Dấu hiệu tinh trùng yếu và những nguyên nhân gây ra tình trạng này

Dấu hiệu tinh trùng yếu

Tại các bệnh viện chuyên về chữa trị hiếm muộn, vô sinh, số lượng người khám chữa bệnh tại đây không ngừng gia tăng. Điều này dấy lên hồi chuông cảnh báo dành cho các cặp đôi đối với việc duy trì nòi giống. Nguyên nhân có thể đến từ vợ hoặc chồng, đối với nam giới, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất chính là do tình trùng yếu. Vậy dấu hiệu tinh trùng yếu là gì, nguyên nhân và tinh trùng yếu phải làm sao chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài biết sau đây.

Dấu hiệu tinh trùng yếu

Thế nào là tinh trùng yếu? Việc cố gắng thụ thai bằng cách quan hệ không cần các biện pháp tránh thai trong thời gian dài nhưng vẫn không có kết quả chính là dấu hiệu tinh trùng yếu dễ cảm nhận nhất. Bên cạnh đó, các vấn đề sau đây cũng sẽ là dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu mà nam giới cần quan tâm:

Số lượng tinh trùng tiết ra

Bình thường nam giới sẽ xuất tinh khoảng 5ml tinh dịch (1 muỗng cà phê) khi quan hệ tình dục, chứa khoảng 60 – 80 triệu tinh binh trên một ml tinh dịch. Lượng tinh dịch có thể thay đổi nhiều hơn hoặc ít hơn so với bình thường tuỳ vào chất lượng, cảm xúc, cung như thời gian của mỗi cuộc yêu.

Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra thường xuyên có thể sẽ là một trong những dấu hiệu tinh trùng yếu. Số lượng tinh dịch bình thường sẽ  có độ dính và nhớt đặc trưng mà loãng như nước vo gạo, nam giới cần để ý dấu hiệu trên để nhận biết được sự suy giảm bất thường về số lượng tinh trùng.

Tinh dịch vón cục

Khi nam giới đạt trạng thái cực khoái dẫn đến xuất tinh. Bạn có thể kiểm chứng dấu hiệu tinh trùng yếu, nếu thấy trong tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy tinh dịch bị vón cục. Điều này khiến tinh trùng dễ bị chết và khó di chuyển để thụ tinh cho trứng.

Tinh dịch đặc

Tinh dịch bị đông đặc là tình trạng khá phổ biến hiện nay ở nam giới. Thông thường, khi tinh trung vừa được xuất ra khỏi cơ thể có dạng đông đặc sệt, tuy nhiên , sau đó tầm 30 phút, tinh dịch tự động hóa lỏng và sẽ không còn bết dính. Nếu tinh sau khoảng thời gian trên, tinh dịch vẫn ở trạng thái đông đặc không hóa lỏng chứng tỏ tinh dịch đã mắc chứng đông đặc, là một trong những đâu hiệu tinh trùng yếu.

Tình trạng này khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng, gây ảnh hưởng đến kết quả thụ thai. Tinh dịch sẽ đặc hơn khi nam giới bị mất nước, nhưng tình trạng này thường chỉ là tạm thời. Nếu nhận thấy điều này diễn ra trong một khoảng thời gian dài, hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Tinh dịch có màu sắc bất thường

Màu sắc của tinh dịch cũng là một trong những cách hữu hiệu để xác định tinh trùng mạnh hay yếu. Tinh dịch bình thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng. Đối với tinh trùng có màu vàng hoặc xanh chính dấu hiệu cảnh bảo các bệnh nhiễm trùng cũng như các bệnh lây qua đường tình dục.

Tinh trùng màu sắc bất thường

Đôi khi tinh dịch sẽ chuyển sang màu ngả vàng ở những người không xuất tinh trong thời gian dài, chỉ điều chỉnh lại việc xuất tinh thường xuyên hơn tinh dịch sẽ trở lại màu trắng đục bình thường. Màu sắc bất thường là dấu hiệu cho thấy cần đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Những nguyên nhân gây nên tinh trùng yếu ở nam giới

Để tinh trùng được sản xuất một cách bình thường và khoẻ mạnh đòi hỏi sự thanh gia của khá nhiều bộ phận trên cơ thể: tinh hoàn, vùng dưới đồi và tuyến yên. Chính vì vậy, bất cứ một tác động nào có thể ảnh hưởng đến các bộ phận trên đều ảnh hưởng đến khả năng tinh trùng bị yếu đi. Sau đây là các nguyên nhân chính mà nam giới cần lưu ý:

  • Các bệnh lý của nam giới ảnh hưởng đến tinh trùng như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhiễm trùng, chấn thương viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…cùng với đó là bệnh tự miễn ( kháng thể tấn công và tiêu diệt tinh trùng.
  • Mất cân bằng nội tiết tố, giảm hoocmon sinh dục nam giới gây nên các dấu hiệu của tinh trùng yếu, tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.
  • Sử dụng quá nhiều các loại thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị các bệnh lý khác gián tiếp làm giảm quá trình sinh tinh và khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Nguyên nhân môi trường: việc nam giới sinh sống và làm việc trong môi trường độc hại, thường xuyên tiếp xúc với các loại hoá chất công nghiệp, tia xạ có thể ảnh hưởng nặng nề đến tinh trùng.
  • Lối sống không lạnh mạnh, hay sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khoẻ như rượu, bia, thuốc lá cũng sẽ làm giảm nồng độ testosterone dẫn đến tình trùng yếu đi
  • Chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng dẫn đến chất lượng tinh trùng suy giảm. Bên cạnh đó, béo phì cũng là điều dễ dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Cách khắc phục tinh trùng yếu

Thông qua các nguyên nhân cũng như dấu hiệu tinh trùng yếu kể trên. Có thể thấy có khá nhiều điều kiện cả về chủ động lẫn bị động có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Dấu hiệu tinh trùng yếu

Vì vậy, nam giới cần chú ý những điều sau để phòng tránh tinh trùng yếu và đây cũng là cách chữa tinh trùng yếu đơn giản dễ thực hiện:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: duy trì chỉ số trọng lượng cơ thể là một trong những điều đầu tiên cần lưu ý để ngăn chặn các dấu hiệu của tinh trùng yếu, điều này liên quan mật thiết tới chất lượng là khả năng di chuyển của tinh trùng.
  • Chế độ ăn lành mạnh: các nghiên cứu cho rằng thức ăn có nhiều nhất chống oxy hoá sẽ cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng. Vì vậy, để ngăn ngừa những biểu hiện của tinh trùng yếu, nam giới nên cố ăn nhiều rau canh, hoa quả hơn.
  • Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục: như để nêu ở trên thì các bệnh liên quan tới đường tình dục là tác nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vì thế hãy sử dụng bao cao su cũng như pháp an toàn khi quan hệ để hạn chế mắc các bệnh này.
  • Tránh bị stress: các nội tiết tố cần cho việc sản xuất tinh trùng có thể bị ảnh hưởng khi cơ thể quá mệt mỏi, stress. Vì vậy hãy giữ cho đầu óc luôn thoải mái nhằm duy trì khả năng tình dục, đảm bảo chất lượng tinh trùng luôn ổn định.
  • Sống năng động: những enzyme chống oxy hóa sẽ hoạt động trơn tru, giúp bảo vệ cho tinh trùng thông qua các việc duy trì các hoạt động  thể chất hằng ngày.
  • Không hút thuốc lá: thuốc lá gây ra nhiều ảnh hưởng nhiều mặt đối với sức khỏe. 
  • Hạn chế uống thức uống có cồn: sử dụng rượu bia ở mức vừa phải sẽ đảm bảo nồng độ testosterone trong cơ thể qua đó duy trì số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. 
  • Hạn chế tiếp xúc với chất độc: vì đặc thù công việc, nam giới hay tiếp xúc nhiều với chất độc hại, những chất này ảnh hưởng nặng nề đến tinh dịch. Vì vậy, nếu không thể chia tách hoàn toàn với chúng , nam giới nên mang quần áo bảo hộ và tránh tiếp xúc hóa chất với da.
  • Mặc đồ thoáng mát: hạn chế mặc quần áo bó sát, giảm thời gian ngồi một chỗ, hạn chế để bìu tiếp xúc với các vật ấm nóng là cách để tăng chất lượng tinh trùng.

Nếu chẳng may nam giới gặp phải bệnh lý này, điều đầu tiên là cần dựa vào các dấu hiệu tinh trùng yếu để xác định nguyên nhân gây bệnh, qua đó có thể tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để điều trị một cách hiệu quả. Hiện nay có các cách chữa xuất tinh sớm cũng như chữa tinh trùng yếu phổ biến như: liệu pháp hormon và thuốc nội tiết, điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc tăng cường sinh lý nam hoặc can thiệp phẫu thuật. 

Hi vọng thông qua bài viết trên của Thăng Hoa Cuộc Sống sẽ giúp nam giới có cái nhìn trực diện và bao quát hơn về bệnh yếu tinh trùng. Thông qua các dấu hiệu tinh trùng yếu cúng như các nguyên nhân, biện pháp phòng tránh kể trên một phần nào đó sẽ giúp các đấng mày râu duy trì được tình trạng tinh trùng cũng như khả năng sinh lý tốt nhất cho bản thân.

Rate this post
Bác sĩ Nguyễn Hùng Thăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *