Ngày an toàn của con gái là gì? Cách tính ngày quan hệ an toàn

ngày an toàn của con gái

Ngày an toàn của con gái là khoảng thời gian khi thực hiện quan hệ tình dục thì khả năng có thai là rất thấp. Đây được xem là một phương pháp tránh thai tự nhiên rất được quan tâm vì đảm bảo an toàn cho sức khỏe và dễ áp dụng cho tất cả mọi người. Vậy cách tính ngày an toàn như thế nào? Cần lưu ý nhũng gì? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây của @thanghoacuocsong nhé.

Ngày an toàn của con gái là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường diễn ra trong khoảng từ 28 đến 32 ngày. Ngày an toàn của con gái được tính từ ngày 18 đến ngày 28 của chu kỳ. Khoảng thời gian từ ngày 18 đến ngày 28 của chu kỳ được cho là ngày quan hệ an toàn. Khi bạn quan hệ vào ngày này tỷ lệ mang thai sẽ cực kỳ thấp vì đây là giai đoạn trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh sắp tới.

ngày an toàn của con gái

Cách tính ngày an toàn của con gái

Sau đây là những cách tính ngày quan hệ an toàn để bạn có được tâm lý thăng hoa, thoải mái mà không phải lo nghĩ đến tình huống mang thai ngoài ý muốn:

Cách tính thời kỳ an toàn của con gái dựa vào chu kỳ

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường kéo dài trong khoảng 28 đến 32 ngày. Do đó, thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào giữa tháng của chu kỳ, tức ngày 15. Dựa vào chu kỳ này bạn có thể tính ngày quan hệ an toàn như sau:

  • Thời kỳ an toàn của con gái được tính từ ngày thứ 20 tới ngày đầu tiên của kỳ kinh. Giai đoạn này được cho là ngày quan hệ an toàn tuyệt đối vì trứng đã rụng hết nên không thể thụ thai được.
  • Chu kỳ an toàn của con gái tương đối được tính từ ngày bắt đầu hành kinh cho tới ngày thứ 9 của kỳ kinh. Quan hệ tình dục vào ngày này nữ giới vẫn có khả năng mang thai nhưng tỷ lệ rất thấp.

chu kỳ an toàn của con gái

Xem thêm: Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Chứng Tỏ Đã Thụ Thai Thành Công

Cách tính ngày quan hệ an toàn dựa vào thời điểm thụ thai

Để tính ngày an toàn của con gái chị em cũng có thể dựa trên những dấu hiệu về thời gian rụng trứng. Nếu nhận biết được chính xác những dấu hiệu về thời điểm thụ thai để tính ngày quan hệ thì khả năng mang thai sẽ giảm đi rất nhiều. Các dấu hiệu cho thấy rằng đây là thời điểm rụng trứng để tránh quan hệ đó là:

  • Thân nhiệt thay đổi bất thường
  • Dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng là chất nhầy ở vùng kín có sự thay đổi về màu sắc.
  • Vào ngày rụng trứng, vùng kín sẽ tiết ra nhiều chất nhầy loãng và trong hơn.

Cách tính chu kỳ an toàn của con gái theo lịch

Để tính ngày quan hệ an toàn theo lịch chính xác nhất chị em nên ghi chép ngày bắt đầu và ngày kết thúc kinh nguyệt của bản thân ít nhất 6 tháng để tiện theo dõi. Sau đó, chị em dựa vào số liệu đã ghi chép để xác định độ dài của chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ dài nhất. Tiếp đến bạn áp dụng cách tính ngày không nên quan hệ như sau:

Lấy độ dài ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ đi 18. Ví dụ, bạn có chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 25 ngày, thì bạn lấy 25 – 18 = 7. Con số này có nghĩa là từ ngày thứ 7 trở đi bạn có khả năng thụ thai cao hơn.

Tương tự, bạn lấy độ dài ngày chu kỳ kinh nguyệt dài nhất trừ đi 11. Ví dụ, khoảng cách giữa các chu kỳ kinh nguyệt dài nhất của bạn là 30 ngày, thì lấy 30 – 11 = 19 ngày. Vậy thời điểm không an toàn được tính từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 của chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu một phụ nữ có hơn 2 chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn, phương pháp đếm ngày tiêu chuẩn sẽ không hiệu quả.

Tóm lại, nếu thời gian dài nhất và ngắn nhất cách nhau lần lượt là 31 ngày và 25 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai là từ ngày thứ 7 đến ngày 21. Trừ những ngày đó ra, những ngày còn lại chính là thời gian an toàn của con gái.

Để chắc chắn không có thai, chị em nên lùi lại 3 ngày kể từ ngày dễ thụ thai đầu tiên của chu kỳ. Như ví dụ trên, ngày thứ 7 là ngày nguy hiểm, 3 ngày tiếp theo là 7-3=4, chị em bắt đầu kiêng quan hệ từ ngày thứ 4 sẽ an toàn hơn.

Ngoài ra, thêm 3 ngày sau ngày rủi ro vào cuối kỳ. Tức là bắt đầu từ ngày thứ 21 + 3 = 24 thì độ đảm bảo tránh thai càng cao.

ngày an toàn của con gái

Ưu, nhược điểm của phương pháp ngừa thai bằng ngày an toàn của con gái                 

Nhìn chung, phương pháp tránh thai bằng cách dựa vào ngày an toàn của con gái có ưu điểm như: Chi phí thấp, dễ thực hiện, không cần sử dụng thuốc,  không ảnh hưởng sức khỏe sinh sản và tâm lý của nữ giới. Tuy nhiên, nếu con gái có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì việc tính ngày quan hệ an toàn sẽ rất khó chính xác do đó nữ giới vẫn có khả năng mang thai khi áp dụng cách tránh thai này. Để tăng hiệu quả tránh thai bạn nên kết hợp thêm các biện pháp tránh thai khác.

Có nên ngừa thai bằng cách tính ngày quan hệ an toàn

Phương pháp ngừa thai dựa vào thời kỳ an toàn của con gái chỉ có hiệu quả 75% đối với những người có kinh nguyệt đều đặn do đó phương pháp này không nên được áp dụng cho các chị em gái có chu kỳ kinh không đều vì nó sẽ không đem lại hiệu quả tránh thai cao. Chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều vẫn có 25% khả năng mang thai khi áp dụng cách tính ngày quan hệ an toàn do đó nếu chưa sẵn sàng làm ba mẹ thì chị em nên kết hợp thêm các phương pháp tránh thai khác để tăng độ an toàn.

Đối tượng không nên áp dụng thời gian an toàn để ngừa thai

Sau đây là các đối tượng không nên sử dụng biện pháp tránh thai bằng cách tính chu kỳ an toàn của con gái vì khả năng cao nó sẽ không mang lại hiệu quả tránh thai như mong muốn:

  • Con gái ở độ tuổi dậy thì, mới có kinh lần đầu
  • Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.
  • Nữ giới có chu kỳ ngắn hơn 27 ngày.
  • Phụ nữ mới sinh.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh.

Một số biện pháp tránh thai an toàn khuyên dùng

Sau đây là những biện pháp tránh thai khác mà bạn có thể kết hợp khi quan hệ vào ngày an toàn của con gái để tăng thêm hiệu quả tránh thai:

Xuất tinh ngoài âm đạo

Khi quan hệ đạt đến mức cực khoái, nam giới nên rút dương vật ra khỏi âm đạo để xuất tinh bên ngoài. Phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo kết hợp với chu kỳ an toàn của con gái sẽ đem lại hiệu quả tránh thai lên đến 97%.

Xem thêm: Tinh trùng sống được bao lâu ở ngoài không khí và trong tử cung phụ nữ?

Dùng thuốc tránh thai

Để giảm khả năng mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ vào thời gian an toàn của con gái chị em có thể sử dụng thêm thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai có 2 loại bao gồm thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Nữ giới nên sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày thay vì sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Để tránh gây hại cho sức khỏe nữ giới không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong 1 tháng.

thời kỳ an toàn của con gái

Sử dụng bao cao su

Sử dụng thêm bao cao su khi quan hệ trong chu kỳ an toàn của con gái sẽ giúp tăng độ an toàn hơn rất nhiều. Bao cao su sẽ giúp nữ giới ngừa thai hiệu quả và ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục cho cả nam và nữ giới.

Hy vọng qua bài viết chị em sẽ đã biết được cách tính ngày an toàn của con gái và các lưu ý khi áp dụng phương pháp tránh thai tự nhiên này. Để đảm bảo an toàn cho cuộc yêu chị em nên tham khảo thêm các cách tránh thai khác khi quan hệ vào chu kỳ an toàn của con gái.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *