Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? Cách nong bao quy đầu an toàn

Bệnh lý bao quy đầu bị dài và hẹp

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bất thường khá phổ biến ở nam giới. Đa số nam giới chỉ đi khám và phát hiện ra tình trạng bao quy đầu bị dài và hẹp khi quan hệ tình dục có nhiều sự trục trặc như: gây đau, giảm ham muốn, giảm độ khoái cảm,… Nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của nam giới: tiểu khó, gây khó khăn trong quá trình vệ sinh vùng kín dẫn đến tình trạng viêm bao quy đầu. Hãy cùng BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu về mọi vấn đề xoay quanh bao quy đầu hẹp? Và tìm cách khắc nong bao quy đầu an toàn trong bài viết này nhé!

Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp da bao quy đầu là tình trạng da bao quy đầu không thể tuột lên hoàn toàn khỏi quy đầu. Tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ hơn những người lớn. Khi còn là trẻ sơ sinh, hẹp da quy đầu là một tình trạng sinh lý bình thường vì lúc này trẻ còn đang bị dính bao quy đầu do sự dính tự nhiên của da quy đầu với quy đầu. Tình trạng này vẫn là an toàn và bình thường cho đến khi đến tuổi dậy thì. Ở độ tuổi này, dương vật của nam giới sẽ phát triển nhanh, to và dài ra, bao quy đầu sẽ tự tuột ra ngoài. Nếu đến giai đoạn này mà bao quy đầu không tự tuột thì có thể bạn đã bị bệnh bao quy đầu hẹp.

Bị hẹp bao quy đầu

Phân loại hẹp bao quy đầu

Căn cứ vào khả năng đàn hồi của da quy đầu, hẹp bao quy đầu ở người lớn có 3 loại được phân chia theo cấp độ từ nhẹ đến nặng như sau:

  • Loại 1: Quy đầu chỉ lộ ra được một phần nhỏ hay bán phần.
  • Loại 2: Quy đầu tuột ra khỏi bao quy đầu nhưng không thể trở lại như cũ.
  • Loại 3: Bao quy đầu dính chặt vào quy đầu.

Ngoài ra, tình trạng này còn có thể chia làm 2 loại:

  • Loại do bẩm sinh
  • Loại do mắc phải

Nguyên nhân gây ra bệnh bao quy đầu hẹp

Đối với trẻ sơ sinh, bao quy đầu bị hẹp là tình trạng bình thường. Đây không phải là một tình trạng bệnh lý vì lúc này trẻ còn nhỏ nên bao quy đầu chưa được lột hết. Tuy nhiên, nếu đã qua tuổi dậy thì mà tình trạng quy đầu dính bao quy đầu vẫn còn thì đây có thể là  biến chứng của các bệnh như: viêm tấy, viêm mủ, viêm tiết niệu,… Các bệnh này làm “cậu nhỏ” bị tổn thương nên lớp da phủ ở quy đầu không thể tuột xuống khi cương cứng.

bệnh bao quy đầu hẹp

Nam giới ở độ tuổi trưởng thành gặp trường hợp hẹp bao quy đầu ở người lớn nguyên nhân phần lớn là do không được lộn quy đầu đúng cách từ nhỏ. Điều này sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng là gây ra sẹo xơ dính bao quy đầu. Do vậy các bậc phụ huynh được khuyến cáo rằng không nên cố gắng lộn bao quy đầu của con mình một cách thô bạo khi còn nhỏ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên chủ động tìm hiểu và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để không gây đau và làm tổn thương nặng nề hơn bao quy đầu của trẻ.

Triệu chứng bệnh hẹp bao quy đầu

Một vài biểu hiện của bệnh lý hẹp bao quy đầu ở người lớn thường gặp các dấu hiệu như sau:

  • Bao quy đầu không thể lộn được từ nhỏ.
  • Chỉ lộn được một phần của bao quy đầu về phía gốc dương vật.
  • Miệng lỗ sáo không lộ ra một cách tự nhiên.
  • Khiến cho dương vật trở nên nhạy cảm, dễ gây xuất tinh sớm ở nam giới.
  • Bao quy đầu thường xuyên đau và sưng đỏ, vùng da tại vùng kín căng bóng. Trong trường hợp bao quy đầu bị hẹp nặng, màu dương vật có thể biến sắc thành màu tím đen do bị nghẹt và hoại tử trong thời gian dài mà không được xử trí.
  • Dính bao quy đầu sẽ bị căng tròn và phồng to lên ở phần quy đầu. Khi đi tiểu, các tia tiểu sẽ bị phun ra xa hơn.

Những dấu hiệu nhận biết bao quy đầu đang bị hẹp

Bệnh lý bao quy đầu bị dài và hẹp

Nam giới trưởng thành bao quy đầu bị hẹp thường có các dấu hiệu gồm:

  • Gặp khó khăn khi cương cứng: Khi bị hẹp bao quy đầu ở người lớn, dương vật sẽ luôn bị bó chặt bởi lớp da quy đầu bên ngoài. Vì thế, mỗi khi cương cứng nam giới phải dùng tay để kéo lớp da xuống thì dương vật mới có thể lộ ra. Tình trạng này gây khó khăn và bất tiện cho phái mạnh mỗi khi đi tiểu và quan hệ. Chưa kể bị bao quy đầu bị dài và hẹp còn gây đau đớn khi quan hệ tình dục.
  • Đau khi cương cứng: Vì lớp da bao bọc quanh dương vật luôn thắt chặt nên mỗi khi cương cứng nam giới sẽ cực kỳ đau rát và khó chịu. Cảm giác này sẽ làm suy giảm ham muốn và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của đấng mày râu.
  • Viêm quy đầu: Viêm quy đầu là hậu quả của vấn đề dính bao quy đầu mà không được chữa trị. Bao quy đầu bị dài và hẹp sẽ làm nước tiểu đọng lại và khó thoát ra ngoài sau khi nam giới tiểu. Sự tích tụ này lâu ngày sẽ làm đọng nước tiểu ở khoảng giữa bao da quy đầu và quy đầu.  Ngoài ra, dịch tiết ra ở quy đầu lúc này cũng sẽ tích tụ và không có lối thoát nên sẽ gây viêm nhiễm bao quy đầu.
  • Tích tụ chất bựa sinh dục: Đây là dấu hiệu đặc trưng của người bệnh liên quan đến bao quy đầu.  Vì khi mắc phải tình trạng này, nam giới sẽ rất khó vệ sinh bên trong da quy đầu. Sự tích tụ của các bựa sinh dục lâu ngày sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm nặng nề hơn. Từ đó, nam giới sẽ dễ mắc những bệnh lý nam khoa hơn.

Tác hại của bệnh lý hẹp bao quy đầu

Gây mất tính thẩm mỹ bộ phận sinh dục nam

Bệnh lý bao quy đầu hẹp sẽ làm đầu dương vật bị trùm kín khó kéo xuống được. Tình trạng này sẽ làm dương vật trông có vẻ biến dạng và rất mất thẩm mỹ. Nam giới khi lớn sẽ rất ngại với bạn tình về “cậu nhỏ” kém thẩm mỹ này.

Gây khó khăn khi vệ sinh cậu nhỏ

Tình trạng hẹp da quy đầu ở người lớn sẽ khiến nước tiểu bị ứ đọng và gây khó khăn khi vệ sinh. Người bệnh dễ bị viêm nhiễm quy đầu, da quy đầu, đường tiết niệu và nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng tới thận. Vì khó vệ sinh nên vùng kín của nam giới lúc này cũng có mùi hôi khó chịu. Điều này làm nam giới rất mất tự tin.

Có thể dẫn đến các bệnh viêm nhiễm nam khoa

Khi vệ sinh vùng kín càng trở nên khó khăn thì vùng kín chính là môi trường có điều kiện tốt để các loại vi khuẩn, nấm, virus,… sinh sống và phát triển. Sự tấn công này sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh viêm nhiễm nam khoa.

bao quy đầu bị hẹp

Ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt tình dục

Nam giới trưởng thành nếu mắc phải tình trạng bao quy đầu dài và hẹp sẽ có cảm giác đau khi dương vật cương cứng. Điều này sẽ gây cản trở quá trình cương, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục.

Cách chữa hẹp bao quy đầu

Lộn bao quy đầu

Các bậc phụ huynh nên chịu khó tuột bao quy đầu cho trẻ khi tắm để vừa vệ sinh tránh viêm nhiễm lại có thể tránh hẹp cho bé. Tuy nhiên, khi thực hiện cách lột bao quy đầu, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng và chậm rãi để không làm chảy máu và gây đau cho trẻ. Khi kéo nhẹ và lộn nhẹ nhàng ngày qua ngày da quy đầu sẽ được kéo và lột ra. Để việc lộn bao quy đầu an toàn hơn bạn nên tham khảo cách lộn của bác sĩ để  thực hiện tại nhà đúng cách và an toàn hơn để không làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

nong-bao-quy-dau-bi-hep

Nong bao quy đầu

Phẫu thuật nong bao quy đầu thường được bác sĩ thực hiện bằng cách mở rộng miệng bao quy đầu bị hẹp. Sau khi mở, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ bên trong quy đầu. Cách nong bao quy đầu sẽ được tiến hành nhanh chóng và khả năng phục hồi của nam giới sau phẫu thuật sẽ rất nhanh. Nam giới sẽ nhanh chóng quay lại thói quen sinh hoạt và quan hệ tình dục bình thường sau đó mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới khoái cảm tình dục.

Cắt bao quy đầu

Để giúp giải quyết tình trạng này thì phương pháp cắt bao quy đầu là một trong những lựa chọn đáng để nam giới suy ngẫm và thực hiện. Cắt quy đầu là một thủ thuật ngoại khoa được áp dụng với mục đích cắt bỏ một phần da bao quy đầu. Kỹ thuật cắt bao quy đầu thường được chỉ định cho các bệnh nhân đã từng nong bao quy đầu nhưng không thành công. Thủ thuật này rất đơn giản nên ít gây biến chứng, khả năng phục hồi sau phẫu thuật nhanh, không đau và không để lại sẹo.

Cách phòng ngừa bệnh bao quy đầu bị dài và hẹp

Áp dụng những cách sau để phòng ngừa bệnh và giảm thiểu tối đa bệnh bao quy đầu hẹp bị tiến triển nặng như:

  • Giữ vệ sinh cơ thể, bộ phận sinh dục sạch sẽ để các cặn bẩn không thể tích tụ bên trong đầu dương vật.
  • Không tự ý lộn bao quy đầu
  • Không thủ dâm quá mức và quá sớm
  • Nên sinh hoạt tình dục không an toàn
  • Mặc đồ lót rộng rãi có chất liệu thoáng mát và rộng rãi để làm dương vật phát triển toàn diện
  • Nếu thấy các sản phẩm liên quan đến vùng kín đang dùng gây kích ứng cho “cậu nhỏ” thì nên ngưng sử dụng ngay và đổi sang các sản phẩm khác an toàn hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý
  • Luyện tập thể dục thể thao vừa sức hằng ngày
  • Hạn chế các căng thẳng, lo âu quá mức
  • Khi dương vật có các dấu hiệu bất thường thì nên thăm khám bác sĩ ngay

Nội dung bài viết trên đây thanghoacuocsong đã giúp bạn trả lời các thắc mắc xoay quanh vấn đề hẹp bao quy đầu ở người lớn và trẻ em. Tóm lại, đây là tình trạng bệnh lý sẽ gây ra các tại hại khó lường đến đời sống, sức khỏe và tâm lý của nam giới. Vì thế, khi có dấu hiệu bệnh, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị đúng cách và kịp thời để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng sẽ làm các biến chứng nguy hiểm khác xảy ra. Vì vậy, nam giới không nên chủ quan mà cần tự trang bị kiến thức để hiểu biết về các bệnh viêm bao quy đầu để có thể chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *