Tinh hoàn bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Tinh hoàn bên to bên nhỏ

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là một tình trạng hoàn toàn bình thường có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và nam giới trưởng thành Song, nếu sự chênh lệch này đi kèm với những triệu chứng khác thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Mời bạn cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu thật kỹ về tình trạng này trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không?

Hoàn toàn bình thường khi nam giới trưởng thành có tinh hoàn bên to bên nhỏ. Đa phần tinh hoàn bên phải sẽ có xu hướng lớn hơn bên trái. Đặc biệt một trong hai tinh hoàn có xu hướng treo thấp hơn một chút so với bên tinh hoàn còn lại bên trong bìu. Cũng giống như người trưởng thành, trẻ em có tinh hoàn bên lớn bên nhỏ cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ

Không đáng lo ngại nếu có sự khác biệt về kích thước mặc dù có thể đây là một trong những dấu hiệu bắt đầu của một số bệnh lý. Do đó tinh hoàn bị đau bất thường hay thay đổi hình dạng thì nam giới nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tinh hoàn nếu có to cũng chỉ to hơn 2 – 5 cm so với bình thường và không gây đau đớn khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời trong bìu không bị sưng hay có vết đỏ nào. Hình dạng tinh hoàn có dạng trứng, không sẩn cục hoặc lồi lên. Hãy tìm khám bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến khối u ở tinh hoàn hay xung quanh tinh hoàn.

Xem thêm: Teo tinh hoàn là gì? Hiện tượng này có nguy hiểm sức khỏe không?

Nguyên nhân làm cho tinh hoàn bên to bên nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tinh hoàn không đều ở nam giới. Sau đây là một vài yếu tố gây nên tình trạng này:

Nguyên nhân bẩm sinh

Tình trạng tinh hoàn không đều có thể xuất hiện ở trẻ em và kể cả em bé sơ sinh. Bạn có thể quan sát thấy sự chênh lệch tinh hoàn bằng mắt thường hay khi sờ vào bìu. Đây được xem là yếu tố bẩm sinh để quyết định tinh hoàn có phát triển đều nhau hay không.

Nguyên nhân tinh hoàn bên lớn bên nhỏ

Do yếu tố tác động ngoại lực

Có nhũng trường hợp nam giới gặp phải chấn thương vùng kín làm cho tinh hoàn tổn thương. Khi đó, tinh hoàn có thể đã bị chảy máu, đóng cục khiến cho tinh hoàn gặp vấn đề và không còn bình thường nữa.

Do bị ứ dịch

Tình trạng này xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh. Lúc này, bộ phận sinh dục của trẻ sẽ to và có màu đỏ. Tuy nhiên, các mẹ không cần quá lo lắng vì hiện tượng này nhất thời, nó có thể tự khỏi sau 3 tháng tuổi.

Do bệnh quai bị

Đây là căn bệnh có tính nguy hiểm, nó có thể khiến người bệnh gặp nhiều biến chứng. Đối với nam giới, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới vì virut quai bị có thể tiêu diệt các tế bào biểu mô trong ống sinh tinh. Là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là dấu hiệu của bệnh gì?

Tinh hoàn một bên to một bên nhỏ đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác đang phát triển trong cơ thể như:

Viêm mào tinh hoàn

Bệnh viêm mào tinh hoàn xuất hiện ở nam giới khi bộ phận này gặp các viêm, nhiễm hay do các bệnh lý xã hội gây nên. Lúc này, bên mào tinh hoàn vị viêm sẽ có kích thước lớn hơn so với bên còn lại. 

Tinh hoàn không đều

Viêm tinh hoàn

Nhiễm trùng ở tinh hoàn gây ra viêm nhiễm được gọi là viêm tinh hoàn. Virus quai bị là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Nếu nam giới bị đau tinh hoàn hay nghi ngờ mình bị viêm nhiễm hãy đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ để được điều trị nhanh chóng. Bởi vì viêm tinh hoàn nếu không chữa trị kịp thời có thể làm hỏng tinh hoàn và gây vô sinh cho nam giới

Các triệu chứng phổ biến thường gặp ở bệnh viêm tinh hoàn là:

  • Đau và sưng nhức ở bìu
  • Buồn nôn khó chịu
  • Đau rát khi đi tiểu
  • Có hòa lẫn máu trong tinh dịch
  • Bìu đau khó chịu sau khi quan hệ tình dục.

Xem thêm: Hình ảnh tinh trùng bình thường và bất thường cảnh báo dấu hiệu sức khỏe

U nang biểu mô

Một nang được biết như là một túi mỏng chứa đầy chất lỏng. U nang biểu mô có thể xảy ra khi có nhiều chất lỏng dư thừa chứa trong ống dẫn. U nang cũng có thể hình thành trong quá trình mào tinh hoàn đang phát triển.

Tuy nhiên các u nang này thường vô hại, không đau nhức khó chịu và có thể không cần điều trị. Một số trường hợp u nang gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thì cần đến bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra sau này.

Tràn dịch tinh mạc

Chất lỏng tích tụ xung quanh tinh hoàn có thể gây sưng làm cho tinh hoàn bên to bên nhỏ. Đây được gọi là hiện tượng tràn dịch tinh mạc. Đối với nam giới cao tuổi tràn dịch tinh mạc là điều bình thường không cần phải lo lắng tìm phương pháp điều trị.

Các triệu chứng phổ biến có thể thường thấy ở tràn dịch tinh mạc: đau sưng, đỏ ở bìu hay đau ở phần dưới của cậu nhỏ.

Nguyên nhân tinh hoàn không đều

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch bên trong bìu trở nên to ra. Theo các thống kê cho thấy bệnh lý này tương đối phổ biến ở nam giới, có khoảng 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh.

Căn bệnh này xảy ra phổ biến ở tất cả các lứa tuổi nhưng nhiều nhất là lứa tuổi sau giai đoạn dậy thì.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không cần điều trị nếu bệnh không dẫn đến những dấu hiệu nguy hiểm. Thế nhưng vẫn có một số trường hợp hiếm hoi căn bệnh gây vô sinh và giảm đi chất lượng cũng như số lượng tinh trùng.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di chuyển xoay tròn làm cho các dây thừng tinh bị xoắn lại. Việc này tạo ra các cơn đau tinh hoàn kéo dài nghiêm trọng. Cơn đau có thể giảm dần từ từ nhưng sau đó sẽ đột ngột tái phát trở lại.

Xoắn tinh hoàn

Căn bệnh xoắn tinh hoàn vô cùng nghiêm trọng, do đó khi mắc phải nên điều trị khẩn cấp. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng mất hoàn toàn tinh hoàn. Tham khảo một số dấu hiệu phổ biến của căn bệnh xoắn tinh hoàn:

  • Đau đột ngột hoặc đau dữ dội ở hai bên tinh hoàn
  • Sưng đỏ bìu
  • Có khối u xuất hiện ở bìu
  • Có máu lẫn trong tinh dịch
  • Đau bụng dữ dội

Xem thêm: Bài tập cho cậu nhỏ bị cong khắc phục dễ dàng hiệu quả nhất

Ung thư tinh hoàn

Tế bào ung thư có thể xuất hiện ở trong tinh hoàn, từ đó tạo ra các khối u bên trong tinh hoàn. Căn bệnh ung thư tinh hoàn thường xuất hiện ở nam giới thuộc độ tuổi trung niên, thanh niên nhưng không quá phổ biến.

Ung thư tinh hoàn thường không quá nguy hiểm và có thể điều trị khỏi bệnh được. Tuy nhiên, hãy đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các dấu phổ biến như:

  • Xuất hiện khối u nhưng không đau trong tinh hoàn
  • Đau nhức khó chịu ở bên trong tinh hoàn hoặc bìu
  • Có cảm giác nặng nề ở bộ phận tinh hoàn
  • Đau âm ỉ kéo dài ở lưng dưới, háng hoặc bụng dưới
  • Chất lỏng tích tụ đột ngột trong bìu
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cảm lạnh, không thoải mái

Tinh hoàn bên to bên nhỏ khi nào cần đi khám?

Thanghoacuocsong khuyên bạn nếu tinh hoàn bên to bên nhỏ kèm theo bất kỳ triệu chứng sau đây, hãy đến bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Đau nhói khó chịu ở tinh hoàn hoặc ở xung quanh tinh hoàn
  • Sưng đỏ sưng tấy tinh hoàn
  • Da tinh hoàn trở nên đỏ, đỏ đậm hoặc nâu
  • Dương vật chảy dịch nhiều hoặc ra máu
  • Khó tiểu rát buốt
  • Đau lưng hoặc đau vùng bụng dưới kéo dài
  • Sưng tấy hoặc đau khó chịu ở mô vú

Khi đi khám các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất của bìu và tinh hoàn của nam giới. Từ đó có thể dễ dàng quan sát bất kỳ sự tăng trưởng của khối u ở tinh hoàn hoặc những bất thường khác.

Chữa tinh hoàn bên to bên nhỏ

Hướng dẫn kiểm tra kích thước tinh hoàn tại nhà

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, nam giới nên tự chủ động kiểm tra kích thước tinh hoàn của mình theo chu kỳ hàng tháng để có thể kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe. thời điểm thích hợp để kiểm tra là sau khi tắm, nước sẽ giúp phần da bìu trông mềm mại hơn, khi kiểm tra các dấu hiệu cũng sẽ thể hiện và cảm nhận được rõ ràng hơn khi sờ bằng tay. Các bước kiểm tra như sau:

  • Đứng thẳng, dạng hai chân vừa phải.
  • Dùng tay sờ vào phần bìu và kiểm tra xem bìu có bất thường hay sưng tấy nào không.
  • Nhẹ nhàng kiểm tra hai bên tinh hoàn.
  • Cuộn tinh hoàn giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái để cảm nhận bề mặt và xung quanh vị trí này.

Nếu thấy những bất thường sau khi kiểm tra như cảnh báo dưới đây, bạn cần chủ động đến gặp các chuyên gia y tế để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

  • Trong hoặc xung quanh tinh hoàn xuất hiện các nốt u nhỏ, sưng hoặc cứng.
  • Tinh hoàn quá mềm hoặc quá cứng.
  • Kích thước tinh hoàn có sự thay đổi so với những lần kiểm tra đầu tiên.
  • Tinh hoàn đau, sung, nóng ấm, khi chạm vào mức độ đau càng tăng lên.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ thường không quá nghiêm trọng nên nam giới không cần lo lắng nhiều. Tuy nhiên, nếu nhận thấy có nhiều cơn đau kéo dài, xuất hiện khối u xung quanh tinh hoàn, hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu của: nhiễm trùng, xoắn hoặc ung thư tinh hoàn cần được điều trị nhanh chóng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm sau này. Mong chóng chữa căn bệnh tinh hoàn bên lớn bên nhỏ cũng là cách kéo dài quan hệ cho phái mạnh trong những cuộc yêu. Cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào khi có các triệu chứng liên quan đến tinh hoàn.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *