Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công mà chị em cần biết

Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công

Thuốc tránh thai khẩn cấp là “sự cứu tinh” dành cho chị em phụ nữ không muốn mang thai ngoài ý muốn. Chắc hẳn khi dùng thuốc ai cũng sẽ có tâm trạng lo lắng rằng không biết uống thuốc có hiệu quả không, có tác hại gì không. Hãy cùng chuyên gia của @thanghoacuocsong tìm hiểu những dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công và không thành công để chủ động hơn cho sức khỏe của mình nhé!

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai cấp tốc hay còn gọi là thuốc tránh thai khẩn cấp. Sản phẩm thuốc này có chứa Progestin liều cao. Tác dụng của Progestin là ngăn cản đồng thời làm chậm quá trình phóng noãn, tăng chất nhầy và bịt kín cổ tử cung nữ giới. Không những thế còn ngăn chặn không cho tinh trùng đi vào tử cung, hiệu quả cuối cùng là ngăn cản quá trình thụ thai.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Trong đó phổ biến nhất là hai loại 72h và 120h. Hai loại này với hình thức đóng vỉ loại 1 viên hoặc 1 vỉ loại 2 viên.

dấu hiệu uống thuốc tránh thai thành công

Nhằm giúp thuốc phát huy hết tác dụng và hiệu quả tránh thai thành công, chị em cần sử dụng thuốc trong khoảng thời gian quy định. Bởi vì nếu uống ngoài thời gian này có thể giảm tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc có thể không có tác dụng luôn.

Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công

Tác dụng của thuốc tránh thai là gây ức chế quá trình rụng trứng, cản trở sự di chuyển của tinh trùng và không cho trứng, tinh trùng thụ tinh. Vì vậy, sau khi quan hệ, uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm thì hiệu quả sẽ càng cao. Hiệu quả của thuốc còn tùy thuộc vào thời điểm và thời gian sử dụng. Nếu sử dụng thuốc trong 24h đầu tiên sau khi quan hệ thì khả năng tránh thai lên đến 90%. Nếu sau 24h hiệu quả sẽ giảm xuống còn khoảng 60%. Nếu thời gian dùng thuốc càng muộn thì hiệu quả càng giảm mạnh.

Quan hệ bao lâu thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp? Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn vẫn xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt thì đây chính là dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công chính xác nhất. Nếu sau 4 tuần từ thời điểm uống thuốc mà vẫn chưa có kinh nguyệt thì đây chính là dấu hiệu uống thuốc tránh thai không thành công. Bạn cần chủ động đi kiểm tra vì có thể bạn đã có nguy cơ mang thai. Tuy nhiên, những ngày đầu ra máu, bạn cũng cần phân biệt được đâu là máu báo thai và đâu là máu báo kinh nguyệt để không nhầm lẫn.

Nếu triệu chứng khi uống thuốc trán thai khẩn cấp sau 3 tiếng bạn gặp phải là buồn nôn hoặc nôn ra ngoài. Thì bạn cần uống bù lại 1 viên thuốc khác ngay lập tức. Vì trong 3 tiếng đầu khi uống chưa đủ thời gian để thuốc phát huy công hiệu tránh thai.

dấu hiệu uống thuốc tránh thai thành công

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Ngoài những dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công thì bất cứ loại thuốc tránh thai nào cũng tiềm ẩn tác dụng phụ và nguy hại cho sức khỏe chị em phụ nữ. Khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai quá liều quy định trong 1 lần hay nhiều hơn 2 lần trong vòng 1 tháng. Không dùng quá nhiều liên tục trong nhiều tháng. Tất cả những điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe nữ giới. Khi gặp phải những dấu hiệu nguy hiểm sau cần hết sức chú ý:

Tức ngực, khó thở

Nếu chị em có gặp tình trạng khó thở nghiêm trọng thì cần đi tham khám và theo dõi sớm để tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị em có tiền sử bệnh gan thận, tim mạch cần có sự cho phép của các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh thai để tránh những dị ứng bất thường gây nguy hiểm cho cơ thể.

Mệt mỏi

Uống thuốc tránh thai có biểu hiện gì? Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến lượng hormone trong cơ thể đột ngột thay đổi. Khiến cho cơ thể không thích ứng kịp và xuất hiện các triệu chứng khó chịu. Biểu hiện rõ nhất là tình trạng mệt mỏi, nhức đầu. Tuy nhiên, đây là những triệu chứng hết sức bình thường và sẽ hết sau khi nghỉ ngơi.

dấu hiệu uống thuốc tránh thai không thành công

Buồn nôn

Đây là tác dụng phụ thường thấy sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt này có thể xuất hiện sau khi uống vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy buồn nôn xuất hiện sau khi sử dụng thuốc trong một thời gian dài khoảng 4-5 tuần thì đây rất có thể là triệu chứng ốm nghén.

Rối loạn kinh nguyệt

Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công phổ biến nhất là hiện tượng kinh nguyệt không đều. Mức độ cao của hormone progesterone có trong thuốc tránh thai khẩn cấp có xu hướng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo của phụ nữ, đặc biệt là thường làm chậm kinh. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều chị em sử dụng thuốc tránh thai thành công nhưng đến 4 tuần sau mới thấy kinh.

triệu chứng khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Lưu ý khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp

Nên sử dụng thuốc tránh thai càng sớm càng tốt sau khi quan hệ không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.

Biện pháp tránh thai khá hiệu quả được hầu như chị em phụ nữ tin dùng đó là thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên. Đặc biệt không uống thuốc tránh thai cấp tốc quá 2 lần, bởi vì dùng càng nhiều tác dụng của thuốc càng giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe nữ giới

Không uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi chị em đang mang thai hay dị ứng với bất cứ thành phần trong thuốc. Tốt nhất trước khi sử dụng chị em phụ nữ nên tìm đến sự hỗ trợ từ các bác sĩ. Để có cho mình sự lựa chọn thuốc an toàn và biết cách sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất

Các trường hợp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ít hiệu quả hơn:

  • Uống thuốc sau khi quan hệ tình dục chậm hơn 72 giờ.

  • Uống ít hơn hoặc nhiều hơn liều dùng của thuốc tránh thai.

  • Quên không uống liều uống thứ 2 của thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 2 viên.

  • Nôn trong vòng 3 giờ đầu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng không uống bổ sung

Những thông tin trên đây của Thăng Hoa Cuộc Sống hy vọng đã cung cấp cho chị em cái nhìn rõ hơn về thuốc tránh thai cấp tốc. Mong rằng từ các dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công chị em sẽ trang bị cho mình những kiến thức hữu ích có thể áp dụng vào đời sống tình dục hằng ngày khỏe mạnh.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *