Teo tinh hoàn là gì? Hiện tượng này có nguy hiểm sức khỏe không?

Teo tinh hoàn là gì

Tinh hoàn được biết đến như một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam. Tinh hoàn nằm giữa dương vật và hậu môn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng và tiết ra hormone testosterone sinh dục nam. Vậy hiện tượng teo tinh hoàn là gì? Xảy ra khi nào? Hãy cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu bệnh lý này qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Teo tinh hoàn là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân chứng teo tinh hoàn thì cần phải hiểu rõ teo tinh hoàn là gì? Một tinh hoàn bình thường có kích thước rơi vào khoảng 4,5 x 2,5cm nặng từ 10 – 15gr. Tinh hoàn của nam giới nằm phía trong bìu, lớp da bao quanh tinh hoàn này có tác dụng chỉnh nhiệt độ của tinh hoàn.

Teo tinh hoàn là gì

Thực tế cho thấy tình trạng teo tinh hoàn rất khó để nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên, trong những trường hợp sức khỏe ổn định, tinh hoàn của nam giới có kích thước không bằng nhau (tinh hoàn bên to bên nhỏ) là điều hoàn toàn bình thường. Đối với trường hợp hai bên tinh hoàn có kích thước quá chênh lệch, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy tinh hoàn của bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó.

Vậy teo tinh hoàn là gì? Teo tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị co lại nhỏ hơn rõ rệt so với kích thước của một tinh hoàn bình thường. Tình trạng tinh hoàn bị co rút lại có thể là do vùng sinh dục bị chấn thương hoặc tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại chứ không phải nguyên nhân do bìu.

Đa phần nam giới thường thắc mắc chung rằng teo tinh hoàn có quan hệ tình dục được không. Bệnh teo tinh hoàn có ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và làm giảm khả năng sinh lý tình dục ở nam giới.

Xem thêm: Nghẹt bao quy đầu là gì? Cách chữa trị nghẹt bao quy đầu an toàn nhất

Dấu hiệu chứng bệnh teo tinh hoàn

Sau khi đã biết teo tinh hoàn là gì, chúng ta bắt đầu tìm hiểu dấu hiệu để tìm ra giải pháp nhé. Các triệu chứng chính của teo tinh hoàn là co rút một hoặc cả hai tinh hoàn. Tùy vào độ tuổi khác nhau của nam giới sẽ có một số triệu chứng đi kèm khác nhau.

Trước tuổi bắt đầu dậy thì

Đối với nam giới chưa qua tuổi dậy thì, những triệu chứng kèm theo bao gồm không phát triển đặc điểm riêng biệt của nam giới như là:

  • Râu
  • Lông mu
  • Kích thước dương vật lớn một cách bất thường

Bước qua tuổi dậy thì

Nam giới đã qua tuổi dậy thì, các triệu chứng khác bao gồm:

  • Giảm ham muốn tình dục sinh lý.
  • Giảm khối lượng cơ trong cơ thể.
  • Không có hoặc mọc râu không đủ nhiều.
  • Lông mu không phát triển.

Nguyên nhân teo tinh hoàn

Teo tinh hoàn khiến nhiều người lầm tưởng với tình trạng co rút của bìu khi gặp phải nhiệt độ thấp. Trong điều kiện thân nhiệt thấp, bìu bắt đầu co lại nhằm mục đích giữ ấm cho bộ phận tinh hoàn cho đến khi nhiệt độ cơ thể trở về mức ổn định bình thường. Bên cạnh đó, teo tinh hoàn có thể do những nguyên nhân khác gây nên, cụ thể: 

Bệnh lý viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn khiến người bệnh cảm thấy đau và sưng ở tinh hoàn. Đồng thời có thể gây những phản ứng ớn lạnh, sốt như dấu hiệu bệnh cảm cúm như thông thường. Trường hợp này kéo dài và không có biện pháp điều trị thích hợp kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng teo tinh hoàn, thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh sau điều trị..

Teo tinh hoàn

Nguyên nhân của chứng viêm tinh hoàn chủ yếu là do virus quai bị. Từ 4 – 7 sau khi mắc quai bị có thể sẽ dẫn đến hiện tượng viêm tinh hoàn.

Ngoài ra, nguyên nhân chính của viêm tinh hoàn còn do vi khuẩn lây qua đường tình dục (STI). Điển hình như các căn bệnh khó chữa: lậu hoặc chlamydia.

Xem thêm: Bệnh viêm mào tinh hoàn phòng ngừa và điều trị thế nào?

Tình trạng xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi một bên tinh hoàn của nam giới tự xoay dẫn đến xoắn thừng tinh. Thừng tinh có nhiệm vụ quan trọng là lưu thông máu đến bìu. Vì vậy, khi thừng tinh bị xoắn lại sẽ làm giảm lượng máu lưu thông đến tinh hoàn gây nên tình trạng sưng và đau cho bộ phận này. Bệnh lý này diễn ra trong thời gian dài không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh teo tinh hoàn vĩnh viễn.

Người đang dùng liệu pháp thay thế testosterone

Nghiên cứu cho thấy nam giới sử dụng liệu pháp thay thế testosterone có thể gặp tác dụng phụ làm tinh hoàn bị teo nhỏ đi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khi sử dụng TRT làm tinh hoàn ngừng tiết testosterone dẫn đến tinh hoàn nhỏ hơn.

Lạm dụng rượu bia chất kích thích

Các chất độc hại như rượu, bia, thuốc lá làm cho lượng testosterone trong cơ thể nam giới trở nên thấp hơn. Hậu quả xấu hơn là gây tổn thương tinh hoàn thậm chí có thể dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn cho cả nam và nữ giới.

Yếu tố khác dẫn đến teo tinh hoàn

Ngoài các nguyên nhân chính được nêu ở trên, một số nam giới có những yếu tố và thói quen khiến teo tinh hoàn có tỷ lệ xảy ra cao hơn so với người bình thường như:

  • Tuổi tác của nam giới.
  • Quan hệ tình dục không an toàn lành mạnh.
  • Lạm dụng thủ dâm quá nhiều.
  • Không sử dụng đồ bảo hộ khi vận động mạnh hay hoạt động thể chất.
  • Đặt laptop, thiết bị điện tử lên đùi thường xuyên.

Cách chẩn đoán teo tinh hoàn là gì?

Biết được teo tinh hoàn là gì, bệnh nhân có thể tìm ra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh lý teo tinh hoàn sau khi đến thăm khám chuyên khoa. Các bác sĩ tiến hành hỏi một số câu hỏi về tiền sử bệnh và lối sống tình dục của người bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra đến kích thước, kết cấu độ săn chắc của bộ phận tinh hoàn. Nếu tìm thấy tình trạng bất thường ở tinh hoàn bác sĩ sẽ đưa ra một số yêu cầu xét nghiệm:

  • Siêu âm tinh hoàn.
  • Xét nghiệm máu.
  • Kiểm tra nồng độ testosterone trong cơ thể.

Cách điều trị teo tinh hoàn

Có thể chữa trị hoàn toàn căn bệnh teo tinh hoàn, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu teo tinh hoàn do nhiễm trùng hoặc do vi khuẩn đường tình dục, bác sĩ sẽ tiến hành cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh. Còn nếu trường hợp nặng hơn bệnh nhân có thể phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm.

Teo tinh hoàn là gì

Đa phần các bệnh lý dẫn đến căn bệnh teo tinh hoàn thường không quá khó để điều trị. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi một vài trường hợp hy hữu điều trị không thành công. Các chuyên gia y tế khuyên rằng nên phát hiện và điều trị sớm để làm tăng khả năng phục hồi khỏi bệnh.

Ngoài ra dù nam giới có sử dụng bất cứ liệu pháp nào để chữa trị bệnh teo tinh hoàn thì cũng cần kết hợp một lối sống lành mạnh. Đi kèm theo đó là chế độ ăn uống, vận động luyện tập thường xuyên và tránh xa các tác động gây tổn thương bộ phận sinh dục.

Xem thêm: Ăn gì tốt cho tinh trùng tăng khả năng sinh sản của nam giới?

Cách phòng tránh teo tinh hoàn hiệu quả

Phòng tránh bệnh teo tinh hoàn cũng như nhận biết các dấu hiệu teo tinh hoàn sớm để kịp thời điều trị khắc phục. Thanghoacuocsong đưa ra cho bạn một vài lời khuyên giúp phòng tránh teo tinh hoàn:

  • Chăm chỉ luyện tập, vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe và tăng sự dẻo dai của bộ máy sinh dục.
  • Nên bổ sung các thực phẩm giàu protein như: các loại thịt, các hồi, các ngừ, phô mai,.. Những thực phẩm chứa arfinine – axit amin làm giãn nở mạch máu, tăng cường hormone sinh dục, hỗ trợ tăng kích thước cậu nhỏ.
  • Tránh lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, caffeine đặc biệt là nicotin. Đây là những chất ảnh hưởng trực tiếp đến cậu nhỏ. Làm rối loạn chức năng cậu nhỏ, khiến cho cậu nhỏ bị suy dinh dưỡng.
  • Tập thói quen sống lành mạnh: hạn chế thủ dâm, ngủ nghỉ đúng giờ, không gây tổn thương lên dương vật, Mặc quần áo thoải mái, không nên mặc sịp quá chật gây ảnh hưởng trực tiếp đến dương vật và tinh hoàn.
  • Dung nạp nhiều thực phẩm có chưa vitamin C, các loại thực phẩm chứa acillin như tỏi. Đây là những loại thực phẩm có tính sát khuẩn và chống viêm cao.

Trên đây là những thông tin cần thiết để hiểu về bệnh teo tinh hoàn là gì. Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến tinh hoàn bị nhỏ lại. Bất kỳ nguyên nhân là gì, thì chúng tôi khuyên rằng việc thăm khám và điều trị sớm luôn là chìa khóa để thoát khỏi tình trạng này thành công.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *