Tinh trùng loãng có chữa được không? Nguyên nhân bệnh tinh trùng loãng

Tinh trùng loãng có chữa được không

Tinh trùng loãng được biết đến là hiện tượng nam giới có tinh dịch bất thường về số lượng lẫn chất lượng. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho tinh trùng loãng nhưng không phải nam giới nào cũng nhận biết được điều đó. Vậy tinh trùng loãng có chữa được không? Tinh trùng loãng có con được hay không? Cùng Thăng Hoa Cuộc Sống tìm hiểu vấn đề tinh trùng loãng này ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra tinh dịch loãng

Trước khi tìm hiểu tinh trùng loãng có chữa được không? Hay loãng tinh có chữa được không? chúng ta cần phải biết những nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Tinh trùng bị loãng hay đổi màu bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Cánh mày râu có thể tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến tinh dịch sau đây:

Số lượng tinh trùng thấp

Theo nghiên cứu của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định nam giới sản xuất ra nhỏ hơn 15 triệu tinh trùng trên 1ml tinh dịch, thì có nghĩa là nam giới có số lượng tinh trùng thấp.

Tinh trùng loãng có chữa được không

Không có nguyên nhân tinh trùng bị loãng cụ thể chuẩn xác rõ ràng. Thế nhưng vẫn có một vài nguyên nhân có thể khiến số lượng tinh trùng thấp như:

  • Bệnh do di truyền như hội chứng Klinefelter
  • Thừa cân béo phì
  • Hút thuốc lá
  • Các bệnh nhiễm trùng
  • Sử dụng ma túy chất kích thích
  • Uống nhiều rượu bia
  • Sử dụng một số loại thuốc có chứa thành phần làm tinh trùng ít
  • Bị hội chứng rối loạn nội tiết tố và suy giảm chức năng sinh dục
  • Tiếp xúc nhiều với môi trường chứa nhiều chất độc hại, chất phóng xạ, thuốc diệt cỏ, chì…

Tinh trùng loãng có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời chắc chắn là có, đặc biệt số lượng tinh trùng thấp còn khiến nam giới gặp khó khăn nếu muốn có con và rất dễ xảy ra tình trạng hiếm muộn.

Hiện tượng xuất tinh ngược

Tinh dịch trong quá trình xuất tinh sẽ đi qua niệu đạo và sau đó từ từ ra khỏi dương vật. Thế nhưng nếu một cơ thắt bàng quang bị rối loạn chức năng thì tinh dịch có thể đi ngược lại vào bàng quang. Đây còn được hay gọi là tình trạng xuất tinh ngược ở nam giới. Xuất tinh ngược làm tinh dịch bị lỏng hơn bình thường và sản xuất ra ít tinh dịch hơn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Tình trạng sưng các tĩnh mạch từ tinh hoàn đến bìu được gọi là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hôi chứng này không có triệu chứng cụ thể nhưng lại ảnh hưởng đến tinh trùng nam giới khá nhiều. Cụ thể là làm giảm số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng một cách đáng kể.

Tinh trùng bị loãng

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến hơn 15% nam giới, xuất hiện ở một hoặc cả hai bên bìu. Số liệu thống kê có hơn 40% nam giới đi kiểm tra vấn đề sinh sản sinh dục sẽ mắc căn bệnh này

Xuất tinh quá nhiều

Xuất tinh thường xuyên thông qua việc thủ dâm hoặc quan hệ quá nhiều có thể khiến tinh dịch nam giới bị loãng. Không nên thủ dâm, quan hệ tình dục quá nhiều lần trong một ngày. Bởi vì điều này khiến cơ thể lao lực quá độ, không đủ thời gian để tạo ra tinh dịch nhiều và chất lượng.

Chế độ ăn uống thiếu kẽm

Kẽm đóng vai trò là một chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất ra nhiều tinh trùng khỏe mạnh cho nam giới. Do đó nam giới bổ sung không đầy đủ chất kẽm khiến tinh dịch giảm và dẫn đến tình trạng hiếm muộn.

Một điều bạn nên biết đó là cơ thể không  thể nào tự sản xuất hay tích trữ kẽm. Vì vậy việc cần làm là bổ sung kẽm từ các loại thực phẩm món ăn. Có thể kể đến như: hàu, các loại đậu, hạt, ngũ cốc, thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, sữa chua…

Một số nguyên nhân khác có thể làm tinh dịch loãng: huyết áp cao, sưng túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, các bệnh tình dục, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư niệu đạo…

Tinh trùng loãng có chữa được không?

Tinh trùng loãng có tự khỏi được không? Câu trả lời là không. Chắc chắn khi đã biết được những nguyên nhân căn bệnh tinh trùng loãng, đa phần nam giới sẽ tự hỏi tinh trùng loãng có chữa được không?

Câu trả lời chuẩn xác nhất đó là bệnh tinh trùng loãng hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Tinh trùng loãng

Do đó việc quan trọng của nam giới đó là nhận biết bản thân mình có đang mắc chứng bệnh tinh trùng loãng hay không. Từ đó có một kế hoạch, liệu trình điều trị nhằm hạn chế tác động bệnh ảnh hưởng đến cơ thể quá nhiều

Cách chữa tinh trùng loãng

Hiện tại khoa học tiến bộ có khá nhiều cách chữa trị tinh trùng loãng. Tuy nhiên cách an toàn nhất là nam giới nên đến phòng chuyên khoa để thăm khám, xét nghiệm tinh dịch đồ. Từ đó có thể biết chính xác nguyên nhân gây ra tinh dịch loãng cũng như mức độ bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp.

Đặc biệt tinh trùng loãng bởi nguyên do từ các bệnh lý viêm nhiễm tình dục. Đa phần các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định áp dụng thuốc Tây y. Loại thuốc trị yếu sinh lý nam tốt nhất này có tác dụng chữa trị nhanh hiệu quả và cải thiện được chất lượng số lượng tinh trùng tốt.

Ngoài ra để cơ thể sinh tinh, bổ thận, cường dương và thanh lọc cơ thể thì nam giới nên kết hợp sử dụng thêm thuốc Đông y

Loại thuốc thường được chỉ định sử dụng điều trị tinh trùng loãng

  • Thuốc tây bổ sung testosterone hoặc liệu pháp hormone. Phương pháp này cung cấp testosterone dồi dào cho cơ thể, chỉ định sử dụng trong trường hợp thiếu hụt hormone gây ra tinh trùng loãng.
  • Dùng thuốc chứa kẽm nếu bị loãng tinh trùng bởi nguyên nhân cơ thể thiếu kẽm.
  • Thuốc kháng sinh được chỉ định dùng nếu bị loãng tinh trùng bởi các nguyên nhân: dị tật bẩm sinh, bệnh liên quan đến sinh dục…
  • Ngoài ra tinh trùng loãng còn có thể do bị ung thư, chấn thương, giãn tĩnh mạch thừng tinh… Do đó tùy vào sức khỏe của mỗi người các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra liệu trình chữa trị thích hợp nhất. Có thể điều trị ngoại khoa, xạ trị, hóa trị và kết hợp cùng các phương pháp nội khoa khác.

Những lưu ý trong quá trình điều trị tinh trùng loãng

Ở trên đã có câu trả lời cho câu hỏi tinh trùng loãng có chữa được không và các phương pháp điều trị khác nhau. Ngoài việc sử dụng thuốc đặc trị, nam giới nên xây dựng cho bản thân một lối sống sức khỏe lành mạnh nhất khi đó bệnh tinh trùng loãng mới mau khỏi.

Tinh trùng loãng có chữa được không

  • Thay đổi lại chế độ ăn uống hằng ngày, bổ sung cho cơ thể nhiều loại thực phẩm giúp đẩy mạnh sản xuất tinh binh. Ví dụ nhue: rau xanh, hoa quả, hải sản, thịt đỏ… Đồng thời tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, đậu nành, nước ngọt…
  • Tuyệt đối phải tránh xa các thức uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích để không gây tác động xấu vào cơ thể.
  • Nam giới hãy xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ đúng giấc. Nên cân bằng được giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không mặc quần áo quá chật bó sát, quan hệ tình dục lành mạnh…
  • Tăng cường luyện tập thể thao đều đặn nhằm nâng cao thể lực để thúc đầy sản xuất ra nhiều tinh trùng khỏe mạnh. 

Thông qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã biết được tinh trùng loãng có chữa được không? Ngoài ra chúng tôi còn chia sẻ rất nhiều cách phòng ngừa và điều trị bệnh tinh trùng loãng hiệu quả nhất. Hãy theo dõi thêm những bài viết của Thăng Hoa Cuộc Sống để có thêm nhiều kiến thức về đời sống và sức khỏe sinh lý nhé.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *