Những biểu hiệu của việc đau ngực ở tuổi dậy thì nên chú ý

dau-nguc-tuoi-day-thi

Khi bước vào giai đoạn phát triển dậy thì vòng 1 của  các bé gái có nhiều sự thay đổi tăng trưởng. Từ một khuôn ngực phẳng sẽ bắt đầu phình to dần ra. Khuôn ngực sẽ chứa nhiều mỡ, các mô bảo vệ ống dẫn sữa, mạch máu và cả dây thần kinh phát triển. Khi trải qua giai đoạn này cơ thể sẽ bắt đầu các biểu hiện tức ngực, đây là biểu hiện không thể nào tránh khỏi khi đang bắt đầu dậy thì. Vậy nguyên nhân nào làm đau ngực ở tuổi dậy thì? Bao nhiêu tuổi thì có nhũ hoa? Ngực của con gái phát triển như thế nào? Hãy cùng Thăng Hoa Cuộc Sống tìm hiểu rõ hơn thông quá bài viết dưới đây.

Quá trình phát triển ngực ở tuổi dậy thì 

Có thể bạn chưa biết được rằng ngực hay nhũ hoa tuổi dậy thì của những bé gái đã bắt đầu có những dấu hiệu phát triển ngày từ trong bụng mẹ. Bởi vì hệ thống dẫn sữa và núm vú đã có sẵn trên người bé gái.

Khi càng lớn lên ngực của trẻ em dậy thì sẽ càng có sự thay đổi mạnh mẽ và ngực phát triển không đều tuổi dậy thì. Đầu tiên là sự tình thành các thùy, tiếp đến là phát triển tuyến vú của ngực con gái mới lớn. Điều này gây ra tình trạng đau ngực ở tuổi dậy thì thường gặp nhất. Trong tuyến vú có chứa 15 – 24 thùy, tuổi dậy thì phát triển làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nhằm kích thích các tuyến này phát triển. Tuy nhiên có một số trường hợp các bé gái có ngực không phát triển ở tuổi dậy thì mà phát triển từ từ ở sau tuổi dậy thì. Đa phần tuyến ngực của bé gái sẽ phát triển theo 5 giai đoạn.

Giai đoạn 1: 8 – 12 tuổi

Độ tuổi này bắt đầu núm vú nhú lên xuất hiện theo một quầng tròn nhỏ màu hồng. Hiện tượng này sẽ tiếp diễn đến năm 12 tuổi nên rất khó để ý thấy được. Tuy nhiên thay vào đó sẽ cảm thấy sự thay đổi rõ rệt về chiều cao, cân nặng và mụn bắt đầu xuất hiện nhiều trên mặt

Giai đoạn 2: 13 tuổi

Đây là độ tuổi vòng 1 của trẻ dậy thì bắt đầu có xu hướng nhô cao phát triển và hình thành nên bầu ngực. Chính lúc này quầng tròn màu hồng bắt đầu nở rộng ra và có dấu hiệu dễ nhạy cảm. Có thể nói đây được xem là một giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển ngực dậy thì của trẻ sau này.

Giai đoạn 3: 14 tuổi

Đến giai đoạn này bầu ngực ngày càng được nâng cao hơn, đồng thời vú dậy thì bắt đầu có quầng tròn màu hồng vẫn tiếp tục mở rộng ra. Đây là thời điểm mà các bậc cha mẹ nên mua cho trẻ những chiếc áo ngực phù hợp. Ngoài ra cũng cần hướng dẫn trẻ cách chăm sóc ngực thật cẩn thận ở giai đoạn này.

Giai đoạn 4: 15 – 16 tuổi

Những cơn đau ngực ở tuổi dậy thì sẽ biểu hiện rõ rệt nhất trong khoảng thời gian này. Bởi vì lúc này kích cỡ bầu ngực tăng trưởng nhanh nhất và cơ thể có nhiều biến chuyển rõ rệt. Và thường xuyên xuất hiện hiện tượng ngứa đầu nhũ hoa ở tuổi dậy thì này.

Giai đoạn 5: 16 – 18 tuổi

Đối với giai đoạn này ngực gái 18 đã được phát triển hầu như là toàn diện. Lúc này trẻ nên ăn nhiều thực phẩm để tốt cho ngực như: rau xanh, sữa đậu nành, trứng gà, dâu tây… Ngoài ra trẻ có thể áp dụng thêm các cách làm ngực phát triển đều bằng việc sử dụng thuốc tăng vòng 1 nhằm mang lại kết quả nhanh chóng hữu hiệu nhất.

Nguyên nhân gây ra đau ngực ở tuổi dậy thì

Bạn sẽ thấy một điều hết sức bình thường là ở tuổi dậy thì thường xảy ra hiện tượng đau tức ngực dù chỉ chạm nhẹ, nằm sấp hay lúc chạy nhảy. Do đó bạn không cần phải quá lo lắng khi gặp phải những hiện tượng trên.

Tức ngực tuổi dậy thì

Đau vú tuổi dậy thì là biểu hiện sinh lý tự nhiên của cơ thể. Lúc này cơ thể sẽ giải phóng sản sinh ra nhiều hormone nữ như: Progesterone và Estrogen. Các loại hormone này tác động vào mô vú đang trong quá trình phát triển làm vùng da xung quanh bị căng ra gây ra hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì.

Khi bước vào giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, lượng nội tiết tố nữ ngày càng được tiết ra nhiều hơn. Điều này tác động nhiều lên tuyến vú, gây cho bạn cảm giác căng tức hoặc đau ở hai đầu vú.

Tình trạng tức ngực ở tuổi dậy thì cũng có thể xuất hiện ở một số người khi bắt đầu có kinh nguyệt. Hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể thay đổi quá nhiều gây ra những cơn đau này. Đi kèm theo những cơn đau là nhũ hoa cũng đang dần phát triển cùng. Màu sắc của nhũ hoa được quyết định từ sắc tố Melanin. Nên chúng ta không cần phải thấy lạ lùng khi người có nhũ hoa hồng, có người lại có nhũ hoa thâm đen hoặc nâu.

Cách chăm sóc ngực ở tuổi dậy thì 

Để làm giảm  đau ngực ở tuổi dậy thì và có vòng 1 đẹp chuẩn, bạn cần lưu ý đến các vấn đề sau:

Tập thể dục thể thao mỗi ngày

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đều đặn là cách giúp cải thiện sức khỏe và giảm đau ngực tuổi dậy thì hiệu quả nhất. Đồng thời nhờ các bài thể dục cũng giúp cho vòng ngực của bạn phát triển đồng đều tốt hơn. Các bài tập bạn có thể áp dụng như: bơi lội, nhảy cao, nhảy dây, tập tạ nhẹ, chống đẩy…

Chế độ ăn uống hợp lý giàu dưỡng chất

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học là cách hỗ trợ vòng 1 phát triển mạnh mẽ trong tuổi dậy thì. Đừng quá chú trọng vấn đề tăng cân  mà hãy sử dụng thực đơn bổ sung hợp lý chất dinh dưỡng cho cơ thể luôn khỏe mạnh, căng tràn sức sống.

Đau vú tuổi dậy thì

Các loại thực phẩm cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng: thịt, cá, vitamin, rau, trứng, sữa… Ngoài ra cũng không quên bổ sung cho cơ thể thêm các chất: dầu thực vật, trái cây, tôm… Mục đích của việc này là cân bằng lượng Estrogen có trong cơ thể.

Massage ngực

Một nghiên cứu cho rằng massage ngực đúng cách giúp giảm đau ngực ở tuổi dậy thì.

Các bạn gái tuổi dậy thì nên dành từ 15 – 20 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ hay trước khi đi tắm thực hiện massage ngực nhẹ nhàng. Thực hiện đều đặn giúp hỗ trợ máu được lưu thông tuần hoàn, vòng 1 săn chắc căng tròn, giảm hẳn những cơn tức ngực.

Chọn lựa áo ngực phù hợp

Như đã nói ở trên, sự phát triển vòng 1 của con gái dậy thì sẽ trải qua 5 giai đoạn cơ bản. Tương ứng với mỗi giai đoạn cần nên chọn lựa loại áo ngực phù hợp.

Đặc biệt cần chú ý không được mặc áo ngực quá chật hoặc quá lỏng. Nên sử dụng chất liệu áo ngực mềm không thô cứng, để không ảnh hưởng đến sự phát triển của vòng 1. Ngoài ra tốt nhất nên lựa loại có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoải mái dễ chịu, phù hợp với khuôn ngực chính mình.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại áo ngực đa dạng tha hồ cho các bạn gái dậy thì lựa chọn: áo mặc nhà, bikini, nội y….

Hai bên ngực phát triển không đều khi đau ngực ở tuổi dậy thì?

Trong giai đoạn dậy thì việc phát triển hai bên ngực không đều nhau là điều hoàn toàn bình thường. Thông thường sẽ có một bên ngực phát triển mạnh hơn bên kia. An tâm là sau khi qua giai đoạn dậy thì vòng 1 sẽ phát triển lại một cách ổn định đồng đều.

Đau ngực ở tuổi dậy thì khiến bạn cảm thấy đau nhói ở ngực vi vô tình chạm vào hay đôi lúc ngứa râm ran. Bên nào của ngực phát triển nhanh thì bên đó sẽ có hiện tượng đau nhức hơn.

Một số trường hợp ngực của bạn có thể rất đau và tức. Lúc này bạn có thể đến gặp bác sĩ cho lời khuyên để cải thiện tình trạng trên.

Đau ngực tuổi dậy thì

Khi bắt đầu chu trình kinh nguyệt đầu tiên, ngực có thể bị sưng lên hay căng tức trong vài ngày. Tuy nhiên ở giai đoạn này không phải phụ nữ nào cũng bị sưng đau ngực nên không cần các bạn phải quá lo lắng.

Nếu trường hợp hai bên ngực có kích thước chênh lệch nhau quá lớn, bạn có thể đến bác sĩ để có hướng khắc phục. Tuyệt đối không tự ý đi phẫu thuật thẩm mỹ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng, ảnh hưởng quá trình sinh nở mang thai sau này.

Một vài lưu ý trong quá trình phát triển ngực ở trẻ

  • Trong giai đoạn phát triển, vòng 1 phát triển không đều nhau là điều hoàn toàn bình thường. Sau khi kết thúc giai đoạn phát triển, vòng 1 sẽ trông đều nhau và có kích thước ổn định hơn.
  • Nếu trong độ tuổi 18-20 mà ngực phát triển vẫn không đều nhau thì cũng không cần lo lắng quá. Vì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quá trình sản sinh nội tiết tố diễn ra chưa đều.
  • Nếu kích thước 2 bên ngực không đều nhau trông thấy, thì cần đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị.
  • Ở giai đoạn phát triển, bên trong núi đôi sẽ có cục cứng. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ mất đi khi trẻ bước qua tuổi dậy thì.
  • Cha, mẹ nên quan tâm và giáo dục giới tính cho trẻ trong giai đoạn này.

Tóm lại qua bài này có thể thấy rằng đau ngực ở tuổi dậy thì là biểu hiện của sự phát triển sinh lý bình thường. Nếu muốn hạn chế tình trạng đau tức ngực tuổi dậy thì bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *