Nghẹt bao quy đầu là gì? Đối tượng, chẩn đoán và cách điều trị

hình dạng của cậu nhỏ

Nghẹt bao quy đầu là một tình trang thường hay xảy ra khi nam giới chưa thực hiện cắt bao quy đầu. Bệnh nhân cần phát hiện kịp thời và chữa trị sớm nhất có thể nếu mắc phải tình trạng này. Cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này để tìm ra phương hướng chữa trị và tránh các biến chứng nguy hiểm trong nội dung bài viết sau đây.

Nghẹt bao quy đầu là gì? 

Nghẹt bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu không thể kéo hết về phía trước để phủ kín phần đầu dương vật hoặc gặp khó khăn khi kéo phần da này xuống gốc. Đây là một hiện tượng bất thường về quy đầu thường gặp ở nam giới. Nam giới có thể kiểm tra bệnh lý này bằng cách di chuyển bao quy đầu, nếu bao quy đầu bị nghẹt lại và xiết chặt vào giữa thân dương vật, gây ra đau đớn và phải sử dụng lực để đẩy lớp da này xuống.

Nghẹt bao quy đầu
Việc này khiến cho bao quy đầu trở nên sưng tấy và thắt nghẹt. Gây ra cản trở lưu thông tuần hoàn máu đến đầu dương vật. Nếu không được điều trị kịp thời tình trạng này về lâu về dài có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể nam giới.

Xem thêm: Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? Cách nong quy đầu an toàn

Đối tượng bị nghẹt bao quy đầu

Tình trạng bao quy đầu bị nghẹt ở nam giới đa số ở người chưa cắt bao quy đầu, nhất là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Đối với trẻ nhỏ

Những em bé mới chào đời hay gặp tình trạng này nhất. Tuy nhiên, khi độ tuổi lớn dần lên, dương vật phát triển sẽ cải thiện được hiện tượng này. Khi gặp phải trường hợp này, các bé có thể khó tiểu, đau, thậm chí phải rặn tiểu. Nó ảnh hưởng tói niệu đạo, gây nên tình trạng viêm nhiễm nếu không được đưa đi khám kịp thời.

Đối với người trưởng thành

Đối với người trưởng thành, vấn đề này có thể dẫn đến các dấu hiệu sau:

  • Dương vật gặp khó khăn khi trong quá trình cương cứng, gây nên đau nhức, làm giảm ham muốn tình dục.
  • Tình trạng dương vật sưng đỏ và mọng nước làm cho người bệnh khó khăn trong việc đi tiểu. Không thât tiểu hết ra ngoài, làm tích tụ vi khuẩn và gây nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Bao quy đầu bị nghẹt sẽ làm cho việc vệ sinh vùng kín trở nên khó khăn hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến bựa sinh dục, tăng tỉ lệ mắc một số bệnh nam khoa.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bao quy đầu của nam giới gặp phải những bệnh lý phức tạp. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể dẫn đến nghẹt bao quy đầu có thể kể đến:

  • Bao quy đầu có hiện tượng nhiễm trùng
  • Các vùng ở cơ quan sinh dục bị chấn thương
  • Bao quy đầu bị hẹp hơn bình thường
  • Người bệnh cố tình kéo tụt bao quy đầu trong một thời gian dài
  • Kéo tụt bao quy đầu một cách mạnh mẽ thô bạo

Nghẹt bao quy đầu nguy hiểm ra sao?

Tình trạng bệnh có thể dẫn đến những tiềm ẩn nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Những nguy hiểm có thể gặp phải là làm giảm lượng oxy ở các mô, giảm lưu lượng máu. Và đồng thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng:

  • Dương vật nhiễm trùng nặng.
  • Tổn thương nghiêm trọng đầu dương vật.
  • Hoại tử mô, nặng hơn có thể phải cắt bỏ hoàn toàn đầu dương vật.

Xem thêm: Cậu nhỏ bị đau rát khi quan hệ: Những cảnh báo nguy hiểm

Chẩn đoán nghẹt bao quy đầu như thế nào?

Bằng cách quan sát dương vật của người bệnh các bác sĩ chuyên khoa có thể chẩn đoán được tình trạng thắt nghẹt bao quy đầu.

Lột bao quy đầu

Đồng thời các bác sĩ sẽ hỏi thêm về các triệu chứng cũng nhưng các dấu hiệu khác để có phương hướng chữa trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

3 cách chữa nghẹt thắt bao quy đầu tại nhà an toàn

Dưới đây là những cách chữa nghẹt bao quy đầu tại nhà dành cho những trường hợp nhẹ. Tùy vào mức độ và tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra cách chữa và chỉ dẫn phù hợp nhất. Lưu ý là người bệnh nên đi khám trước khi tiến hành điều trị tại nhà.

1. Chữa thắt bao quy đầu thông qua cách lột bằng tay

Nghẹt thắt bao quy đầu có thể là do bao quy đầu chưa được lột. Do đó nam giới có thể tự lột bao quy đầu tại nhà. Tuy nhiên khi lột phải thực hiện đúng cách đúng quy trình để tránh tình trạng bao quy đầu bị sưng và nhiễm trùng.

  • Vệ sinh sạch sẽ dương vật, tay trước khi kéo bao quy đầu.
  • Dùng ngón tay kéo về phía trước, sang phải, sáng trái, lên và xuống một cách cẩn thận nhẹ nhàng.
  • Mỗi khi kéo về hướng nào thì giữ nguyên khoảng từ 15 – 20 giây.
  • Mỗi ngày kéo từ 2 – 3 lần và mỗi lần khoảng 15 phút.
  • Tiến hành kéo một cách nhẹ nhàng nếu thấy đau thì nên dừng lại.
  • Kiên trì thực hiện khoảng 1 – 2 tháng, bao quy đầu dần dần sẽ rộng ra. Từ đó nam giới có thể dùng tay kéo ngược lại và lột xuống dễ dàng mà không làm tổn thương dương vật.

Xem thêm: Nổi mụn trắng ở bao quy đầu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

2. Chữa nghẹt thắt bao quy đầu bằng thuốc

Trường hợp bệnh lý ở mức độ nhẹ có thể điều trị trực tiếp tại nhà bằng thuốc. Bởi vì ở mức độ bệnh nhẹ cấu tạo da bao quy đầu vẫn còn nguyên vẹn, màu sắc còn bóng hồng và chỉ bị phù ứ dịch. Những phương pháp điều trị bằng thuốc bạn có thể tham khảo:

  • Xịt tê Lidocain 10% sau đó lộn vòng thắt để đẩy hết phù nề trong bao quy đầu. Tầm 40 – 50 phút sau tình trạng phù nề sẽ giảm dần và xẹp lại như bình thường.
  • Kiên trì sử dụng thuốc bôi trong vòng 1 – 2 tháng, mỗi ngày bôi 2 – 3 lần bao quy đầu sẽ dần tự giãn tụt xuống.
  • Phương pháp chữa nghẹt thắt bao quy đầu bằng thuốc đòi hỏi người bệnh cần kiên trì, nhẹ nhàng. Phương pháp này thích hợp nhất trong trường hợp nhẹ hay nam giới chưa lột bao quy đầu trước tuổi dậy thì.

Nghẹt bao quy đầu

3. Chữa nghẹt bao quy đầu bằng phẫu thuật

Nếu bạn phát hiện tình trạng này trở nên sưng, phù nề, căng, không vuốt lại được dù đã áp dụng các biện pháp khác. Bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất để được thăm khám và điều trị đúng cách. Lúc này, phương pháp hiệu quả và an toàn nhất chính là thực hiện tiểu phẫu. Điều trị bằng phẫu thuật liệu có để lại sẹo không?

  • Nếu trường hợp bao quy đầu bị nghẹt quá nặng, tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ chứ không nên điều trị tại nhà
  • Các bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng công nghệ y khoa tiên tiến để cắt bao quy đầu. Nhằm loại bỏ những lớp da thừa của quy đầu và tránh khỏi tình trạng nghẹt thắt bao quy đầu.
  • Nhờ phương pháp kỹ thuật phẫu thuật tiến tiến bệnh nhân không phải chịu quá nhiều đau đơn. Đồng thời hạn chế tình trạng chảy máu, thời gian tiểu phẫu, hồi phục khá nhanh gọn và mang tính thẩm mỹ.
  • Tiểu phẫu trị nghẹt thắt bao quy đầu dùng chỉ tự tiêu để khâu vết thương. Vì vậy nam giới không cần phải đi cắt chỉ, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm tổn thương sau cắt chỉ.
  • Chi phí phẫu thuật cắt nghẹt thắt bao quy đầu có giá khá phù hợp, mọi người có thể dễ dàng thực hiện.

Chữa bao quy đầu bị nghẹt sớm, có thể tăng kích cỡ cậu nhỏ, thậm chí là vài cm. Trong quá trình điều trị, bạn nên xây dựng một chế độ sống lành mạnh, kết hợp với những thực phẩm tốt cho cậu nhỏ. Để đảm bảo khả năng hồi phục cũng như tăng cường sức khỏe.

Trên đây là những thông tin chi tiết về căn bệnh nghẹt bao quy đầu mà các chuyên gia của thanghoacuocsong tổng hợp. Hãy tham khảo thật kỹ để tìm ra cho mình một phương pháp chữa trị bệnh lý này phù hợp nhất nhé. Một lời khuyên của chúng tôi tốt nhất nên đến bác sĩ để được tư vấn chữa trị chuẩn khoa học an toàn.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *