Nổi mụn trắng ở bao quy đầu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

noi-mun-trang-o-bao-quy-dau

Nổi mụn trắng ở bao quy đầu nam giới là 1 tình trạng nguy hiểm mà quý ông không nên chủ quan bỏ qua. Đây được cho là dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang mắc các bệnh nam khoa và sức khỏe bạn đang có vấn đề. Vậy hãy cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu kỹ về nguyên nhân và cách điều trị nổi mụn trắng ở bao quy đầu trong nội dung bài viết này.  

Nổi mụn trắng ở bao quy đầu là bệnh gì?

Nổi mụn trắng ở bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu xuất hiện những mụn trắng nhỏ li ti mọc thành hàng. Những nốt mụn trắng này thường không có hại, nhưng nó sẽ làm nam giới cảm thấy cực kỳ khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt.

Bệnh viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu sẽ làm các mụn nước xuất hiện khắp ở mặt trong của bao quy đầu. Sau một thời gian, các mụn nước này sẽ vỡ ra và tạo thành những vết lõm. Tình trạng ẩm ướt do lở loét sẽ làm vùng kín có mùi hôi khó chịu.

nổi mụn trắng ở bao quy đầu do viêm bao quy đầu

Do mụn rộp sinh dục

Nổi mụn trắng dưới bao quy đầu có thể là dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục. Mụn rộp sinh dục là một loại bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục ( STDs ). Khi bị mụn rộp sinh dục, người bệnh sẽ bị những vết loét và mụn nước quanh môi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Sùi mào gà

Khi bị sùi mào gà thì tại bộ phận sinh dục hay bên trong hậu môn, mắt, miệng, họng,… sẽ mọc lên các nốt mụn cóc, mụn thịt, nốt sùi, u nhú mềm. Những nốt mụn này sẽ có màu hồng tươi, đường kính khoảng từ 1-2 mm, có chân hoặc có cuống. Các nốt sùi này sẽ mọc thành từng mảng giống như cái mào gà, không đau nhưng khi ấn vào những nốt này nó sẽ xịt ra một ít mủ.

Nổi mụn nhỏ trắng ở rãnh bao quy đầu là bệnh hạt ngọc dương

Hạt ngọc dương vật là một bệnh lý lành tính. Khi bị bệnh hạt ngọc dương thì bạn sẽ bị nổi mụn nhỏ trắng ở rãnh bao quy đầu và những vị trí khác xung quanh đầu dương vật. Những nốt sẩn sẽ tăng dần trong khoảng thời gian ngắn, trông chúng giống những hạt mụn, không có mủ. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ là cơ quan sinh dục nam mất đi tính thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

nổi mụn trắng ở bao quy đầu là gì

Nguyên nhân dương vật nổi mụn trắng ở bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân làm nam giới bị nổi mụn nhỏ ở rãnh bao quy đầu, bao gồm:

Vệ sinh không sạch sẽ

Việc vệ sinh kém hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm trùng trong khi quan hệ tình dục là nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn trắng ở bao quy đầu nam giới. Ngoài ra, khi bạn vệ sinh vùng kín không sạch sẽ thì tình trạng viêm nhiễm. Đây chính là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn và các tế bào miễn dịch sinh sống. Từ đó, mụn trắng ở đầu khấc  sẽ xuất hiện và gây khó chịu cho nam giới.

Do bệnh lý dài, hẹp bao quy đầu

Dài, hẹp bao quy đầu cũng là nguyên nhân làm đầu khấc nổi mụn trắng. Vì phần bao quy đầu bị bao da thít chặt sẽ làm cho các cặn bã, bựa sinh dục tích tụ. Lúc này, bao da của nam giới sẽ bị viêm loét nên tiểu tiện sẽ rất khó khăn, quan hệ tình dục đau rát, xuất tinh sớm,….

do bệnh lý dài, hẹp bao quy đầu

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh lý qua đường tình dục như: bao quy đầu nổi mụn trắng, mụn cóc sinh dục, giang mai,… Quan hệ tình dục không an toàn là hành vi không dùng biện pháp an toàn khi quan hệ, quan hệ với nhiều bạn tình,… Vì thế, nếu như không muốn mắc những chứng bệnh đáng sợ này thì bạn cần có 1 đời sống tình dục an toàn và lành mạnh.

Do dị ứng hóa chất

Nổi mụn trắng ở bao quy đầu có thể do dị ứng với các hóa chất thường ngày. Một số loại hóa chất có trong xà bông giặt đồ, sữa tắm, dung dịch vệ sinh,… có thể gây kích ứng cho làn da của bạn. Vì thế, khi bạn sử dụng những sản phẩm có nồng độ PH cao, vùng kín của bạn trong có vẻ sạch sẽ nhưng thực tế nó làm da vùng này trở nên khô hơn. Thậm chí khi bạn tiếp xúc nhiều và thường xuyên với các loại hóa chất cơ thể bạn có thể gặp những thương tổn, việc tẩy rửa quá mạnh không những làm môi trường trong vùng kín mất đi độ ẩm mà còn là nguyên nhân gián tiếp gây ra viêm nhiễm nam khoa.

Nổi mụn trắng quanh bao quy đầu

Do vi khuẩn

Bao quy đầu bị vi khuẩn tấn công dẫn đến lở loét, xuất hiện mụn nhọt,…. Nguyên nhân có thể là do quan hệ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh vùng kín của nam giới kém. Dẫn đến mụn do vi khuẩn thường gây khó chịu và xuất hiện mủ trắng.

Nhiễm trùng nấm men

Candida là một loại nấm phổ biến gây nổi mụn trên bao quy đầu. Nó có thể được gây ra bởi một vết sưng đỏ hoặc trắng trên đầu dương vật. Khi mắc bệnh, dương vật thường căng ra hoặc cương cứng. Nguyên nhân thường là do vệ sinh không sạch sẽ hoặc do lây nhiễm từ bạn tình khi quan hệ không an toàn.

Herpes sinh dục

Ban đầu mụn nước phát triển, sau đó vỡ ra và mưng mủ khiến dương vật chảy mủ. Theo thời gian, vết loét tự lành, đóng vảy và để lại sẹo. Mụn rộp sinh dục có thể dễ dàng tái phát nhiều lần.

Nổi mụn ở bao quy đầu có sao không?

Việc mụn trắng xuất hiện ở cơ quan sinh dục gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Mụn trắng ở bao quy đầu sẽ để lại nhiều tác động xấu đến tâm lý của nam giới. Bên cạnh vấn đề tâm lý bị ảnh hưởng thì nó còn kéo theo nhiều phiền toái trong cuộc sống nữa. Quy đầu nổi mụn trắng sẽ làm vùng kín viêm nhiễm nên nam giới sẽ thường xuyên bị sưng đỏ, đau, khó chịu và vùng kín còn có mùi hôi nữa. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục và trở nên tự ti trong quan hệ. Lâu dần chàng sẽ trở nên lãnh cảm với đời sống tình dục và không còn tự tin thể hiện bản lĩnh của mình nữa.

Nổi mụn ở bao quy đầu

Tác động đến khả năng sinh sản

Hạt trắng ở bao quy đầu có thể là biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm như: sùi mào gà, viêm bao quy đầu hay herpes sinh dục, bệnh lậu,… Những bệnh này sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm của bạn ngày càng nặng và nhanh chóng lây lan đến các bộ phận khác xung quanh vùng kín.

Cách xử lý khi dương vật nổi mụn trắng, đỏ

Nếu tình trạng xuất hiện mụn trắng không nghiêm trọng và có thể tự biến mất sau vài ngày thì bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng cậu nhỏ ngày càng tệ đi thì anh em cần kiêng quan hệ tình dục cho tới khi các nốt mụn hoàn toàn biến mất. Một số cách điều trị mụn trắng ở bao quy đầu cho từng trường hợp mà bạn có thể tham khảo:

Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn bị nổi mụn trắng ở bao quy đầu vì bị bạn tình lây lây truyền qua đường tình dục thì sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng các loại kháng sinh dạng kem bôi. Kem corticosteroid sẽ giúp những hạt trắng ở bao quy đầu biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu cần thiết bác sĩ có thể chỉ định bạn uống thêm kháng sinh như: valacyclovir, famciclorvir, acyclovir… để thúc đẩy quá trình sinh sản của các nốt sùi.

Do chứng hẹp bao quy đầu

Bạn có thể tự nong bao quy đầu tại nhà bằng cách dùng tay tóm nhẹ da bao quy đầu. Sau đó, bạn nhẹ nhàng đưa bao quy đầu lên xuống, sang trái, phải. Nam giới cần thực hiện cách nong này mỗi ngày để bao quy đầu dần nong ra. Trường hợp nếu bạn tự nong bao quy đầu không thành công, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ để cắt bao quy đầu thì sẽ an toàn và đảm bảo hơn. Sau 1 tháng cắt bao quy đầu nam giới có thể quan hệ tình dục trở lại bình thường.

Vệ sinh sạch sẽ

Để dương vật không bị viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, tình trạng nổi mụn nhỏ ở rãnh bao quy đầu, nổi hạt trắng ở bao quy đầu sẽ suy giảm dần thì bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phù hợp, lành tính thì các hạt trắng ở bao quy đầu sẽ từ từ biến mất.

nổi mụn trắng ở bao quy đầu

Kiêng quan hệ tình dục

Để không lây các nốt mụn trắng ở bao quy đầu cho bạn tình bạn nên kiêng quan hệ ở giai đoạn này. Nếu bạn vẫn quan hệ tình dục trong giai đoạn này thì các virus và vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công bạn tình. Bạn tình của bạn cũng sẽ nổi mụn trắng ở vùng kín là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra .

Cách phòng bệnh nổi mụn trắng ở bao quy đầu

  • Thường xuyên tắm rửa mỗi ngày
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và luôn giữ vùng kín ở trạng thái khô và thoáng mát.
  • Tránh sử dụng những loại xà phòng gây kích ứng, có tính chất tẩy da mạnh. Bạn chỉ được sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh vùng kín chuyên dụng, có thành phần từ thiên nhiên.  dành cho da nhạy cảm để tránh kích ứng;
  • Thường xuyên làm sạch bao quy đầu bằng nước và lau khô vùng bao quy đầu để nước tiểu không mắc kẹt tại đây
  • Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn các bé trai cách vệ sinh “cậu nhỏ” đúng kỹ thuật từ nhỏ, đặc biệt là những trẻ chưa cắt bao quy đầu.

Nội dung bài viết trên đây thanghoacuocsong đã chia sẻ toàn bộ nguyên nhân cũng như cách điều trị nổi mụn trắng ở bao quy đầu một cách chi tiết nhất. Thực tế, mụn trắng ở bao quy đầu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, nếu quan sát thấy mụn trắng dưới bao quy đầu hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào,  nam giới nên nhanh chóng đến thăm khám bác sĩ nam khoa gần nhất để được tư vấn và điều trị nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc giữ vùng kín luôn sạch sẽ và quan hệ tình dục lành mạnh là cách tốt nhất phòng tránh các bệnh lý nam khoa mà nam giới nên thực hiện.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *