Đau, ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt khắc phục thế nào?

Ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Tình trạng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt rất phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết rõ hiện tượng này tạo ra bởi nguyên nhân gì? Và đây liệu có phải là hiện tượng sinh lý bình thường trong cơ thể nữ giới hay là bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Cùng Thăng Hoa Cuộc Sống tìm hiểu chi tiết về vấn đề ngứa nhũ hoa trước khi bắt đầu đến tháng nhé. Những chia sẻ dưới đây của chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân gây ra tình trạng này, và bỏ túi vài phương pháp hay ho để giảm bớt sự khó chịu trong những ngày đến tháng

1. Tại sao ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt?

Ngứa đầu ti, ngứa vú, ngứa đầu núm trước kỳ kinh nguyệt gây ra bởi nhiều nguyên do khác nhau. Tuy nhiên nguyên do phổ biến có thể thấy chính là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Theo ước tính khoa học cho thấy rằng hơn 90% nữ giới đều mắc phải hội chứng này.

Nguyên nhân của PMS thường liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong khoảng thời gian có kinh nguyệt. Khi nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi, ngực và núm vú có thể trở nên nhạy cảm hơn, do đó dễ bị kích ứng và ngứa hơn. Bạn có thể cảm thấy ngứa núm vú khoảng 1-2 tuần trước kỳ kinh nguyệt.

Ngoài PMS, nguyên nhân gây ngứa núm vú trước kỳ kinh nguyệt cũng có thể là rối loạn rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDD). Trong trường hợp này, PMS có thể trở nên nghiêm trọng hơn và xảy ra thường xuyên hơn. Nếu ngứa núm vú là nguyên nhân, da có thể bị viêm và bạn có thể bị ngứa ở nhiều vùng khác trên cơ thể chứ không chỉ ở núm vú.

Ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Đồng thời còn một số nguyên nhân khác gây ra hiện tượng ngứa đầu vú trước khi bắt đầu kinh nguyệt:

  • Làn da bị khô mất nước
  • Bệnh chàm viêm da dị ứng
  • Nhũ hoa bị viêm nhiễm
  • Mặc áo ngực quá chật gây khó chịu không thoải mái cho vòng 1
  • Vật liệu làm áo ngực gây kích ức cho vú

Xem thêm: Tổng hợp 19 hình ảnh nhũ hoa bình thường và bất thường cần chú ý

2. Nguyên nhân ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Từ những triệu chứng đi kèm hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt sẽ biết được nguyên nhân ngứa đầu ti.

2.1 Hội chứng tiền kinh nguyệt

Đây là một hội chứng rất phổ biến ở nữ giới xuất hiện sau vài ngày khi bắt đầu kỳ kinh. Sở dĩ hội chứng này gây ngứa là do nó có sự liên quan mật thiết đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể tại thời điểm đó. Thường hội chứng này xuất hiện khoảng 1-2 tuần là tự hết.

ngứa nhũ hoa

2.2 Rối loạn khó thở tiền kinh nguyệt

Đây là dạng rối loạn có tính nghiêm trọng hơn so với hội chứng tiền kinh nguyệt. Bởi nó có khả năng dẫn đến các tình trạng ngứa ngáy, viêm da tại nhiều vùng cơ thể.

2.3 Một vài nguyên nhân khác

Ngoài hai nguyên nhân chính này ra, cũng phải kể đến một vài lý do như:

  • Mang thai: sự phát triển của vú trong thai kỳ dễ làm sưng tấy và kích ứng vùng da này.
  • Bệnh Paget: Đây là một dạng ung thư khá hiếm gặp và dễ gây nên hiện tượng ngứa nhũ hoa kèm theo các triệu chứng như phát ban đỏ, bong tróc,…
  • Một vài loại bệnh như da khô, chàm da, dị ứng,.. cũng là nguyên nhân dẫn đến ngứa đầu ngực.

Xem thêm: Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là bình thường hay bất thường?

3. Các triệu chứng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

3.1 Với hội chứng tiền kinh nguyệt

Ngoài gây ngứa đầu vú, hội chứng này còn làm xuất hiện thêm các triệu chứng khác như: chóng mặt, đau đầu, ngực căng tức, đau nhũ hoa, ảnh hưởng đến tâm  trạng, mọc mụn, sưng mặt hoặc bàn tay, mắt cá chân…

3.2 ối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt 

Với hội chứng này thì triệu chứng  gần giống như của hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng nó nguy hiểm hơn nhiều.

Tạo ra những cơn đau ở bụng dưới dữ dội và ngứa ngáy đầu vú rất nhiều, da mặt bị viêm và nổi nhiều mụn.

Nữ giới bị hội chứng này dễ rơi vào trầm cảm, bất an, lo lắng, chán nản, mệt mỏi, cảm xúc không ổn định…

3.3 Bệnh Paget vú

Đây là một căn bệnh rất hiếm ngắn, làm cho vú bị ngứa ngáy bất thường. Ngoài ra khi bị Paget vú sẽ có biểu hiện như: ngực bị đỏ, da bóng tróc viêm nhiễm và lở loét…

Bệnh Paget vú

3.4 Bệnh chàm dị ứng hoặc viêm nhiễm

Khi gặp các bệnh lý về da có thể gây kích ứng ảnh hưởng đến vú và nhũ hoa rất nhiều. Bệnh chàm hay viêm nhiễm dị ứng ở vú làm vú ngứa, phát ban, xung quanh nhũ hoa có nhiều mụn nước li ti…

4. Cách chữa ngứa nhũ hoa

Ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường bởi vì lượng hormone trong cơ thể thay đổi đột ngột. Tuy nhiên việc này chỉ diễn ra  trong thời gian ngắn và có thể tự biến mất sau thời kỳ kinh nguyệt. Do đó chúng ta không cần đến sự can thiệp của y khoa hay các loại thuốc tây điều trị.

ngứa vú trước khi có kinh nguyệt

Nhằm giảm ngứa tạo độ dịu nhẹ cho da, các chị em có thể tham khảo sử dụng kem dưỡng da để da luôn có độ ẩm tránh gây viêm ngứa nhiều.

  • Gel nha đam
  • Thuốc mỡ bôi vitamin E
  • Chiết xuất dầu hoa anh thảo

Để giảm nguy cơ gặp phải triệu chứng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt chị em nên chú ý đến lối sống lành mạnh khoa học hơn. Nghỉ ngơi ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tránh các thức ăn dầu mỡ cay nóng, không uống nhiều bia rượu hay thức uống chứa caffeine…

Một đến hai tuần trước ngày hành kinh nhằm tránh bị ngứa nhũ hoa, chị em nên lựa chọn áo ngực vừa vặn để mặc. Trong quá trình tập thể dục ra nhiều mồ hôi thì nên đi thay đồ ngay đặc biệt nên thay áo ngực.

Nếu việc ngứa đầu nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt gây cản trở quá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Hoặc nguy hiểm hơn là xảy ra hiện tượng xuất hiện u, tiết dịch nhầy bất thường thì nên đến bác sĩ chuyên khoa ngay để điều trị kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm.

5. Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt bao lâu cần tìm đến bác sĩ?

Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt luôn gây ra nhiều phiền toái khó chịu cho chị em. Một vài trường hợp ngứa đầu vú trước kinh nguyệt liên quan đến vấn đề y tế sức khỏe lớn hơn

Nếu kinh nguyệt của bạn ngày càng không kiểm soát được hoặc nghi ngờ mình có triệu chứng của PMĐ thì nên đến thăm khám bác sĩ nhé.

Ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu của ung thư ít khi nào có hiện tượng ngứa vùng vú, tuy ít nhưng không thể nói là không thể xảy ra. Khi có các triệu chứng ngoài ngứa đầu vú như: nổi u, bướu bất thường, tiết dịch nhiều từ đầu ti…

Tình trạng ngứa đầu ti xảy ra hàng tháng gây khó chịu bất tiện trong sinh hoạt, bạn có thể cân nhắc đến các bác sĩ. Họ sẽ giới thiệu các loại kem bôi chống ngứa và làm dịu đi sự khó chịu ngứa ngáy này.

Ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có thể là triệu chứng của nhiều bệnh. Vì vậy bạn cần phải biết nguyên nhân gây ngứa để phát hiện sớm và điều trị sớm. Để có một cơ thể khỏe mạnh xinh đẹp chị em nên quan tâm nhiều hơn những thay đổi hằng ngày trên cơ thể mình. Đặc biệt chú ý nhất đến những vùng kín đáo: nhũ hoa, sinh dục, tiết niệu… Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất trước những dấu hiệu bất thường tác động vào.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *