Hiện tượng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có bình thường không?

massage nhũ hoa

Hiện tượng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt hiện nay là tình trạng xảy ra ở nhiều chị em. Hiện tượng này là biểu hiện sinh lý khá bình thường, diễn ra khi trong cơ thể đột ngột thay đổi lượng hormone. Tuy nhiên có một vài trường hợp cơn đau nhũ hoa gây ra rất dữ dội, kéo dài và có nhiều biểu hiện bất thường. Điều này có thể đang cảnh báo các căn bệnh phụ khoa mang tính nguy hiểm hoặc ung thư vú. Do đó nữ giới không nên chủ quan khi gặp phải triệu chứng này. Cùng tìm hiểu hiện tượng đau nhũ hoa trước khi bắt đầu kinh nguyệt cùng Thăng Hoa Cuộc Sống nhé.

Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Nhiều chị em phụ nữ đang có thắc mắc rằng đau nhũ hoa là hiện tượng gì? và các dạng đau nhũ hoa.

Đau nhũ hoa thường có hai dạng chính là đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt và đau nhũ hoa bộc phát một cách bất thường.

Trong đó đau nhũ hoa trước khi có kinh nguyệt là tình trạng sinh lý bình thường của cơ thể. Hầu như chị em nào cũng đã từng gặp phải trường hợp này đặc biệt là những chị em ở lứa tuổi trên 30. Đau nhũ hoa có thể được xem như một dấu hiệu sắp có kinh và có thai. Hơn 70% nữ giới trước kỳ kinh nguyệt thường xuyên bị đau nhũ hoa, làm cho đời sống sinh hoạt trở nên bất tiện. Ngoài ra còn một số biểu hiện như: ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt, khó chịu, mệt mỏi… mà trước khi có kinh nguyệt phụ nữ sẽ dễ gặp phải.

đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Trước kỳ kinh nguyệt tầm 1 – 2 tuần sẽ xảy ra hiện tượng đau nhũ hoa. Nữ giới cảm thấy đau âm ĩ ở đầu vú, đau nhói từng cơn, đau nhũ hoa khi chạm vào. Sau khi kỳ kinh nguyệt đi qua các cơn đau này cũng sẽ dần biến mất theo.Việc này tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của chị em nhưng ít nhiều cũng gây khó chịu và tác động vào sinh hoạt đời sống hằng ngày.

Nguyên nhân đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt?

Nguyên nhân chính của việc đau nhũ hoa trước bắt đầu đến kỳ kinh nguyệt là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Nồng độ hormone nội tiết tố estrogen và progesterone tăng cao khi nữ giới sắp bước vào thời kỳ kinh nguyệt. Điều này biểu hiện thông qua việc tuyến nhũ trong ngực sưng cứng gây nhạy cảm và đau nhũ hoa.

Tuy nhiên hiện tượng trước kỳ kinh nguyệt bị đau nhũ hoa còn có thể xuất phát từ yếu tố bệnh lý. Các bệnh nguy hiểm có thể kể đến như: tim mạch, nang vú, chấn thương vú.. Vì vậy nếu thường xuyên bị đau nhũ hoa một cách bất thường cùng cơn đau dữ dội kéo dài thì nên đến bác sĩ để khám nhé.

Cách khắc phục tình trạng đau vú trước kỳ kinh nguyệt

Các chị em có thể áp dụng một vài cách dưới đây để cảm thấy thoải mái hơn và đỡ đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng áo ngực rộng rãi, thoải mái cho cơ thể

Có rất nhiều chị em hầu như không quan tâm đến kích cỡ áo ngực, thường mặc những loại áo ngực không phù hợp với kích thước vòng 1 của mình. Việc này làm ngực dễ đau, chịu nhiều áp lực, dễ kích ứng da, ảnh hưởng đến lồng ngực và tim mạch.

đau nhũ hoa khi có kinh nguyệt

Các chuyên gia khuyên rằng trước khi bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt để tránh bị đau đầu ngực, chị em nên mặc áo ngực lớn hơn kích thước ngực bình thường. Không mặc áo ngực quá bó sát vào phần ngực, sử dụng chất liệu áo ngực co giãn mềm và thoáng khí. Tất cả những điều này sẽ làm giảm đi cơn đau tức ở vùng nhũ hoa, chị em dễ dàng hơn trong việc vận động.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Trước khi bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt cần hạn chế vận động mạnh. Chị em phụ nữ nên luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, luyện tập hít thở sâu… Chúng sẽ hỗ trợ nhiều trong việc giảm đau nhũ hoa, giảm căng thẳng mệt mỏi và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Đồng thời tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm hiện tượng sưng viêm hạch bạch huyết, máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn. Từ đó các cơn đau nhũ hoa trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ được giảm đi đáng kể. Không những thế tập thể dục còn là cách làm ngực to tự nhiên mà hiện nay được nhiều chị em ưa chuộng áp dụng.

Massage ngực thường xuyên

Còn một cách giúp giảm đau cho nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt đó là massage trực tiếp vào vùng ngực. Massage làm tăng lượng máu lưu thông dễ dàng hơn, tăng bạch huyết, mềm ngực, giảm sưng và tạo độ đàn hồi.

Để thực hiện phương pháp massage này cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy hai bàn tay xoa vào nhau tạo ra hơi ấm. Sau đó nhẹ nhàng đặt hai bàn tay đủ hơi ấm lên ngực và massage theo chuyển động tròn.

massage nhũ hoa

Nên thực hiện massage cùng một chút tinh dầu đều đặn 1 ngày hai lần. Thực hiện massage theo chiều kim đồng hồ và đổi ngược nhẹ nhàng lại. Thực hiện liên tục thao tác massage này tầm 10 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một thời gian massage bạn sẽ thấy vùng ngực và nhũ hoa giảm đau sưng tấy đồng thời kích thước vòng 1 cũng được cải thiện hơn. Lưu ý trong quá trình massage không nên chạm đến đầu nhũ hoa sẽ gây ra đau nhức khó chịu.

Chường ấm vùng ngực để giảm đau

Ngoài những phương pháp trên thì thực hiện chườm nóng cũng là cách giảm đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Nguồn nóng từ việc chườm ấm làm máu lưu thông tốt hơn hỗ trợ giảm đau tức ngực.

Để thực hiện phương pháp này có thể dùng bông khăn mềm thấm ẩm vào nước ấm. Tiến hành vắt khô và chườm nhẹ nhàng vào vùng ngực của bạn. Ngoài ra có thể chườm ấm vùng nhũ hoa bị đau bằng chai nước ẩm hoặc túi sưởi. Nên sử dụng nhiệt độ chườm ấm vừa phải không quá nóng để tránh tình trạng bỏng da.

Tuy nhiên đối với một số người có tiền sử bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch thì không nên áp dụng phương pháp chườm đá này sẽ dễ gây ra tác dụng phụ

Chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống hợp lý dinh dưỡng cũng là yếu tố làm giảm đau đầu vú trước khi bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt. Bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất, khoáng chất cần thiết, vitamin, không sử dụng chất kích thích độc hại. Những việc này sẽ làm cho chị em thoải mái khỏe mạnh hơn và không bị đau nhức nhũ hoa trong và trước kỳ kinh nguyệt.

  • Không dùng nước ngọt có ga, caffeine bởi vì chúng làm tăng tình trạng sưng ngực đau nhũ hoa trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh ăn đồ chiên cay nóng gây cay nóng, nhằm tránh gây ra hiện tượng đau nhức nhũ hoa nhiều hơn.
  • Cung cấp, bổ sung cho cơ thể đầy đủ thực phẩm nhiều vitamin để giảm đau ngực, tăng cường sức khỏe

Uống thuốc giảm đau nhũ hoa

Một cách khắc phục tình trạng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt nhanh nhất đó là dùng thuốc giảm đau. Tuy việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ mang lại kết quả nhanh nhưng chị em không nên lạm dụng chúng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra tùy vào thành phần của các loại thuốc khác nhau sẽ có cách giảm đau khác nhau và cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người. Nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng thuốc giảm đau để tránh mang đến những hệ quả không mong muốn.

đau vú trước kỳ kinh nguyệt

Ngoài những biện pháp giảm đau nhũ hoa trước khi có kinh nguyệt đã kể trên thì còn có vô số cách đang được chị em áp dụng nhiều. Có thể kể đến như: xông hơi, đi spa trị liệu, tắm nước ấm, nghỉ ngơi hợp lý, tinh thần luôn vui khỏe…

Nếu trường hợp đau ngực trước kỳ kinh đi kèm các triệu chứng bất thường: núm vú chảy máu, ngực có khối u, có mùi hôi, sưng đỏ đầu vú, sốt… Phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và xử lý kịp thời tránh các biến chứng sau này

Các chị em khi bị đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt thì cũng đừng đừng lo lắng và hoang mang quá nhé. Triệu chứng đau nhũ hoa này chỉ là một biểu hiện tâm sinh lý bình thường do cơ thể thay đổi khi gần đến ngày đèn đỏ. Yên tâm rằng bạn chỉ cần áp dụng các phương pháp mà Thăng Hoa Cuộc sống đã chia sẻ ở trên thì nhất định sẽ ổn ngay thôi. Cùng Thăng Hoa Cuộc Sống theo dõi các bài viết khác với đa dạng chủ đề để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe và sinh lý nhé.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *