Kiểm tra hình ảnh tinh trùng bình thường và bất thường bằng mắt thường

hinh-anh-tinh-trung-binh-thuong

Hình ảnh tinh trùng bình thường và khỏe mạnh trông như thế nào? Chất lượng tinh trùng của nam giới được thể hiện qua màu sắc, số lượng,.. Tinh trùng khỏe mạnh biểu trưng cho sức khỏe nam giới khỏe mạnh,dẻo dai. Tinh trùng bất thường ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. Vậy nên, việc nhận biết tinh trùng khỏe mạnh hay bất thường là điều rất quan trọng đối với nam giới. Cùng chuyên gia – BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu vấn đề này tại chuyên mục Sức Khỏe Nam Giới nhé.

Màu tinh trùng bình thường trông như thế nào?

Tinh dịch thường có kết cấu vừa lỏng và vừa đặc, sền sệt. Màu sắc tinh trùng đa dạng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: gen, chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu cơ thể bạn không mắc phải các bệnh lý bất thường thì  những màu sắc tinh trùng bất thường không đáng lo ngại. tuy nhiên, bạn cũng không được chủ quan vì mỗi màu sắc của tinh dịch khác nhau có thể biểu thị tình trạng sức khỏe sinh lý của bạn.

Màu tinh trùng bình thường

Hình ảnh tinh trùng bình thường có màu gì? Sau đây là thông tin màu sắc tinh dịch và ý nghĩa của từng màu sắc tinh dịch mà bạn cần biết:

Xem thêm: Tinh trùng sống được bao lâu ở ngoài không khí và trong tử cung phụ nữ?

Tinh dịch bình thường không màu, màu trắng hoặc xám

Tinh dịch không màu, có màu trắng hoặc xám được coi là màu tinh trùng bình thường. Từ nhiều loại khoáng chất, protein, hormone và enzyme mà tinh dịch của nam giới được tạo thành. Tuyến tiền liệt, túi tih và túi hành sản xuất ra các chất như: Axit citric, axit phosphatase, canxi, natri, kẽm, kali, fibrin. Tất cả đều góp phần vào màu sắc và kết cấu của tinh dịch.

Tinh dịch không khỏe mạnh có màu vàng hoặc màu xanh lá

Điều này thường xuyên xảy ra ở nam giới, nếu bạn xuất tinh ngay sau khi bạn đi tiểu thì tinh dịch của bạn sẽ có màu vàng nhạt. Lý do là nước tiểu có thể bị sót lại trong niệu đạo của bạn. Tinh dịch đi qua niệu đạo bị hòa lẫn với nước tiểu còn sót lại. Vì thế, nó làm cho tinh dịch của bạn có màu hơi vàng. Tuy nhiên đây không phải là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Tinh trùng bất thường có màu vàng hoặc xanh vàng 

Tinh trùng bất thường, tinh trùng yếu có màu vàng hoặc xanh vàng là dấu hiệu bạn có nguy cơ cao đang mắc bệnh nhiễm trùng tuyến tiền liệt. Tinh trùng màu vàng hoặc xanh vàng xảy ra khi vi khuẩn từ đường tiết niệu xâm nhập vào tuyến tiền liệt của bạn. Bên cạnh màu tinh trùng bất thường, người bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt còn có thêm các chịu chứng như: khó tiểu, tiểu buốt, đau bụng dưới, đau khi xuất tinh,…

Ăn nhiều thực phẩm có phẩm màu xanh vàng và vàng cũng là nguyên nhân dẫn đến tinh dịch không khỏe mạnh có màu vàng hoặc màu xanh lá. Vì thế bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này: rượu, tỏi,…

hình ảnh tinh trùng bất thường

Tinh dịch có màu hồng, đỏ, nâu hoặc cam đáng báo động 

Tinh dịch màu hồng, đỏ, nâu hoặc cam thường là tình trạng xuất tinh máu, có tên tiếng anh là  Hematospermia. Tình trạng này thường xảy ra với các nam giới vừa mới phẫu thuật liên quan đến vùng kín, hay đang mắc các bệnh về huyết áp, bệnh về đường tình dục, sinh lý.

Một số trường hợp, không đáng lo ngại và sẽ tự khỏi là khi bạn không đạt cực khoái trong khoảng thời gian dài, hoặc dừng bất chợp trước khi sắp xuất tinh,… Điều này có thể khiến máu chảy vào tinh dịch. Xuất tinh thường xuyên là không tốt, nó có thể khiến máu xuất hiện trong tinh dịch của bạn.

Xem thêm: Ăn gì để tinh trùng khỏe mạnh tăng chất lượng giúp mau con

Tinh dịch bất thường có màu đen

Hình ảnh tinh trùng bình thường khác với tinh dịch bất thường. Tinh dịch có màu đen thường là máu cũ tồn tại trong cơ thể bạn từ lâu và đào thải ra theo cùng tinh dịch. Tinh dịch có màu đen cũng có thể là do bạn bị tổn thương tủy sống, nhiễm các kim loại nặng.

Tóm lại, tinh dịch của bạn có thể thay đổi màu sắc nhiều lần. Ngay cả khi bạn có sức khỏe tốt thì sự thay đổi tinh dịch này cũng là 1 điều bình thường . Nhưng nếu bạn gặp phải các triệu chứng bất thường khác: Tiểu khó hoặc không tiểu được, sưng xung quanh vùng sinh dục, dương vật hoặc bìu bị  kích ứng, dịch tiết đục,…  kèm theo các màu tinh dịch không tốt trên , hãy khám bác sĩ ngay.

Tinh trùng bình thường có mùi vị gì? 

Tinh trùng bình thường có mùi vị rất nhạt do sự kết hợp của axit citric và canxi, hơi ngọt vì có chứa fructose. Khi tinh dịch không khỏe mạnh sẽ có mùi bất thường, thậm chí mùi quá nặng dẫn đến có mùi tanh. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe nam giới có vấn đề.

Mùi của tinh dịch có thể thay đổi là do tùy vào thức ăn mà nam giới ăn. Mùi tinh dịch cũng có thể báo hiệu bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể nam giới, bao gồm:

  • Tinh dịch có mùi rất nặng: Đây rất có thể do vi khuẩn và các vi sinh vật làm thay đổi mùi của tinh dịch. Nếu tinh dịch có mùi hôi kéo dài, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm nam khoa.
  • Tinh dịch có mùi ngọt: Tinh dịch bình thường có mùi ngọt nhẹ. Nhưng nếu quan sát và ngửi thấy tinh dịch có mùi ngọt ngào rất đặc biệt. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường.
  • Tinh dịch có mùi tanh: Mùi tanh trong tinh dịch là mùi không bình thường. Tinh dịch có mùi tanh có thể báo hiệu là bạn có thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tinh trùng bình thường có mùi vị gì

Để làm thay đổi mùi tinh dịch, bạn có thể tahy đổi chế độ ăn uống. Để giảm mùi tinh dịch khó chịu, nam giới nên tránh các thực phẩm có mùi nặng mùi như cá, mắm,…. Và bạn cũng nên nên tránh các thực phẩm làm thay đổi mùi hoặc màu của các chất dịch cơ thể khác như: măng tây, café,…

Xem thêm: Tinh trùng loãng có chữa được không? Nguyên nhân bệnh tinh trùng loãng

Hình ảnh tinh trùng bình thường và khỏe mạnh

Trên thực tế, thông qua cảm quan thông thường, anh em cũng có thể phán đoán được chất lượng cũng như số lượng tinh trùng. Chính vì vậy, các cặp đôi đang trong tình trạng hiếm muộn cần hết sức chú ý đến các đặc điểm của tinh trùng thông qua màu sắc, mùi vị hay kết cấu của tinh dịch. Sau đây là những hình ảnh tinh trùng bình thường bạn có thể tham khảo:

Hình ảnh tinh trùng bình thường

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường khi đáp đủ các tiêu chuẩn sau:

  • Thể tích tinh dịch: 2ml – 5ml
  • Mật độ tinh trùng: ≥ 15 triệu tinh trùng/ml
  • Khả năng di động của tinh trùng: > 40% số lượng tinh trùng di chuyển nhanh.
  • Hình ảnh tinh trùng bình thường: hình dạng tinh trùng bình thường chiếm hơn 60%
  • Độ pH tinh dịch đồ khỏe mạnh: 7.2 – 8
  • Số lượng bạch cầu trong tinh dịch đồ bình thường: < 1 triệu bạch cầu/ml
  • Tỷ lệ sống sót tinh trùng trong tinh dịch: > 58%
  • Các tế bào khác trong tinh dịch: khoảng 1 triệu tế bào/ml

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Quan hệ tình dục bừa bãi

Nam giới có xu hướng quan hệ tình dục liên tục, thủ dâm quá nhiều là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm số lượng tinh trùng đồ bình thường.

Môi trường sống độc hại

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh  là do sinh sống hay làm việc trong  môi trường độc hại, ô nhiễm. Thống kê cho thấy những người làm việc trong môi trường độc hại, thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất và các chất kim loại nặng hay chất phóng xạ… sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới số lượng và chất lượng của tinh trùng.

Lao động quá sức

Nam giới thường lao động nặng, quá sức, làm việc căng thẳng, áp lực. Nam giới thích tập luyện thể dục thể với cường độ cao. Tất cả nhóm người này đều có khả năng bị  suy giảm số lượng tinh trùng.

Ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh

Một số loại thuốc kháng sinh làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của tế bào sinh dục, gây đột biến gen và làm dị dạng tinh trùng. Để cải thiện tinh dịch bình thường bạn cần hạn chế uống thuốc kháng sinh. 

Chất lượng tinh trùng

Hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều

Uống nhiều bia rượu hay hút thuốc lá nhiều làm suy giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, gây dị dạng tinh trùng do tổn hại DNA. Chứng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, vô sinh,… cũng bị gây ảnh hưởng đến sinh lý nam giới là do sử dụng nhiều rượu bia và thuốc lá.

Mặc đồ lót ép chặt, không thoải mái

Đồ lót quá bó sát, không thoáng mát là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sản sinh ra tinh trùng, làm chậm khả năng di chuyển của tinh dịch bình thường. 

Hy vọng bài viết này thanghoacuocsong đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi hình ảnh tinh trùng bình thường và khỏe mạnh trông như thế nào? Quan bài viết này chúng tôi mong rằng bạn đọc sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc vùng kín thật tốt. Chúc các cặp vợ chồng đang chờ tin vui sẽ biết cách chăm sóc và cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng để sớm đón tin vui.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *