Quan hệ khi có kinh có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Quan hệ khi có kinh

Quan hệ khi có kinh và một trong những kiểu quan hệ tình dục tạo ra nhiều sự mới mẻ và hứng khởi cho các cặp đôi. Thế nhưng, nhiều người vẫn lo sợ việc quan hệ trong kỳ kinh có hại không và có cách nào để hạn chế những tác hại này không? Mời bạn giải đáp cùng chuyên gia @thanghoacuocsong ngay nhé!

Tìm hiểu cơ bản về chu kỳ kinh nguyệt

Trước khi đi tìm ra câu trả lời quan hệ khi có kinh có sao không, chúng ta cùng nhau tìm hiểu chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới trước nhé. Thông thường nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28 đến 30 ngày. Tùy vào cơ địa của chị em, có người sẽ có kinh nguyệt sớm hoặc trễ hơn từ 3 đến 5 ngày.

Bước vào giai đoạn dậy thì, buồng trứng của nữ giới bắt đầu phát triển và tạo ra nhiều hormone estrogen. Đây được biết như một loại hormone làm rụng trứng, tạo tiền đề chuẩn bị thụ tinh và làm dày lớp nội mạc tử cung.

chu kỳ kinh nguyệt

Nếu trứng không thể thụ tinh sẽ được đẩy ra ngoài, đồng thời lớp niêm mạc bị bong ra và tạo nên kinh nguyệt. Giai đoạn đầu của hành kinh tuổi dậy thì, chu kỳ sẽ không ổn định từ 1 đến 2 năm đầu.

Các chị em thường cảm thấy đau bụng dưới, nặng phần bụng dưới khi co kinh. Bởi vì tử cung lúc này trở nên yếu hơn bình thường, nên các nàng hầu như đều cảm thấy giai đoạn này khá mệt mỏi. Theo những lời khuyên từ các bác sĩ, khi đến tháng nên tránh làm việc nặng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với vấn đề quan hệ khi đến ngày cũng nên hạn chế, nếu có quan hệ nên tìm hiểu kỹ để quan hệ an toàn hơn.

Có nên quan hệ vào ngày đèn đỏ không?

Quan hệ trong ngày đèn đỏ hay quan hệ khi hành kinh, quan hệ trong tháng có vấn đề gì không? Ham muốn của phụ nữ trong thời kỳ hành kinh thường cao hơn so với bình thường. Tùy theo sở thích của mỗi người mà quan hệ ngày đèn đỏ trở nên thú vị hơn hoặc có những cặp đôi cũng rất ái ngại khi quan hệ trong thời gian này.

Việc quan hệ trong tháng hay ngày có kinh là tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi cặp vợ chồng. Tuy nhiên, bạn cần biết cách giữ vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ trong thời kỳ kinh nguyệt để tránh viêm nhiễm và thực hiện các tư thế quan hệ nhẹ nhàng. Nếu cảm thấy đau hoặc khó chịu, bạn có thể trao đổi với chồng để cả hai cùng bỏ quan hệ tình dục trước khi sạch kinh và chờ thời điểm thích hợp.

Lưu ý gì khi quan hệ trong kỳ kinh?

Nếu hai bạn thực sự muốn quan hệ khi có kinh thì tốt nhất bạn không nên quan hệ vào hai ngày đầu tiên. Từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm của chu kỳ kinh nguyệt sẽ là thời điểm thích hợp hơn để quan hệ. Điều này là do lưu lượng máu của những ngày này đang giảm đáng kể.

Tuy nhiên, vào ngày hành kinh là thời điểm mà vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và sinh sôi. Nên bạn cần sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn như bao cao su để ngăn ngừa các bệnh lây truyền. Đồng thời, anh em cũng cần lưu ý không nên thâm nhập quá sâu vì cổ tử cung giai đoạn này vô cùng nhạy cảm nên rất dễ bị tổn thương.

Quan hệ khi có kinh

Lợi ích của quan hệ khi có kinh nguyệt

Giảm các cơn đau bụng hành kinh

Hầu như các chị em phụ nữ đều bị đau bụng kinh. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết hiện tượng đau bụng khi đang thời kỳ kinh nguyệt là rất bình thường. Nguyên nhân của việc này là do cổ tử cung bị co bóp liên tục để tống máu ra ngoài, đồng thời các tế bào niêm mạc bị bong tróc.

Nồng độ prostaglandin tăng cao tạo ra cơn đau bụng kinh dữ dội hơn. Ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau trong thời kỳ kinh nguyệt, thì quan hệ khi có kinh cũng là giải pháp hạn chế việc đau bụng trong ngày đèn đỏ của nữ giới. Bởi vì quan hệ đạt cực khoái làm cơ thể tiết ra nhiều endorphin hơn. Hoạt chất này có tác dụng làm tử cung co lại giảm đau nhanh chóng.

Giải tỏa căng thẳng stress

Chắc hẳn không còn xa lạ khi thấy chị em trong ngày đèn đỏ rất dễ cáu giận, bức bối và mất bình tĩnh. Nguyên nhân là do sự thay đổi nồng độ hormone sinh dục, đau bụng âm ỉ ở bụng dưới kèm theo tình trạng vùng kín luôn ẩm ướt khó chịu. 

Do đó khi quan hệ lúc hành kinh, tạo điều kiện cho nữ giới giải phóng chất oxytocin – hoạt chất làm bộ não thư giãn, dễ ngủ và giảm căng thẳng.

quan hệ trong kỳ kinh

Rút ngắn thời gian có kinh

Kinh nguyệt sẽ qua nhanh hơn nếu quan hệ vào những ngày có kinh. Quan hệ thời điểm này đẩy mạnh quá trình lưu thông máu, âm đọa có thắt đạt cực khoái để giải phóng máu ra ngoài cơ thể, nhờ vậy mà rút ngắn thời gian có kinh.

Bên cạnh những lợi ích kể trên thì việc quan hệ vào ngày đèn đỏ còn được xem là ngày quan hệ an toàn giúp các cặp đôi tránh thai khá hiệu quả.

Xem thêm: Cách quan hệ tránh có thai hiệu quả để yêu không ngần ngại

Ảnh hưởng khi quan hệ vào thời kỳ có kinh nguyệt?

Dễ mắc phải bệnh viêm nhiễm

Quan hệ khi có kinh dễ gia tăng nguy cơ mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm và bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Trong thời kỳ kinh nguyệt âm đạo luôn ẩm ướt do máu kinh ra liên tục, đầy là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi nảy nở và phát triển. Vì vậy khi quan hệ mạnh bạo, vi khuẩn sẽ có điều kiện thâm nhập sâu bên trong âm đạo gây ra các bệnh lý: viêm ngứa âm đạo, lạc nội mạc tử cung…

Có thể bạn chưa biết quan hệ không đúng cách vào thời kỳ có kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Dễ mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục

Trước khi muốn quan hệ khi có kinh bạn cần nhận thức được những mối nguy hại có thể xảy ra. Có thể kể đến như: mắc bệnh tình dục truyền nhiễm, HIV, bệnh lậu, giang mai… Đây là những bệnh lý phổ biến dễ mắc phải nếu như quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là khi quan hệ trong thời kỳ có kinh nguyệt.

Quan hệ lúc hành kinh có thai không?

Câu hỏi quan hệ lúc hành kinh có thai không chắc chắn nhiều người vẫn đang thắc mắc. Đa phần mọi người đều nghĩ quan hệ lúc hành kinh sẽ khó có khả năng thụ thai bởi vì đây là khoảng thời gian được cho là an toàn.

Thế nhưng khẳng định này chỉ đúng với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, dễ tính thời gian thụ thai. Do đó chị em cần phải biết rằng quan hệ khi có kinh thì tỷ lệ thụ thai thấp chứ không phải là không thụ thai được.

Nếu các chị em mặc dù đã trải qua chu kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn có nhiều triệu chứng như: mệt mỏi, khó chịu, đau bụng dưới, thì rất có thể chị em đã mang thai. Để chắc chắn hơn thì tình trạng này sẽ thể hiện ngày một rõ rệt ở thai kỳ tuần thứ 6 hoặc 7.

quan hệ khi có kinh có thai không

Trong suốt thời kỳ rụng trứng thì khả năng mang thai của các chị em có thể cao hoặc thấp. Có thai khi bắt đầu ngày đầu tiên hay ngày thứ hai của thời kỳ kinh nguyệt dường như rất khó xảy ra. Tuy nhiên vào những ngày tiếp theo của chuỗi ngày đèn đỏ thì việc thụ thai có thể xảy ra.

Cơ hội mang thai lên đến 9% nếu quan hệ khi hành kinh tính đến ngày thứ 13 trong chu kỳ kinh nguyệt. Mặc dục 9% là một con số không hề cao, nhưng không có nghĩa là thoải mái quan hệ vào thời kỳ kinh nguyệt không sử dụng biện pháp an toàn mà không lo có thai.

Xem thêm: Ngày an toàn của con gái là gì? Cách tính ngày quan hệ an toàn

Làm sao để dễ chịu khi quan hệ lúc có kinh nguyệt?

Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn

Khi quan hệ nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để không mang thai ngoài ý muốn, giảm thiểu nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn nấm ngứa, ngăn ngừa các bệnh tình dục. Bởi vì như các bạn đã biết giai đoạn có kinh nguyệt chính là giai đoạn vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển nhất.

Chuẩn bị tâm lý thoải mái

Thời kỳ hành kinh là một giai đoạn quan trọng mà các chị em nên chuẩn bị tinh thần cho những tình huống không mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khoảng thời gian này, tâm lý của chị em sẽ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Bởi vào thời điểm này, chị em phụ nữ sẽ có cảm giác vô cùng khó chịu và rất mệt mỏi bởi các hiện tượng đau vú, đau lưng, buồn nôn… đều đến cùng một lúc. Vì vậy mà nam giới thường cảm thấy những ngày này cô nàng của mình vô cùng khó “chiều chuộng”. Nhờ chuẩn bị trước tinh thần sẽ làm cho cuộc yêu trở nên thoải mái nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Quan hệ khi có kinh

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Như đã biết hành kinh chính là giai đoạn vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở nhất, do đó quan hệ khi có kinh nên giữ vệ sinh sạch sẽ nhất nhé. Nên lựa chọn các dung dịch vệ sinh phụ nữ nhằm cân bằng độ PH, hạn chế bệnh viêm âm đạo. Ngoài ra hãy sử dụng thêm các thuốc tăng sinh lý phụ nữ hay các loại thuốc kích dục để làm cho cuộc yêu trở nên thăng hoa dễ chịu hơn rất nhiều khi quan hệ lúc có kinh.

Quan hệ khi có kinh ít nhiều cũng mang lại cho các nàng những lợi ích nhất định. Tuy nhiên chị em nên lưu ý những tác hại khi quan hệ trong thời kỳ kinh nguyệt nhé. Mong rằng qua bài viết này các chị em sẽ biết cách quan hệ trong quá trình kinh nguyệt để đảm bảo an toàn sức khỏe sinh lý cho chính mình.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *