Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là bình thường hay bất thường?

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là hiện tượng  1 hoặc cả 2 đầu vú tiết ra chất dịch màu trắng. Tuy rằng hiện tượng này là sinh lý bình thường những vẫn không thể loại trừ đây là dấu hiệu bệnh nguy hiểm của nữ giới. Tiết dịch màu trắng núm vú xảy ra nhiều trong quá trình cho con bú, chịu kích thích, cọ xát vào quần áo… Cùng tìm hiểu chi tiết hơn vấn đề đầu nhũ hoa tiết dịch trắng trong bài viết dưới đây của Thăng Hoa Cuộc Sống nhé.

Tính chất của dịch tiết ra từ núm vú

Nếu muốn dự đoán chuẩn xác nguyên nhân của tình trạng này thì phải dựa vào tính chất của dịch tiết ra:

  • Tiết dịch ở núm vú màu trong suốt, đôi khi dính sệt lại. Dịch này có thể là báo hiệu của căn bệnh ung thư vú, do đó nên tiếp tục theo dõi để có hướng điều trị kịp thời.
  • Dịch tiết ra màu trắng sữa có thể do mang thai hoặc các vấn đề sinh lý khác. Tuy nhiên nếu không mang thai mà vẫn tiết ra dịch dạng này thì nên thăm khám. Bởi vì đây có có khi là dấu hiệu của căn bệnh u não tiết Prolactin
  • Dịch trắng tiết ra nhiều có cả máu lẫn mủ do viêm tuyến vú, giãn ống dẫn…
  • Núm vú tiết dịch vàng nhạt hay xảy ra khi mắc phải các bệnh lý tuyến vú bất thường, tăng sinh tuyến vú, u ống dẫn sữa, ung thư vú…
  • Vú tiết dịch trắng có lẫn máu báo hiệu nguy hiểm, chị em nên cảnh giác chữa trị kịp thời. Bởi vì có thể chị em đang mắc phải các căn bệnh như: khối u ống dẫn sữa, ung thư vú…

Xem thêm: Đàn ông thích nhũ hoa to hay nhỏ? Bí quyết sở hữu bầu ngực đẹp

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là gì?

Quan sát sung quanh nhũ hoa, bạn sẽ nhìn thấy những đốm trắng nhỏ nổi lên, đây chính là những lỗ thoát tuyến dầu giống như các tuyến mồ hôi trên cơ thể bạn vậy. Những có một điểm khác là nhũ hoa hay núm vú là nó có nhiệm vụ tạo độ ẩm và dưỡng da. Tiết dịch núm vú hay còn gọi là đầu vú có chất màu trắng thường xảy ra ở 1 hoặc cả 2 đầu núm vú. Tất cả dịch tiết ra tùy vào từng trường hợp đôi khi trong suốt, màu vàng, xanh, màu đục như sữa, hòa lẫn cùng màu máu…

Núm vú có chất màu trắng

Dịch tiết ra từ đầu núm vú có cơ chế hoạt động như dòng sữa mẹ. Bên cạnh đó, trạng thái dịch tiết ra cũng vô cùng đa dạng từ dạng nước, nhớt, lỏng…

Đặc biệt nam giới nên hết sức lưu ý khi có dịch tiết ra từ vú. Còn đối với nữ giới thì không cần phải quá lo lắng bởi vì tiết dịch trắng ở núm vú có thể là biểu hiện của chức năng sinh lý bình thường.

Núm vú tiết dịch màu trắng là bình thường hay bất thường?

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là điều hết sức bình thường nhưng không vì thế mà chủ quan, nhiều khi đây lại là biểu hiện các bệnh lý nguy hiểm. Hiện tượng này tạo ra núm vú tiết một dịch lỏng trắng đục hay trong suốt và khô dính lại. Cũng có trường hợp phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai tiết ra chất dịch trắng có lẫn máu trong đó.

Yên tâm dịch trắng thường chỉ tiết ra trong một thời gian ngắn, nếu như hiện tượng này kéo dài thì mới là biểu hiện bất thường. Ngay khi nhận thấy sự nguy hiểm cận kề nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nhé. Đặc biệt chị em phụ nữ sau mãn kinh có dấu hiệu tiết dịch trắng nhiều ở núm vú là phải đi khám bác sĩ.

Bên cạnh đó, có một số rối loạn trong cơ thể vô cùng nghiêm trọng cho dù vòng 1 của phụ nữ đẹp thì núm vú vẫn tiết dịch màu trắng:

  • Chất dịch màu trắng do bởi các khối u, ung thư. Nguyên nhân này chỉ chiếm 10% khi núm vú tiết chất dịch màu trắng.
  • Khối u lành tính, bướu sợi tuyến vú dẫn đến tiết dịch nhũ hoa màu xanh.
  • Nhiễm trùng vú thường xuất hiện chất dịch có kèm theo mủ và mùi hôi khó chịu.
  • Chất dịch có máu xuất hiện bởi khối u vú không phải ung thư hoặc các trường hợp hiếm.
  • Phụ nữ đang cho con bú có nhiều sữa dẫn đến tiết ra nhiều dịch sữa cũng có màu trắng đục.

Nguyên nhân đầu nhũ hoa có chất màu trắng 

Tình trạng đầu nhũ hoa có chất màu trắng xuất phát từ nhiều nguyên nhân có thể bạn không thể nào ngờ tới như:

  • Sử dụng các loại thuốc kháng sinh
  • Chít hẹp bộ phận ống tuyến vú
  • Vú được kích thích quá mức
  • Viêm nhiễm bộ phận núm vú
  • Rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể
  • Chấn thương ở vùng vú
  • Xơ nang hoặc giãn ống tuyến

Núm vú tiết ra nhiều dịch có thể khiến mọi người tự lầm tưởng rằng bị ung thư vú. Tuy nhiên biểu hiện rõ nhất của ung thư vú đó là nổi các cục u, sưng 1 phần vú hoặc toàn bộ vú, vùng da vú bắt đầu thay đổi, đau rát bầu vú và núm vú. Còn núm vú tiết dịch trắng chỉ  là một trong những dấu hiệu nhẹ có thể xảy ra của bệnh ung thư vú mà thôi.

Núm vú hoa tiết dịch trắng

Ung thu đầu vú bạn có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu: xuất hiện chàm xung quanh đầu vú và quầng vú, ngứa da, đau tức, nóng vùng ngực, tiết dịch trắng đầu vú quá nhiều…

Để chẩn đoán tình trạng núm vú tiết dịch màu trắng còn phải dựa vào các yếu tố khác nhau như sau:

  • Dịch tiết từ đầu vú ra liên tục hoặc từng đợt.
  • Chất dịch tiết ra tự nhiên hoặc khi ấn vào đầu vú mới chảy dịch trắng.
  • Màu sắc dịch tiết ra từ đầu núm vú có hòa lẫn máu hay màu sắc nào khác không.
  • Phần dịch tiết từ núm vú tạo ra nhiều tia hay một tia.

Xem thêm: Vòng 1 phụ nữ như thế nào là đẹp, là chuẩn? Cách để ngực to chuẩn size

Nhũ hoa có đốm trắng trong trường hợp nào?

Giai đoạn mang thai

Cơ thể phụ nữ trong quá trình mang thai thường có những thay đổi lớn về hormone estrogen trong lẫn ngoài cơ thể. Ngoài phần bụng bầu ngày càng phát triển to hơn thì chị em cũng sẽ cảm thấy vòng 1 của mình cũng to lên. Khi xoa bóp vú có thể thấy một lượng chất lỏng trong suốt có màu vàng nhạt xuất hiện. Đặc biệt, chị em sẽ cảm thấy phần nhũ hoa nhạy cảm hơn và quầng thâm vú sẽ trở nên sậm màu hơn.

Do tắc tia sữa

Đầu nhũ hoa có chất mùa trắng có kích thước to hơn bình thường có thể là do nguyên nhân tắc tuyến sữa bên trong bầu ngực. Nếu tình trạng tác tia sữa xảy ra quá lâu và không có cách khắc phục thì có thể gây ra tình trạng áp xe, nhiễm trùn mưng mủ rất nguy hiểm.

Có thể ngừa vú tiết dịch màu trắng bất thường không?

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau khó nhận biết được. Chính vì vậy hiện nay chưa có bất kỳ phương pháp cụ thể nào có thể phòng ngừa hiện tượng này tại nhà một cách chuẩn xác nhất.

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng

Thay vào đó bạn có thể tự kiểm tra vú của mình một cách thường xuyên để sớm phát hiện khi vú có dấu hiệu bất thường. Một số biện pháp ngừa vú tiết dịch trắng đơn giản có thể áp dụng tại nhà như: 

  • Tự kiểm tra sự bất thường của vú bằng tay. Thời gian phù hợp để tự kiểm tra vú là sau hành kinh từ 3 – 5 ngày đối với nữ giới.
  • Nữ giới gặp phải những bất thường ở vú hay trong chu kỳ kinh nguyệt cần đến khám ngay lập tức tại những cơ sở chuyên khoa uy tín. Tránh tự chữa tại nhà hay áp dụng các mẹo dân gian không đảm bảo kỹ thuật khoa học 
  • Lựa chọ trang phục thoải mái đặc biệt là áo ngực để tránh sự cọ xát quá lớn vào đầu vú
  • Mặc áo ngực vừa vặn thoải mái cho cơ thể không quá chật cũng không quá lỏng.
  • Luôn luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vùng vú và xung quanh vú đặc biệt là phụ nữ trong thời gian cho con bú thì điều này là rất cần thiết.
  • Ngoài ra cần phải đảm bảo sức khỏe cho bạn thân định kỳ khám sức khỏe 6 tháng/ 1 lần. Nhờ việc này có thể đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa được các bệnh nguy hiểm tính mạng trong đó có ung thư vú.
  • Đồng thời kết hợp sử dụng thuốc tăng size vòng 1 để ngực nảy nỡ phát triển khỏe mạnh hạn chế các tác nhân gây các bệnh về vú.

Xem thêm: Tổng hợp những hình ảnh nhũ hoa bình thường và bất thường cần chú ý

Núm vú tiết dịch khi nào mới cần đi khám?

Nếu bạn gặp phải trường hợp đầu núm vú có chất màu trắng kèm theo những biểu hiện dưới đây thì cần đến bệnh viện thăm khám liền nhé:

  • Dịch tiết ra từ đầu núm vú không chỉ có màu trắng sữa mà còn có những màu sắc khác nhau như màu vàng, xanh hoặc hòa lẫn chung với máu.
  • Dịch tự chảy và kéo dài dai dẳng hoặc tiết ra ở một bên ống tuyến vú.
  • Có khối u nổi lên kèm theo dịch tiết ra ngày một nhiều hơn.

Thăm khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm vú, làm sinh thiết. Từ đó giúp người bệnh xác định được những tổn thương cũng như nguyên nhân tại sao đầu vú ra nhiều chất dịch trắng như vậy. Trong một vài tình huống cần thiết bác sĩ có thể yêu cầu bạn phải chụp ống dẫn sữa cản quang.

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng

Có thể phòng tránh nhũ hoa tiết dịch màu trắng không?

Có nhiều lý do khiến núm vú tiết dịch trắng. Vì vậy, bạn sẽ không có bất kỳ cách cụ thể nào để ngăn chặn điều này. Bạn chỉ có thể sử dụng các xét nghiệm để phát hiện sớm tình trạng bệnh. Một số phương pháp cụ thể như sau:

  • Tự kiểm tra vú: Bạn có thể chủ động và tự kiểm tra vú để phát hiện những bất thường. Thời điểm thích hợp để kiểm tra là từ 3 đến 5 ngày sau chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Nếu có biểu hiện bất thường ở vú hoặc chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên đi khám ở địa chỉ uy tín. Không bao giờ tự dùng thuốc hoặc sử dụng các biện pháp truyền miệng.
  • Mặc áo ngực phù hợp với khuôn ngực, không nên mặc áo quá chật có thể gây ma sát nhiều.
  • Nếu bạn đang cho con bú, hãy giữ cho núm vú của bạn sạch sẽ.

Với cách làm đơn giản, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem mình có mắc bệnh liên quan đến vòng 1 hay không. Chú ý đừng quá chủ quan, việc kiểm tra thường xuyên là rất cần thiết.

Trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn thông tin về tình trạng đầu nhũ hoa có chất màu trắng. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng này khiến cho người bệnh luôn cảm thấy lo lắng khó chịu.Hãy chú ý chăm sóc vòng 1 của mình hơn để có thể ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *