Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Nguyên nhân và cách điều trị

gian-tinh-mach-thung-tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch bị giãn và xoắn bất thường trong thừng tinh. Tình trạng này xuất hiện phổ biến hơn với đối tượng nam giới sau tuổi dậy thì. Bệnh này có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản và đời sống của nam giới. Cùng chuyên gia, BS. Nguyễn Hùng Thăng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này và giải đáp câu hỏi có cách tự chữa giãn tĩnh mạch tinh nào hiệu quả không trong bài viết này.

Giãn mạch thừng tinh là gì?

Thừng tinh là bộ phận nối tinh hoàn với ổ bụng. Cấu tạo của thừng tinh bao gồm:  mạch máu, mạch bạch huyết, một số dây thần kinh và ống dẫn tinh. Thần tinh giúp quá trình trao đổi chất của tinh hoàn được đảm bảo. Nhờ có thừng tinh mà hoocmon sinh dục nam và tinh trùng được sản xuất đều đặn.

Giãn mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch cũng thừng tinh trong mạng tĩnh mạch thừng tinh nằm phía trên tinh hoàn bị giãn to, dài nghiêm trọng mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

gian-tinh-mach-thung-tinh

Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Triệu chứng bệnh lý này thường không có biểu hiện rõ ràng nên dễ bị ngó lơ. Người bệnh giãn tĩnh mạch tinh chỉ cảm thấy bị đau nhẹ ở dương vật và có người sẽ cảm thấy nặng ở vùng bìu. Cơn đau này tuy nhẹ nhưng âm ỉ và đau nhiều hơn vào buổi tối. Sau khi ngồi nhiều, đứng lâu và làm việc nặng cũng cảm thấy khó chịu ở dương vật và bìu. Nếu giãn mạch thừng tinh ở cấp độ nặng, bệnh nhân có thể thấy và sờ vào được ở góc trên bìu có 1 khối phồng. Hiện tượng này xuất hiện do tĩnh mạch thừng tinh giãn to và nổi dưới da.

Nguyên nhân dẫn đến giãn tĩnh mạch tinh

Sự  giảm sút chức năng của tĩnh mạch nhỏ ở bìu được xem  là nguyên nhân chính gây nên chứng  bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Nguyên nhân của sự  suy giảm chức năng của tĩnh mạch là do máu không thể chảy về tim mà chảy ngược lại, dẫn tới tình trạng tắc, giãn tĩnh mạch ở thừng tinh.

Chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh

Như đã nói trên, giãn tĩnh mạch tinh độ 1, thường khó phát hiện vì không có biểu hiện lâm sàng. Đa số bệnh nhân đều không biết được dấu hiệu giãn mạch thừng tinh và chỉ được phát hiện, chẩn đoán khi mắc bệnh ở giai đoạn muộn. Khi quan sát bằang mắt thường có thể sờ thấy sưng ở các búi tĩnh mạch giãn ở bìu, nhìn thấy búi tĩnh mạch giãn khi đứng thẳng, nhìn và sờ thấy búi tĩnh mạch giãn dài và ngoằn ngoèo dưới da bìu,… hoặc khi cảm thấy có triệu chứng đau nhức tinh hoàn.

Một số bệnh nhân khi đi khám vô sinh hiếm muộn ở nam giới thì tình cờ phát phát hiện bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh.

Phân loại cấp độ thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được phân làm 5 cấp độ khác nhau:

  • Cấp độ 0: không phát hiện được bệnh dựa trên lâm sàng. Chỉ có thể chẩn đoán bằng siêu âm, chụp mạch máu,…
  • Cấp độ 1: thực hiện nghiệm pháp Valsava, sờ thấy búi tĩnh mạch thừng tinh giãn.
  • Cấp độ 2: người bệnh có thể tự sờ thấy búi tĩnh mạch.
  • Cấp độ 3: người bệnh có thể nhìn thấy búi tĩnh mạch.
  • Cấp độ 4: dù bệnh nhân nằm hay đứng thì đều có thể nhìn thấy búi tĩnh mạch dễ dàng.

gian-tinh-mach-tinh-do-1-can-chua-khong-1

Cách điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các biện pháp tự chữa giãn tĩnh mạch tinh

Điều trị giãn mạch thừng tinh tại nhà là điều hoàn toàn có thể thực hiện được nếu tình trạng bệnh của bạn không quá phức tạp. Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm có thể áp dụng các cách sau để làm giảm triệu chứng bệnh tình. Những việc bạn nên làm để  ngăn chặn các diễn biến phức tạp của bệnh bao gồm:

  • Tìm hiểu và mua dạng quần lót dành cho vận động viên. Quần lót dành cho vận động viên là loại quần lót mặc lót trong, mặc quần sooc hoặc quần dài ôm sát vào cơ thể. bên trong. Loại quần này có độ mềm mại, đàn hồi tốt, thoáng khí nên tạo cảm giác êm ái và giúp dáng vùng kín hoàn hảo hơn. Nếu bạn bị ở cấp độ 1 thi việc mặc quần lót này là 1 giải pháp tối ưu.
  • Tham khảo và luyện tập một số động tác hỗ trợ sức khỏe cho cơ quan sinh dục. Các bài tập hỗ trợ “ cậu nhỏ” giúp máu lưu thông đến bộ phận này tốt hơn.
  • Massage làm thư giãn “cậu nhỏ” và vùng bìu. Việc massage cậu nhỏ là cách thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm tình trạng tắc nghẽn và trào ngược bên trong.
  • Tập thể dục, thể thao để vận động để máu huyết lưu thông khắp cơ thể.
  • Thăm khám nam khoa thường xuyên.
  • Hạn chế quan hệ quá sức và giảm tần suất thủ dâm.
  • Bổ sung dưỡng chất cần thiết vào thực đơn mỗi ngày, những thực phẩm giàu testosterone, vitamin và protein, chất xơ,….là những thực phẩm cần thiết cho sức khỏe nam giới. Ngoài ra, nam giới nên chú ý cân bằng dinh dưỡng  hợp lý, tránh ăn quá nhiều và ăn quá ít một nhóm thực phẩm nào đó gây mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Nếu cơn đau kéo dài có thể sử dụng thuốc giảm đau Acetaminophen nếu cơn đau kéo dài.
  • Bạn không nên qua các cơn đau hoặc chỗ sưng ở bìu xuất hiện bất chợt, không rõ nguyên do. Nhằm tránh bệnh trở nặng gây nguy hiểm và không được điều trị hiệu quả bạn nên thăm khám bác sĩ nếu thấy cơ thể thay đổi.

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh

Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh như: phẫu thuật thường, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật vi phẫu,…Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật vi phẫu là phương pháp được ưa chuộng nhất. Điều trị giãn tĩnh mạch tinh bằng phẫu thuật vi phẫu là phương pháp mổ bằng kính hiển vi. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi vì hiệu quả cao, biến chứng thấp. Mổ bằng kính hiển vi nên rất hạn chế đường rạch trên da bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ và sau phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn có thể trở lại trạng thái bình thường, phục hồi sức nhanh. Phẫu thuật này cũng không làm giảm chức năng sinh lý và cản trở bất cứ vấn đề gì trong sinh hoạt.

thung-tinh

Các câu hỏi thường gặp về thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm có nguy hiểm không?

Nếu nam giới không được chẩn đoán và can thiệp điều trị kịp thời, áp dụng các hướng điều trị phù hợp và đúng cách có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Biến chứng bệnh giãn tĩnh mạch tinh

  • Gây teo tinh hoàn
  • Nhiễm trùng
  • Phá hủy động mạch lân cận
  • Tràn dịch màng tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch tinh có tự khỏi không?

Tự chữa giãn tĩnh mạch tinh có thể thành công nhưng nguy cơ tái phát bệnh khá cao. Vì thế, nam giới mắc bệnh về thừng tinh cần trực tiếp đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và thăm khám để có hướng điều trị phù hợp.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Giãn tĩnh mạch tinh có khả năng làm suy giảm chức năng sinh lý, làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng. Từ đó, theo một thống kê cho thấy có tới 40% đàn ông bị bệnh này có khả năng vô sinh. Nguyên nhân là vì khi đám rối tĩnh mạch tinh giãn sẽ gây ra tình trạng máu bị ứ đọng. Từ đó, nhiệt độ ở tinh hoàn bị tăng dẫn đến sự hủy hoại tinh trùng của người đàn ông. Tuy nhiên 60% đàn ông còn lại trong số bị mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh vẫn có thể có con. Vì thế bạn yên tâm nhé, nhưng nếu bạn có gặp các tình trạng trên thì nên thăm khám bác sĩ liền nhé!

Trên đây là những thông tin về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh mà thăng hoa cuộc sống đã tổng hợp được.Mặc dù đây là một căn bệnh phổ biến, nhưng không thể phủ nhận được sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, tâm lý và đời sống người bệnh. Cách phòng ngừa và điều trị tốt nhất là nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện ra các triệu chứng bệnh, kịp thời xử lý.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *