Liệt dương là gì? Liệt dương có chữa được không?

Liệt dương có chữa được không

Bệnh liệt dương từ cổ chí kim đã luôn là nỗi ám ảnh đối với nam giới. Cánh mày râu khi chẳng may mắc phải bệnh đều lựa chọn im lặng hoặc cố gắng tự chữa trị vì đây là căn bệnh nhạy cảm, khó nói. Đây vô tình trở thành rào cản lớn trong việc chữa trị căn bệnh nguy hiểm này. Vậy bệnh liệt dương có chữa được không, nguyên nhân và tác hại của nó đối với nam giới là như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết chi tiết sau đây của Thăng Hoa Cuộc Sống.

Liệt dương là gì?

Liệt dương là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn của rối loạn cương dương. Người bị liệt dương có biểu hiện dương vật không thể cương cứng hoặc có cương nhưng không đủ độ cứng để tiến hành quan hệ tình dục.

Liệt dương có chữa được không

Liệt dương còn biểu hiện thông qua việc nam giới không kiểm soát được khả năng giường chiếu, dương vật khi quan hệ thường bị mềm sớm trước khi xuất tinh, không xuất tinh, suy giảm ham muốn tình dục. Bệnh dương rõ ràng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh lý của nam giới, tác động xấu đến việc duy trì nòi giống. Bên cạnh điều này còn khiến nam giới tự ti, mặc cảm, đời sống tinh thần của nam giới và cả bạn tình sẽ ngày càng có chiều hướng xấu đi. 

Vậy liệt dương có chữa được không? Người bị liệt dương đa phần sẽ tìm cách tự giải quyết vấn đề do tâm lý e ngại khi phải chia sẻ căn bệnh tương đối nhạy cảm này với người khác, điều đó vô tình làm tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng, có khả năng dẫn đến vô sinh vĩnh viễn. 

Các loại liệt dương hiện nay

  • Liệt dương tạm thời: nam giới bị liệt dương tạm thời khi dương vật cương cứng không đủ lâu khi quan hệ. Và tình trạng này kéo dài không quá 3 tháng. Tình trạng này sẽ dần dần trở nay cải thiện sau khi nam giới thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường khả năng sinh lý.
  • Liệt dương hoàn toàn: tình trạng này thường xảy ra với người đã lớn tuổi, tuy nhiên gần đây hiện tượng người trẻ mắc phải chứng liệt dương vĩnh viễn ngày một xảy ra nhiều hơn. Liệt dương vĩnh viễn có chữa được không? Câu trả lời là không vì khi đã mắc phải chứng liệt dương hoàn toàn, nam giới sẽ mất vĩnh viễn khả năng cương cứng ở cơ thể của mình dù có được kích thích như thế nào. Nam giới sẽ mất đi khả năng sinh sản vĩnh viễn, các mối quan hệ tình cảm theo đó cũng sẽ có chiều hướng suy giảm.

Hiện nay có khoản 5% nam giới trên 40 tuổi và 15-25% nam giới trên 65 tuổi có triệu chứng rối loạn cương dương. Bệnh liệt dương là một hội chứng rất phổ biến, tuy nhiên đây là vấn đề tương đối nhạy cảm ở nam giới nên ít nhận được sự quan tâm cũng như đem ra thảo luận rộng rãi.

Liệt dương có chữa được không?

Với xác suất mang bệnh ngày càng cao, nhiều nam giới lo ngại không biết bị liệt dương có được không? Theo ý kiến nhiều chuyên gia, tỷ lệ chữa khỏi liệt dương và bệnh rối loạn cương dương là 95%. Tuy nhiên, bệnh nhân phải phát hiện bệnh trạng của mình đúng thời điểm, tìm đúng cơ sở y tế và phương pháp chữa trị phù hợp.

Bệnh liệt dương

Khả năng chữa trị bệnh liệt dương hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng bệnh, tâm lý người bệnh, phương pháp chữa trị có phù hợp… Chính vì vậy, khi gặp phải chứng rối loạn cương dương, nam giới cần xác định rõ nguyên nhân bị bệnh để có phương thức tiếp cận chữa trị kịp thời và hợp lý nhất. Nếu nguyên nhân bị bệnh xuất phát từ ảnh hưởng bởi các bệnh mãn tính thì cần chữa trị triệt để các bệnh này trước. Nếu rối loạn do các vấn đề tâm lý thì cần điều chỉnh lại yếu tố tinh thần của bản thân. 

Việc lựa chọn một cơ sở y tế tốt, đầy đủ trang thiết bị, y bác sĩ có trình độ cao sẽ giúp người bệnh cải thiện bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ của người vợ, người bạn tình cũng hết sức cần thiết nhằm giúp tình trạng chuyển biến thuận lợi hơn.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh liệt dương

Nguyên nhân

Bệnh liệt dương có chữa được không phụ thuộc nhiều vào việc xác định được nguyên nhân gây ra bệnh qua đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

  • Tuổi tác: đây chính là nguyên nhân liệt dương hàng đầu. Hàm lượng testosterone  sản sinh ra sẽ càng suy giảm khi nam giới càng lớn tuổi. Cùng với đó khả năng sinh lý của nam giới sẽ ngày càng suy yếu và biến mất dễ đến liệt dương.
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học: các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… gây ảnh hưởng rất xấu đến khả năng sinh ký của nam giới , vì vậy, việc ngày càng có nhiều nam giới lạm dụng chất kích thích dẫn đến tình trạng liệt dương ở giới trẻ ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, thói quen thủ dâm quá độ của nam giới sẽ dẫn đến sự rối loạn cương dương, khiến “cậu nhỏ” tê liệt.
  • Tâm lý: yếu tố tâm lý chiếm đến 20% nguyên nhân gây liệt dương. Cánh mày râu thường xuyên phải chịu nhiều áp lực từ công việc, cuộc sống… gây ra nhiều lo âu, căng thẳng. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh lý nam giới.
  • Bệnh lý, thể chất kém: chế động ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp nam giới luôn trong tình trạng hưng phấn, gia tăng khả năng quan hệ tình dục ở nam giới. Ngược lại, ham muốn tình dục sẽ suy giảm đáng kể khi thể chất không đảm bảo, về lâu dài dây nên tình trạng rối loạn chức năng sinh lý nghiêm trọng.
  • Một vài trường hợp nam giới bị liệt dương do tác động vào các dây thần kinh của dương vật do tai nạn. Bên cạnh đó, phẫu thuật vùng tiền liệt tuyến hoặc dương vật bị tổn thương thần kinh đều có thể gây liệt dương.
  • Do tác dụng phụ của thuốc hoặc chất kích thích: tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh lâu dài như bệnh tâm thần, trầm cảm, tim mạch, tăng huyết áp… Có thể gây ra các rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, mất ham muốn, liệt dương…
  • Thói quen lạm dụng thủ dâm: Vốn dĩ thủ dâm cũng có những lợi ích đáng kể đem lại. Tuy nhiên, việc làm dụng thủ dâm với tần suất dày đặc trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến khả năng chủ động cương dương. Thậm chí, nặng hơn còn dẫn đến tình trạng xuất tinh nhanh, xuất tinh không tự chủ khi quan hệ tình dục.

Triệu chứng của bệnh liệt dương

Bệnh liệt dương có chữa được không phụ thuộc khá nhiều vào việc phát hiện sớm hay trễ. Sau đây là các dấu hiệu liệt dương cơ bản dễ nhận biết:

  • Khi quan hệ, người bị liệt dương có thời gian cương cứng của dương vật rất ngắn, không đủ lâu để có thể xâm nhập vào đến âm đạo, đây chính là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh, cánh mày râu cần nghiêm túc chú ý đến điều này để phát hiện và có biện pháp chữa trị kịp thời.
  • Cảm xúc khi quan hệ tình dục cũng là một trong những dấu hiệu đáng lưu ý, sự thờ ơ, lạnh nhạt, quan hệ theo kiểu trả bài là cơ sở để đánh giá tình trạng sinh ký nam giới bị suy giảm.
  • Nam giới gặp phải tình trạng xuất tinh sớm hoặc không thể xuất tinh trong thời gian dài dần dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng quan hệ tình dục. 
  • Quan sát kỹ sẽ nhận thấy phần bìu dương vật teo đi và kích thước hai bên không đều nhau, điều này cũng làm  kích thước dương vật dần nhỏ đi.
  • Đặc biệt ở mức độ nặng: dương vật không thể cương cứng, cánh mày râu mất hoàn toàn khả năng cương dương. Ham muốn tình dục hoàn toàn mất đi.

Tác hại của liệt dương đối với nam giới

Liệt dương có tự khỏi được không? Bệnh này không thể tự khỏi được nếu không có hướng điều trị đúng cách. Sự ngại ngùng và chần chừ của người bệnh sẽ khiến họ gặp nhiều nguy hiểm như:

  • Ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý: tâm lý người bệnh có thể sẽ rất tiêu cực, e dè và ngại ngùng. Duy trì trạng thái tâm lý này lâu ngày, có thể dẫn đến các bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu,..
  • Đời sống tình dục: Tình dục bị ảnh hưởng, do tâm lý của bạn tình không thoải mái, không hài lòng về cuộc yêu. Tác hại lớn lao hơn đó là không giữ lửa hạnh phúc cho các cặp đôi được.
  • Có thể liệt dương vĩnh viễn: bệnh sẽ chuyển biến xấu đi nếu không được điều trị đúng à kịp thời. Lúc này, khả năng khỏi bệnh sẽ rất thấp, bệnh sẽ biến chứng thành liệt dương vĩnh viễn.
  • Gây vô sinh, hiếm muộn: Đây có lẽ là tác hại lớn nhất đối với căn bệnh này. Vì dương vật khó cương cứng, không thể quan hệ tình dục dẫn đến khả năng thụ thai kém.

Cách chữa liệt dương hiệu quả

Liệt dương có chữa được không

Nhiều nam giới khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh thường đặt câu hỏi bị liệt dương có chữa được không, chữa như thế nào và có dứt điểm được không, cách chữa liệt dương tại nhà như thế nào. Sau đây là cách trị liệt dương tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ khuyên dùng:

Liệu pháp tâm lý

khi bệnh nhân được xác định nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng sinh lý là do yếu tố tâm lý, có biểu hiện lo âu, căng thẳng khi quan hệ tình dục hoặc gặp những vấn đề về tâm lý làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Các bác sĩ sẽ đề xuất các cách chữa yếu sinh lý khác nhằm giúp người bệnh giải tỏa lo âu căng thẳng, học cách thư giãn và tận hưởng khoảng thời gian quan hệ tình dục để có một cuộc giao hợp hoàn hảo. Bên cạnh đó là những cách quan hệ lý tưởng để đạt cực khoái, giúp kích thích ham muốn tình dục trong cơ thể.

Điều trị bằng thuốc

Đối với một số bệnh nhân nhân bị yếu sinh lý do ảnh hưởng từ các bệnh lý mạn tính sẽ được bác sĩ tư vấn và chỉ định sử dụng thuốc tăng cường sinh lý nam cấp tốc điều trị nhằm tăng hàm lượng testosterone, thuốc trị liệt dương ức chế men phosphodiesterase type 5 giúp kích thích khả năng cương dương và cương cứng, kìm hãm khả năng xuất tinh sớm…

Vật lý trị liệu

Đối với các trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ được chỉ định cho sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu để phục hồi khả năng cương dương tự nhiên nhất của dương vật. Các phương pháp vật lý trị liệu như máy kích sóng âm, máy bơm, đẩy, giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu đến khắp cơ thể. Đặc biệt là lưu thông máu đến dương vật, giúp kích thích ham muốn tình dục và tăng thời gian quan hệ được lâu hơn. Đồng thời với đó là xác bài tập kegel hằng ngày giúp tăng ham muốn và duy trì chất lượng sinh hoạt tình dục của nam giới.

Lời khuyên của chuyên gia để phòng tránh liệt dương

  • Quan hệ tình dục với tần suất ít lại để giữ sức khỏe.
  • Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng
  • Chế độ ăn uống: Nên ăn những thực phẩm giúp cải thiện sinh lý như nấm, hàu, các món được chế biến từ nội tạng động vật. Những thực phẩm này có khả năng làm tăng sức sống tinh trùng, cải thiện chức năng sinh dục.
  • Nếu sử dụng thuốc để điều trị, nên lắng nghe ý kiến của chuyên gia và đọc kỹ các hướng dẫn trước khi sử dụng.
  • Tích cực vận động, rèn luyện thân thể nâng cao thể lực
  • Xây dựng và duy trì chế độ sống lành mạnh.
  • Hạn chế các chất kích thích trong cuộc sống: rượu, bia, thuốc lá,..
  • Không lạm dụng việc thủ dâm quá nhiều. Điều này dễ gây tổn thương cho cậu nhỏ, ảnh hưởng lớn đến các dây thần kinh ở phần đầu dương vật. Khiến dương vật bị chai sạn, không còn cương cứng khi được kích thích.
  • Khám sức khỏe, tầm soát bệnh tình định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị sớm nhất.

Liệt dương có chữa được không? Liệt dương có thể khắc phục được được nếu người bệnh kiên trì chữa trị.Tuy nhiên, đây là một căn bệnh vô cùng nhạy cảm và khó nói. Đồng thời, nó có sự tác động quá lớn đến tâm lý và đời sống người bệnh. Cho nên, việc thành thật với bạn tình và tiến hành thăm khám tại các cơ sở uy tín là điều rất cần thiết để giúp các quý ông lấy lại bản lĩnh. Thanghoacuocsong chúc bạn thành công!

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *