Hiện tượng thụt dương ở người lớn có nghiêm trọng không?

Hiện tượng thụt dương ở người lớn

Hiện tượng thụt dương ở người lớn có lẽ đã không còn quá xa lạ và chúng có thể kéo dài đến khi già. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ gặp trường hợp thụt dương nhất, tuy nhiên hiện tượng này vẫn có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào ở nam giới. Bất thường dây chằng dương vật, béo phì, sưng vùng bìu là các nguyên nhân chính gây ra tình trạng thụt dương vật. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến các vấn đề sức khỏe lâu dài và tâm lý của người bệnh. Hãy cùng Thăng Hoa Cuộc Sống tìm hiểu chi tiết căn bệnh này cũng như triệu chứng và cách điều trị nhé

Hiện tượng thụt dương ở người lớn là gì?

Hiện tượng thụt dương vật ở người lớn hay còn gọi là lún dương vật xảy ra khi các phần da và mỡ của bìu, bụng hoặc đùi bị vùi vào cậu nhỏ. Do đó gây ra hiện tượng khó nhìn thấy dương vật, kể cả khi cậu nhỏ có kích bình thường không quá nhỏ. Không những thế khi dương vật bị thụt cũng rất khó thấy phần thân, gốc dương vật và quy đầu. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với hiện tượng dương vật bị teo nhỏ.

hien-tuong-thut-duong-o-nguoi-lon

Mặc dù hiện tượng thụt lún dương vật thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh tuy nhiên vẫn không tránh khỏi có thể xảy ra ở người trưởng thành và người lớn tuổi. Các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán rằng thụt dương vật không phải là biểu hiện của dương vật nhỏ và tình trạng này xảy ra nhiều ở người trẻ tuổi hơn.

Nguyên nhân gây ra thụt lún dương vật

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thụt dương ở người lớn có thể do bẩm sinh hay mắc phải các căn bệnh khác

Thụt cậu nhỏ do yếu tố bẩm sinh bởi vì sự phát triển bất thường của trục dương vật khi đang trong bào thai. Từ đó tạo ra các bất thường cho vùng da và mỡ xung quanh dương vật. Các hiện tượng đi kèm khi thụt dương vật do yếu tố bẩm sinh:

  • Dây chằng dương vật của nam giới trở nên lỏng lẻo hơn
  • Bao quy đầu bị dính chặt vào phần đầu của cậu nhỏ
  • Mô mỡ phát triển nhiều bao phủ cả vùng mu và vùi dương vật 
  • Lún dương vật do mắc phải các bệnh lý thì hầu hết xuất hiện khi mỡ trong cơ thể tích lũy quá nhiều, viêm, nhiễm trùng chấn thương cậu nhỏ. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây thụt dương vật như: béo phì, viêm tuyến mồ hôi mủ, bệnh Lichen sclerosus,…

Triệu chứng của hiện tượng thụt dương ở người lớn

Hiện tượng hụt, lún dương vật thường không có các triệu chứng thể hiện rõ ràng. Bệnh khiến dương vật bị ngắn, nhỏ lại và lún sâu vào phần mu, phần thân dương vật bị tụt ra phía sau. Lúc này, vùng kín sẽ chỉ còn ống da bọc dương vật và hiện tượng bao quy đầu hẹp. Bệnh gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục và thẩm mỹ của nam giới vì khi gặp tình trạng này.

Những triệu chứng cụ thể người bệnh có thể gặp phải:

  • Có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu và bộ phận sinh dục. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là vì gốc dương vật bị lún sâu do ẩm ướt, thường xuyên để lại nước tiểu bám trên phần bìu, quy đầu của dương vật.
  • Giảm mức độ cương cứng của dương vật.
  • Dương vật có cảm giác bị đau và không thể quan hệ tình dục với bạn tình.
  • Hiện tượng thụt dương có thể bị nhầm lẫn thành bệnh lý hẹp bao quy đầu.

Ảnh hưởng của thụt lún dương vật ở người lớn

Đây là triệu chứng gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và tình dục của người bệnh. Nếu tình trạng này diễn ra dài lâu, nó có thể ảnh hưởng tới tâm lý của phái mạnh. Hiện tượng thụt dương gây ra những ảnh hưởng sau đây:

  • Nam giới mắc phải tình trạng này khi đi vệ sinh thường nước tiểu sẽ bám trên da bìu hay quần áo gây mất vệ sinh và có mùi hôi khó chịu.
  • Da dính nước tiểu một thời gian gây ẩm ướt dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh ở bộ phận sinh dục
  • Vùng da bao phủ đầu dương vật quá dài có thể bị viêm đặc biệt dễ xảy ra với nam giới chưa cắt bao quy đầu.
  • Khả năng cương cứng của dương vật nam giới bị giảm sút. Nếu cậu nhỏ cương cũng rất đau đớn và không thể giao hợp thoải mái nhất với bạn tình. 
  • Nam giới bị thụt dương vật hay trong trạng thái căng thẳng khó chịu, thất vọng và tự ti bản thân… Chính tất cả những điều này không ít hay nhiều đã mang đến những áp lực trong đời sống tinh thần và sức khỏe tình dục của nam giới.

Đối tượng có nguy cơ mắc chứng thụt dương?

Cho đến ngày nay có rất ít những nguyên cứu chuyên sâu về hiện tượng thụt lún dương vật ở người lớn. Tuy nhiên vẫn có thể thấy rằng hầu hết trường hợp thụt dương vật đều xuất hiện ở thời thơ ấu.

Hiện tượng thụt dương ở người lớn

Còn đối với thụt dương vật ở người lớn cũng có rất ít nghiên cứu về vấn đề này. Thế nhưng các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng béo phì là nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ mắc bệnh thụt dương ở người lớn. Bệnh này ở người lớn cần đến sự hỗ trợ y tế thăm khám kịp thời để không làm ảnh hưởng đến đời sống chất lượng tình dục.

Chẩn đoán và điều trị thụt dương ở người lớn

Chẩn đoán

Các bác sĩ chuyên khoa sinh lý sẽ tiến hành chẩn đoán hiện tượng thụt dương ở người lớn bằng cách kiểm tra trực quan và khám sức khỏe. Một lưu ý quan trọng là phải chuẩn đoán chính xác để phân biệt bệnh này với chứng dương vật nhỏ, teo dương vật…

Nếu bạn có bất cứ biểu hiện hay nghi ngờ mình có dấu hiệu bị lún dương vật hãy chủ động thăm khám tại các bệnh viện hoặc phòng khám nam khoa để các bác sĩ kịp thời để đưa ra lời khuyên thích hợp trong việc điều trị nhé!

Các phương pháp điều trị chứng thụt dương vật

Phương pháp chữa trị hiện tượng thụt dương vật ở người lớn có thể khác nhau phụ thuộc vào từng nguyên nhân bệnh tình. Có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như tình trạng sức khỏe, bẩm sinh, tình trạng dương vật…

Ví dụ với trẻ em bị thụt dương vật mức độ nhẹ hoàn toàn có thể tự khỏi mà không cần can thiệp nào của y khoa. Bởi vì khi trẻ ngày một lớn lên lớp đệm mỡ có thể tự biến mất dần dần dương vật lộ rõ ra ngoài hơn. Còn người lớn có thể điều trị bằng các phương pháp không cần phẫu thuật như: giảm cân, sinh hoạt lành mạnh…

Tuy nhiên phương pháp phẫu thuật vẫn là sự lựa chọn cần thiết và mang lại hiệu quả nhanh nhất tốt nhất. Nếu phẫu thuật thì nên làm ở độ tuổi còn trẻ, hạn chế phẫu thuật khi đã quá lớn tuổi

Hầu hết điều trị hiện tượng thụt dương ở người lớn bằng cách phẫu thuật chính là tái tạo dương vật và loại bỏ lớp đệm mỡ. Quy trình thực hiện phẫu thuật chữa thụt lún dương vật bao gồm những bước cơ bản sau đây:

  • Tách dây chằng mu của cậu nhỏ
  • Làm lộ ra dương vật đã bị thụt lún
  • Tẩy nhờn hoặc loại bỏ bất kỳ phần da bị bệnh để tái tạo vùng da tổn thương. 
  • Ghép da vào dương vật
  • Loại bỏ mô, da thừa ở bộ phận sinh dục nam giới 
  • Cắt bỏ bớt lớp đệm mỡ của vùng mu
  • Dùng phương pháp tạo hình vùng bụng hay căng da bụng nhằm mục đích loại bỏ mỡ và da thừa ở vùng này.

Không những thế nam giới có thể yêu cầu nhiều cách điều trị khác cho bất kỳ tình trạng sức khỏe liên quan nào.

Hiện tượng thụt dương ở người lớn

Phương án điều trị thông thường nhất mà các bác sĩ đề xuất cho anh em thực hiện phẫu thuật khi còn trẻ. Bởi vì khi tuổi tác càng cao khi lượng mỡ tụ lại vị trí xung quanh dương vật sẽ dày hơn. Từ đó, khiến cho việc phẫu thuật sẽ trở nên khó khăn hơn.

Bài viết của Thăng Hoa Cuộc Sống giới thiệu đến bạn đọc về hiện tượng thụt dương ở người lớn. Ngoài ra, chúng tôi khuyên rằng người bệnh cần xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý để căn bệnh sớm được chữa trị dứt điểm. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc, hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của chúng tôi hoặc đến các sở y tế uy tín để được giải thích chi tiết nhất nhé.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *