Mãn dục nam là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mãn dục nam

Bất kỳ các cánh mày râu chắc chắc không thể tránh khỏi quá trình mãn dục nam. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được mãn dục nam là gì? Các dấu hiệu, nguyên nhân, triệu chứng mãn dục nam ra sao cũng như các biện pháp cải thiện tình trạng mãn dục này. Tất cả những thắc mắc cần biết sẽ có trong bài viết dưới đây của Thăng Hoa Cuộc Sống.

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam còn được gọi là tắt dục nam được biết như hội chứng sinh hóa đi kèm khi tuổi cao và suy giảm testosterone. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp mãn dục nam xảy ra sớm hơn bình thường. Nói chung việc mãn dục nam sớm hay muộn đều làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản, khả năng tình dục, thể chất tinh thần suy giảm.

Mãn dục nam

Độ tuổi thông thường bắt đầu xuất hiện mãn dục nam đó là sau 40 tuổi và cũng là thời điểm nội tiết tố nam thay đổi rõ rệt. Hội Niệu Khoa Châu Âu thống kê có đến 4% người 40 – 49 và 10% người 60 – 67 bị tình trạng mãn dục. Tuy nhiên tình trạng mãn dục này cũng có thể xảy ra ở những người có độ tuổi trẻ hơn.

Tuổi mãn dục của đàn ông

Trong thực tế, không có độ tuổi mãn dục nam giới nào nhất định mà sẽ xuất hiện và kéo dài trong một giai đoạn. Nồng độ testosterone đạt đỉnh nhất của nam giới là trong độ tuổi 20, nó duy trì ổn định cho đến năm 30-40 tuổi. Sau đó, định kỳ cứ khoảng 1 năm là nồng độ nội tiết tố nam sẽ lại tụt giảm khoảng 1%.

Đến năm 70 tuổi, nộng độ testosterone chỉ còn khoảng 50% trong huyết thanh. Khác với mãn kinh ở nữ, mãn dục nam không phải là một hiện tượng tự nhiên, cơ quan sinh sản vẫn hoạt động bình thường khi lượng testosterone suy giảm.

Dấu hiệu nhận biết mãn dục ở nam giới

Những dấu hiệu mãn dục nam có thể xảy ra ở đời sống tình dục và có cả ở những triệu chứng toàn thân. Bên cạnh đó cũng có những người bị giảm testosterone mà không có biểu hiện rõ ràng. Cụ thể, những dấu hiệu nhận biết quá trình mãn dục nam xảy ra gồm:

Nam giới giảm ham muốn tình dục

Các hormone sinh dục bị suy giảm dần ảnh hưởng đến ham muốn cho nam giới. Vào thời điểm này nam giới dần trở nên không còn hứng thú với tình dục và nam giới không đạt sự thăng hoa như mong muốn.

Rối loạn cương dương

Xuất tinh sớm là biểu hiện rõ rệt nhất dễ nhận biết của tình trạng mãn dục nam. Testosterone giảm sút đi nhiều làm rối loạn khả năng cương cứng của dương vật. Vì vậy nam giới không kiểm soát được thời gian xuất tinh, dương vật không cương cứng và không kéo dài thời gian quan hệ. Tuy nhiên nam giới không cần phải quá lo lắng về căn bệnh này bởi vì hiện nay đã có nhiều cách trị rối loạn cương dương.

Chất lượng số lượng tinh trùng giảm mạnh

Thời kỳ tắt dục làm giảm số lượng cũng như chất lượng tinh trùng đi khá nhiều, đồng thời tinh trùng cũng bị loãng hơn. Ta có thể nhận biết chính xác thông qua phương pháp xét nghiệm tinh dịch đồ. Tình trạng này diễn ra sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến khả năng thụ thai.

Béo phì

Khi tắt dục làm tăng nội tiết tố Leptin. Đây là chất sản sinh ra tế bào mỡ, kích thích tế bào mỡ tăng trưởng nhanh mạnh hơn. Lâu ngày nam giới sẽ tích tụ trong cơ thể nhiều chất béo gây ra tình trạng béo phì thừa cân.

Thay đổi rõ rệt về da, tóc, móng tay

Biến đổi da, tóc, móng tay cũng là những biểu hiện bên ngoài liên quan đến tình trạng tắt dục nam. Cơ thể nam giới xuất hiện nhiều vết đồi mồi hơn, tóc bạc, nếp nhăn, tóc rụng nhiều, móng tay yếu dễ gãy…

Các bệnh về tim mạch

Mãn dục nam có thể gây ra tình trạng dễ bốc hỏa, khó thở, nhịp tim rối loạn thất thường. Đặc biệt biểu hiện này xuất hiện nhiều hơn ở những người đã từng bị rối loạn cương dương, bệnh tim mạch, phì đại tuyến tiền liệt.

Dấu hiệu mãn dục nam

Bệnh liên quan đến hô hấp

Khi bị tắt dục, nam giới dễ bị mệt hụt hơi khi lao động nặng. Ngoài ra còn gặp các tình trạng: khó thở khi ngủ, ngáy to, dễ bị tỉnh giấc, mất ngủ…

Suy giảm hồng cầu

Trong quá trình tạo máu cho cơ thể thì nội tiết tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên tắt dục nam làm giảm hematocrit và hemoglobin. Gây ra nhiều biểu hiện bệnh cho cơ thể: da dẻ xanh xao, môi, các đầu ngón tay trắng bệch…

Cơ bắp trở nên nhão hơn

Không có gì bất ngờ khi việc giảm testosterone có thể tác động mạnh tới hệ cơ trong cơ thể. Khi tắt dục nam giới sẽ thấy tình trạng teo cơ, giảm lực cơ xuất hiện một cách rõ rệt nhất. Đồng thời cơ yếu dẫn khiến nam giới dễ bị mệt mỏi khi hoạt động thể chất.

Mất ngủ, trầm cảm

Nam giới khó đi vào giấc ngủ sâu, sáng dậy sẽ mệt mỏi, tình trạng này diễn ra thường xuyên và liên tục. Một số nam giới sẽ xuất hiện tình trạng trầm cảm. Biểu hiện dễ nhận biết nhất đó là: dễ tức giận, cáu gắt, không tập trung, hay buồn bã, chán nản, mệt mỏi…

Nguyên nhân gây ra mãn dục nam

  • Testosterone giảm dần khi tuổi tác nam giới ngày càng cao và quá tình này diễn ra một cách từ từ. Tất cả những biểu hiện của tắt dục nam sẽ thấy rõ nhất khi từ 40 tuổi trở đi.
  • Nam giới bị mắc nhiều bệnh lý làm suy giảm khả năng tình dục, cơ quan sinh dục cũng suy giảm theo. Hoặc mắc phải nhiều bệnh như: tiểu đường, rối loạn cương dương…
  • Tắt dục nam có thể hình thành từ yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người bị mãn dục sớm thì nguy cơ mắc mãn dục sẽ cao hơn người bình thường.
  • Nam giới lạm dụng quá nhiều thuốc có tác dụng phụ là kháng testosterone. Những thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình mãn dục của nam giới: thuốc ngủ, thuốc dạ dày, estrogen, corticoid, thuốc tim mạch.
  • Những chấn thương khi tham gia lao động, chơi thể thao, tại nạn giao thông có thể làm suy giảm chức năng sinh lý, gây ra tắt dục sớm ở nam giới.
  • Căng thẳng áp lực  công việc cuộc sống kéo dài dẫn tới trẻ hóa tuổi mãn dục nam
  • Uống nhiều rượu bia, ăn uống không đúng giờ, bỏ bữa, ăn nhiều thức ăn độc hại… là nguyên nhân chính gây ra yếu sinh lý cho cánh mày râu.
  • Nam giới bước qua độ tuổi 40 không nên quan hệ tình dục quá nhiều lần trong 1 tuần. Bởi vì quan hệ quá nhiều gây ra các hệ lụy không ngờ, gia tăng áp lực lên cơ quan sinh dục, từ đó đẩy mạnh lão hóa nhanh

Xem thêm: Thuốc tăng cường sinh lý nam

Tác hại của tắt dục nam

Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc gia đình mà còn đe dọa tới tính mạng. Không những thế tắt dục còn gây ra các bệnh lý phức tạp khó chữa như:

  • Bệnh tim mạch.
  • Huyết áp cao.
  • Mỡ máu.
  • Tiểu đường.
  • Loãng xương.
  • Bộ nhớ của não suy giảm.
    Tắt dục nam
    Tuổi mãn dục của đàn ông

Cách điều trị mãn dục nam

Tuy quá trình mãn dục nam là điều tất yếu sẽ xảy ra trong cơ thể nam giới. Thế nhưng chúng ta vẫn có nhiều cách khắc phục là làm chậm quá trình mãn dục cho nam giới.

Sử dụng Liệu pháp hormon thay thế

Cung cấp cho cơ thể testosterone ngoại sinh để bù đắp lượng testosterone thiếu hụt. Hiệu quả của phương pháp này sẽ thấy rõ chỉ sau 3 tháng sử dụng. Các dạng bổ sung testosterone đang được áp dụng nhiều đó là: tiêm bắp, gel bôi, dung dịch lăn nách, thuốc ngậm dưới lưỡi, xịt mũi, miếng dán, cấy testosterone dưới da.

Những phương pháp này tuy có tác dụng nhanh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Có thể thể kể đến như: đột quỵ, kích thích ung thư, tăng nguy cơ đau tim… Do đó những người mắc các căn bệnh này nên tránh sử dụng liệu pháp Hormon thay thế. Nếu thực hiện phương pháp này cần làm theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng và thay đổi liều lượng.

Thuốc trị mãn dục nam

Mãn dục nam uống thuốc gì là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. Một số loại thuốc giúp điều trị tình trạng này có thể được chỉ định bao gồm: thuốc ức chế men PDE5, thuốc chống trầm cảm…

Tất cả những loại thuốc hỗ trợ chữa mãn dục nam bao gồm: thuốc cường dương tức thì, thuốc chống xuất tinh sớm, thuốc kéo dài thời gian quan hệ… Để biết mãn dục nam nên uống thuốc gì phù hợp từng cơ địa mỗi người cần đi tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và có câu trả lời chính xác nhất.

Liệu pháp điều trị tâm lý

Khi tắt dục nam cần sắp xếp thăm khám các buổi trị liệu tâm lý nhằm tháo dở các nút thắt trong tâm lý người bệnh. Nhờ đó tâm lý người bệnh dần ổn định hơn, giảm nguy cơ trầm cảm và cải thiện chức năng sinh lý.

Bổ sung tinh chất cho cơ thể

Cách khắc phục mãn dục nam nên bổ sung thêm các tinh chất thuốc tăng testosterone nam chiết xuất từ thiên nhiên. Các tinh chất đang được nhiều nam giới sử dụng: tinh chất hàu, testofen chiết xuất từ cỏ cà ri. Nam giới dùng những tinh chất này giúp cải thiện ham muốn, sung mãn, cải thiện chất lượng số lượng tinh trùng,  tăng cường dương, kích thích sản sinh hormone sinh dục.

thuoc-tang-testosterone

Phòng ngừa mãn dục sớm

  • Tránh cơ thể bị áp lực căng thẳng, ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ giấc, không để cơ thể làm việc quá sức.
  • Không ăn nhiều thức ăn dầu mỡ thay vào đó nên ăn nhiều hải sản, rau quả, các loại hạt, trái cây…
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, caffeine… Tích cực rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe ngăn ngừa nhiều bệnh tật.
  • Có lối sống sinh hoạt tình dục an toàn lành mạnh điều độ

Tuy quá trình mãn dục nam là không thể tránh khỏi, nhưng nam giới vẫn hoàn toàn có thể làm hạn chế và làm chậm quá trình này. Điều cần thiết nhất để điều trị mãn dục nam đầu tiên là phải loại bỏ tâm lý e ngại để đến thăm khám và điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *