Các căn bệnh này làm các nhánh thần kinh giao cảm tới cổ bàng quang bị tổn thương nên chức năng co thắt của bàng quang cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm tinh dịch rất dễ đi ngược vào bên trong thay vì ra niệu đạo và xuất tinh ra ngoài.

Biến chứng sau phẫu thuật

Nam giới đã từng phẫu thuật liên quan đến đại tràng, tuyến tiền liệt,…thì sẽ có nguy cơ bị xuất tinh ngược cao hơn nhiều so với người bình thường. Nguyên nhân xuất tinh ngược sẽ xảy ra là vì sau phẫu thuật, khu vực vùng chậu và tiểu khung cùng hệ thống các dây thần kinh sẽ rất dễ bị tắc nghẽn và tổn thương. Tình trạng tắc nghẽn và tổn thương này kéo dài sẽ làm co thắt các cơ tại bàng quang. Hậu quả của tình trạng này sẽ làm nam giới bị rối loạn đường tiểu và xuất tinh ngược.

Do lạm dụng thuốc

Nguyên nhân làm tinh trùng của nam giới đi ngược vào bàng quang là do việc lạm dụng thuốc. Các loại thuốc trị cao huyết áp, thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến hay thuốc an thần,…đều là những loại thuốc có tác dụng phụ là gây ức chế dây thần kinh của hệ thống sinh dục và hệ tiết niệu. Do đó, nếu sử dụng các loại thuốc này bừa bãi, không đúng liều lượng thì chắc chắn nam giới sẽ gặp  tình trạng xuất tinh mất kiểm soát, xuất tinh ngược dòng sẽ xảy ra sau đó.

Nguyên nhân xuất tinh ngược dòng

Kìm hãm xuất tinh

Nam giới khi có gắng kìm hãm sự xuất tinh để kéo dài thời gian quan hệ cũng sẽ làm các triệu chứng xuất tinh ngược xuất hiện. Vì cố gắng kìm hãm xuất tinh ra nên tinh trùng sẽ bị trào ngược lên bàng quang và tìm cách đi vào bên trong thay vì đi ra ngoài. Thói quen xấu này sẽ gây xuất tinh ngược dòng.

Do dị tật bẩm sinh

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng ở nam giới cuối cùng đó là do nam giới dị tật bàng quang hay niệu đạo bẩm sinh. Dị tật này khiến chức năng đóng mở của bàng quang và niệu đạo không hoạt động như bình thường nên việc xuất tinh và bài tiết sẽ gặp nhiều khó khăn. Nam giới nên phẫu thuật điều trị bệnh trong trường hợp này để hiện tượng xuất tinh ngược không xảy ra.

Xem thêm: Ăn gì tốt cho tinh trùng tăng khả năng sinh sản của nam giới?

Các triệu chứng của bệnh xuất tinh ngược dòng

  • Nam giới đạt cảm giác cực khoái nhưng không thể xuất tinh ra ngoài được.
  • Sau mỗi lần giao hợp tinh dịch không thấy xuất hiện.
  • Sau quan hệ tình dục, nước tiểu có lẫn lợn cợn màu trắng đục.

Những ai có nguy cơ bị xuất tinh ngược

Những nam giới có các đặc điểm sau đây sẽ có nguy cơ bị xuất tinh ngược cao, đó là:

  • Người hay kìm nén việc xuất tinh tự nhiên.
  • Người xuất tinh quá nhiều, không kiểm soát được tình trạng xuất tinh của mình.
  • Nam giới bị bệnh bàng quang, đái tháo đường, đa xơ cứng, phì đại tuyến tiền liệt.
  • Phái mạnh từng bị chấn thương tủy sống.
  • Nam giới đang dùng một số loại thuốc chữa bệnh cao huyết áp, rối loạn tâm lý,…

Phòng ngừa chứng xuất tinh ngược dòng

Hãy hình thành những thói quen sinh hoạt nó sẽ giúp hạn chế diễn tiến bệnh xuất tinh ngược nặng hơn và phòng ngừa tinh trùng đi vào bàng quang rất hiệu quả:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu ổn định
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc dễ gây xuất tinh ngược
  • Khám bác sĩ ngay sau khi phát hiện các dấu hiệu xuất tinh ngược xuất hiện
  • Tái khám đúng hẹn để được theo dõi diễn tiến các triệu chứng xuất tinh ngược và tình trạng sức khỏe
  • Dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc được kê toa.
  • Khi dấu hiệu của xuất tinh ngược hãy chia sẻ thẳng thắn với bạn tình để tìm sự đồng cảm từ nửa kia và cùng tìm cách chữa xuất tinh ngược.
  • Giữ bình tĩnh và tìm cách chữa xuất tinh ngược để đẩy lùi chứng bệnh này. Tâm lý xấu hổ, lo ngại chỉ khiến vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Những biện pháp hỗ trợ điều trị xuất tinh ngược

Cách điều trị xuất tinh ngược dòng

Điều trị bằng thuốc

Với những trường hợp xuất tinh ngược dòng nhẹ, nam giới sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc theo đơn. Các loại thuốc mà bác sĩ kê đều sẽ có tác dụng hỗ trợ sự hoạt động của cổ bàng quang khi xuất tinh. Từ đó, nó sẽ ngăn chặn hiện tượng xuất tinh ngược ở nam giới. Tinh trùng đi vào bàng quang ở giai đoạn nhẹ và cách điều trị bằng thuốc tương đối đơn giản, tiết kiệm. Vì thế, nam giới hãy quan tâm đến sức khỏe của mình và đi khám ngay khi phát hiện những dấu hiệu xuất tinh ngược xuất hiện. Để việc chữa trị mang lại kết quả tốt nhất, nam giới nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc.

Xem thêm: Lần đầu làm chuyện ấy có bị chảy máu không? Những bí mật về tình dục

Điều trị bằng phẫu thuật

Với những trường hợp ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để đưa ra phương án can thiệp ngoại khoa phù hợp. Điều trị bằng phẫu thuật sẽ giúp hiện tượng xuất tinh ngược biến mất triệt để. Trong trường hợp này, nam giới nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để việc chữa trị được diễn ra an toàn và hiệu quả hơn.

Bài viết này @thanghoacuocsong đã giúp bạn trả lời câu hỏi xuất tinh ngược dòng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về dấu hiệu của xuất tinh ngược và cách khắc phục tinh trạng này. Để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro không mong muốn, phái mạnh nên chủ động cập nhật các kiến thức về bệnh để phòng tránh và thăm khám kịp thời khi bản thân có các dấu hiệu nghi ngờ.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *